Ngày 16-10, chuyến bay của VJA từ TP.HCM - Cam Ranh khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu của sân bay để xin huấn lệnh. Đài kiểm soát đã thông tin hướng hạ cánh cho tổ lái, tổ lái xác nhận với đài kiểm soát không lưu và tiến hành hạ cánh.
Mặc dù thời điểm máy bay hạ cánh phía sau máy bay không có máy bay nào khác và trên đường băng cũng không có máy bay đang chờ cất cánh nhưng việc không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu cũng là vi phạm, uy hiếp an ninh hàng không.
Tuy nhiên thay vì hạ cánh xuống đầu 02 của đường băng sân bay Cam Ranh, tổ lái của chuyến bay lại quyết định hạ cánh xuống đầu 20 của sân bay này.
Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng cục hàng không VN cho biết Cục đã chính thức điều tra vụ việc này và đình chỉ tổ lái.
Theo ông Thanh, tuy chưa trực tiếp uy hiếp an ninh hàng không nhưng lỗi này rất nguy hiểm nên Cục phải điều tra vụ việc và xếp loại vụ việc là loại C (uy hiếp an toàn cao).
Theo thông tin sơ bộ xác minh của Cục hàng không, kiểm soát viên không lưu đã hoàn toàn thực hiện đúng quy trình: cấp huấn lệnh, phi công nhận, kiểm soát viên không lưu lại nhắc lại huấn lệnh xác nhận phi công đã nhận được thông tin hạ cánh đầu 02 của đường băng, phi công lại xác nhận lại một lần nữa (theo đúng quy trình) nhưng máy bay vẫn đến hạ cánh ở đầu 20.
Lỗi hoàn toàn là của phi công nhưng chưa làm rõ được lý do tại sao tổ bay đã nghe huấn luận hạ đầu 02 lại quay lại hạ đầu 20 của đường băng, theo ông Thanh, chưa làm rõ được.