Nhân dân tệ chạm đáy, Trung Quốc cảnh báo thị trường tài chính sẽ hỗn loạn

Google News

Trung Quốc “không và sẽ không sử dụng tỷ giá hối đoái làm công cụ đối phó với các tranh chấp thương mại”, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết trong thông báo hôm nay.

“Trung Quốc khuyên Mỹ nên ghìm cương ngựa trước mép vực, nhận ra những sai lầm và từ lộ trình sai hướng quay trở về”.
Mỹ ngày 5/8 coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, lần đầu tiên kể từ năm 1994, sau khi nhân dân tệ mất giá mạnh so với USD cùng ngày. Diễn biến trên càng khiến quan hệ giữa hai nước thêm rạn nứt, giảm khả năng giải quyết nhanh cuộc chiến thương mại hiện tại.
Quyết định này được đưa ra chưa đầy 3 tuần sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết giá trị nhân dân tệ phù hợp với những yếu tố cơ bản của kinh tế Trung Quốc còn USD bị định giá cao 6 – 12%.
Mỹ thiết lập 3 tiêu chuẩn để xác định thao túng tiền tệ: thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu, thặng dư thương mại song phương đáng kể với Mỹ và can thiệp một chiều liên tục vào thị trường ngoại hối.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc khẳng định Trung Quốc không phù hợp các tiêu chí để bị coi là thao túng tiền tệ.
Nhan dan te cham day, Trung Quoc canh bao thi truong tai chinh se hon loan
 Trung Quốc cảnh báo các thị trường tài chính có thể hỗn loạn. Ảnh: Forbes.
Quyết định của Mỹ bị thúc đẩy bởi động cơ chính trị nhằm “trút giận”, tờ Global Times bình luận. Trung Quốc “không còn kỳ vọng vào sự thiện chí từ Mỹ”, Hu Xijin, tổng biên tập tờ Global Times, viết trên Twitter hôm nay.
Zhang Anyuan, kinh tế gia tại công ty chứng khoán China Securities, cho rằng “việc Mỹ kết luận tỷ giá hối đoái bị thao túng dựa trên biến động của nhân dân tệ trong một ngày là chưa có cơ sở”.
Washington có thể “sẽ có biện pháp trừng phạt vượt xa những hiểu biết về tình hình hiện tại”, theo Zhang.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Washington sẽ phối hợp với IMF để loại bỏ sự cạnh tranh bất bình đẳng từ Bắc Kinh. Người phát ngôn IMF từ chối bình luận.
“Coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ giúp mở cánh cửa để Mỹ tăng thuế lên trên 25% với hàng hóa Trung Quốc”, DBS Group Research nhận định.
Theo Như Tâm/NDH

>> xem thêm

Bình luận(0)