Những quảng cáo truyền hình khiến phụ huynh "phát hoảng"

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều quảng cáo trên truyền hình bị cho là thiếu định hướng giáo dục, tác động xấu đến tâm lý, suy nghĩ và lối sống của lớp trẻ khiến phụ huynh bức xúc.

Khá nhiều quảng cáo trên truyền hình đang khiến các bậc phụ huynh lo lắng bởi tác động không tốt đến suy nghĩ của giới trẻ. Gần đây nhất, đoạn clip quảng cáo về nhãn hàng sữa chua Ba Vì cứ khăng khăng khẳng định phép tính 6 -1 có kết quả là 6. Chính điều này đã khiến các bậc phụ huynh phản ứng gay gắt vì cho rằng như vậy là sai quy luật toán học, phi thực tế, ảnh hưởng không tốt đến tư duy của trẻ em, đặc biệt là những em nhỏ mới bắt đầu học toán.

Nhung quang cao truyen hinh khien phu huynh phat hoang
 Quảng cáo sữa chua Ba Vì bị dư luận ném đá bởi phép tính 6-1=6. 

Trước đó, quảng cáo của hãng dầu gội Rejoice cũng từng bị phụ huynh bức xúc ném đá kịch liệt khi hoa hậu Mai Phương Thúy trong vai một cô gái được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai lần đầu gặp gỡ và rất ấn tượng với mái tóc dài óng mượt của cô gái nên đã hỏi bí quyết làm đẹp của cô gái: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”. Đáp lại câu hỏi niềm nở của mẹ chồng tương lai, cô gái mà Mai Phương Thúy thể hiện tươi cười nhã nhặn:“À không, chỉ là Rjejoice thôi!”. Câu trả lời của nhân vật do Mai Phương Thúy đóng bị cho là vô lễ, không phù hợp với lối sống của người Việt Nam.  

Nhung quang cao truyen hinh khien phu huynh phat hoang-Hinh-2
 Quảng cáo Rejoice do Mai Phương Thúy đóng bị chỉ trích.

Một quảng cáo khác của hãng sữa Anlene cũng từng bị chỉ trích nhiều nhất trong năm 2011. Nhân vật chính là người mẫu Thúy Hằng bị lên án là bất hiếu, thiếu quan tâm đến cha mẹ khi cô tâm sự trong đoạn quảng cáo: “Nghe bác sĩ nói mẹ mình có nguy cơ loãng xương nên mình phải uống Anlene ngay!”. Không lâu sau khi phát sóng truyền hình, quảng cáo này đã phải nhận rất nhiều lời chê bai của khán giả. Các bậc phụ huynh cho rằng quảng cáo này thiếu tính giáo dục khi cho nhân vật thiếu sự quan tâm đến sức khỏe của mẹ, chỉ lo cho bản thân mình.

Bày tỏ ý kiến của mình, chị Lê Minh (32 tuổi, Nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Trẻ con rất thích xem quảng cáo trên tivi, chúng hiếu động và rất thường bắt chước làm theo các bạn trong quảng cáo. Chính vì thế, doanh nghiệp nên cẩn trọng trong việc xây dựng kịch bản cho quảng cáo”.

Chị Lê Thị Linh (27 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nói: “Những đoạn quảng cáo trên được phát đi phát lại nhiều lần trên tivi sẽ khiến trẻ em không chỉ nhớ hình ảnh mà còn nhớ từng cử chỉ, lời nói. Và ai dám khẳng định rằng với bản tính tò mò, hiếu động và cả sự thông minh của mình, trẻ nhỏ sẽ không bắt chước để làm theo các bạn trong quảng cáo?. Trong khi chúng tôi bỏ tiền ra cho con đi học, đang nỗ lực để dạy dỗ trẻ hình thành những thói quen tốt thì vô hình chung những quảng cáo kiểu 6-1=6 của sữa chua Ba Vì có thể trở thành con dao hai lưỡi làm trẻ nhỏ hiểu sai về vấn đề và đinh ninh rằng kết quả đó là đúng".

Liên quan đến vấn đề này, BS Phạm Ngọc Thanh (Khoa Tâm Lý, bệnh viện Nhi Đồng 1) khuyến cáo: "Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ dưới 2 tuổi xem quảng cáo truyền hình và trẻ trên 2 tuổi chỉ nên xem quảng cáo truyền hình không quá 1-2 giờ/ngày. Hai năm đầu đời là thời gian quan trọng nhất cho sự phát triển của não. Xem quảng cáo trên truyền hình là một cách giúp trẻ khám phá, chơi đùa và tương tác với cha mẹ, động viên trẻ học và phát triển thể chất cũng như xã hội. Tuy nhiên không ít chương trình quảng cáo phản cảm, nội dung kịch bản đi ngược với văn hóa ứng xử của người Việt sẽ ảnh hưởng đến các sinh hoạt thể chất, đến việc học tập, giao lưu với bạn và tiếp xúc với gia đình của trẻ nhỏ.

Nhụy Hồ

Bình luận(0)