Đến lượt Chung cư Hà Thành Plaza “dậy sóng“

Google News

(Kiến Thức) - Sau Keangnam, 88 Láng Hạ, 93 Lò Đúc…đến lượt hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Hà Thành Plaza (102, Thái Thịnh) tập trung phản đối chủ đầu tư Genexim

Chủ đầu tư “phá” Ban quan trị
Chung cư Hà Thành Plaza tại 102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội được xây dựng từ năm 2005, do Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Genexim) làm chủ đầu tư.
Sau khi ký hợp đồng mua bán căn hộ với 204 hộ dân năm 2005, tháng 6/2008, người dân bắt đầu chuyển về chung cư sinh sống. Tuy nhiên, sau gần 6 năm sống tại tòa nhà, với nhiều nỗ lực của cư dân, Ban quản trị chung cư (BQT) vẫn chưa được thành lập do sự chây ỳ của đơn vị chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Ngọc Phú, Tổ trưởng tổ dân phố 24, đại diện cho các cư dân cho biết: “Chúng tôi muốn thành lập BQT để có một đơn vị quản lý, bao quát, nâng cao đời sống cư dân. Nhưng kể từ năm 2008 đến nay, mặc dù cư dân nhiều lần có ý kiến, chủ đầu tư vẫn làm ngơ, chưa có một động thái nào về việc sẽ tổ chức Hội nghị nhà chung cư để thành lập BQT”.
Do không trông chờ được gì từ phía chủ đầu tư, ngày 20/8/2011, hàng trăm cư dân đã tự đứng ra tổ chức Hội nghị nhà chung cư, thành lập BQT theo đúng thủ tục với các khách mời là đại diện chính quyền, chủ đầu tư. Tham dự cuộc họp, bà Nguyễn Thanh Hương, Phó giám đốc Genexim cũng đã ký vào biên bản, đồng ý với nội dung cuộc họp. Tuy nhiên, khi tổ dân phố trình công văn lên UBDN quận Đống Đa, quận lại không công nhận BQT với lý do đơn vị chủ đầu tư là Genexim không cử người tham gia.
Cư dân tập trung phản đối chủ đầu tư. Ảnh: M.T .
“Từ năm 2011 tới nay, phía UBND quận Đống Đa chưa hề có một công văn chính thức nào phúc đáp về việc có công nhận hay không công nhận BQT. Khi chúng tôi tới tận nơi hỏi thì được một cán bộ trả lời là bao giờ chủ đầu tư cử người tham gia thì quận mới xem xét công nhận BQT. Như vậy, nếu chủ đầu tư không muốn tham gia thì cư dân chịu chết, không thành lập được BQT trong khi các cơ quan chức năng lại chẳng có chế tài nào xử lý sự chây ỳ của họ. Tôi thấy hết sức vô lý”, ông Phú cho hay.
Ngày 29/10, cùng với việc tập treo băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư tại tòa nhà, hàng trăm cư dân đã cùng thống nhất bầu ra BQT lâm thời để đại diện cho các cư dân đòi quyền lợi chính đáng.
 Băng rôn, biểu ngữ treo khắp nơi trong tòa nhà
“Lộ” hàng loạt sai phạm, coi thường UBND thành phố Hà Nội
Bên cạnh việc không thành lập BQT, vi phạm Luật nhà ở, chủ đầu tư Genexim còn để xảy ra hàng loạt sai phạm tại tòa nhà Hà Thành Plaza như chiếm dụng diện tích sở hữu chung, sử dụng sai công năng, thiết kế tòa nhà…
Cụ thể, theo thiết kế ban đầu được phê duyệt, tòa nhà có hệ thống xả rác nhưng Genexim không thi công đầy đủ, không đặt thiết bị vận hành. Tháp A tòa nhà chỉ có 6/18 tầng có cửa xả rác, tháp B có 5/18 tầng có cửa xả rác. Những tầng có cửa xả rác đều bị khóa kín, hệ thống xả rác được chủ đầu tư thay thế bằng thùng đựng rác đặt tại từng tầng ở lối cầu thang thoát hiểm.
Tầng M là tầng kỹ thuật của tòa nhà đa năng nhưng lại được sử dụng làm quán Bar, Pi-a và nhà hàng phục vụ ăn uống gây bất ổn về an ninh, an toàn cho cư dân.
Cửa xả rác khóa kín. Ảnh chụp chiều 29/10. Ảnh: M.T 
Toàn bộ tòa nhà 22 tầng có 204 hộ dân sinh sống, chủ đầu tư cho Công ty Hà Thành thuê 4 tầng thương mại nhưng lại phân bổ một nửa diện tích sử dụng chung như tầng hầm để xe, khuôn viên tòa nhà cho Hà Thành sử dụng…
Sau khi cư dân tố cáo những sai phạm nói trên lên các cơ quan chức năng, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, sau đó ra văn bản số 2929 ngày 17/5/2012 kết luận hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư và yêu cầu khắc phục.
Kết luận của Sở Xây dựng cho biết, tầng M là tầng kỹ thuật nên việc sử dụng làm dịch vụ vui chơi, ăn uống là sử dụng sai công năng và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu.
Hệ thống xả rác được thiết kế và thi công nhưng không lắp đặt thiết bị vận hành, cửa thu gom rác bị khóa, việc thay thế bằng cách đặt thùng thu gom rác từng tầng không đảm bảo vệ sinh và chiếm lối đi khu vực thang thoát hiểm, gây cản trở khi xảy ra sự cố.
Sở Xây dựng cũng kết luận việc chủ đầu tư phân bổ diện tích sử dụng chung không hợp lý. Genexim không tiến hành thành lập BQT là vi phạm quy định của Bộ Xây dựng.
Ngày 10/4/2013, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi tiếp tục có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND quận Đống Đa khẩn trương thực hiện các nội dung Sở Xây dựng kiến nghị như buộc Genexim hoàn thiện hệ thống xả rác để đưa vào sử dụng, tổ chức Hội nghị nhà chung cư thành lập BQT…Sở Xây dựng phải đôn đốc, giám sát việc thực hiện, báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 5/2013.
Tiếp sau đó, các cơ quan chức năng thuộc quận Đống Đa, UBND phường Trung Liệt liên tục yêu cầu Genexim hoàn thiện hệ thống xả rác, mở cửa tầng M cho cư dân sử dụng, thành lập BQT trong tháng 8/2013 nhưng cho đến nay, đã nhiều tháng trôi qua, Genexim vẫn phớt lờ mọi ý kiến chỉ đạo.
Khảo sát thực tế chiều 29/10 của Kiến Thức cho thấy, hệ thống xả rác vẫn chưa được vận hành, cửa xả rác khóa, không mở cửa tầng M tòa nhà…
“Genexim coi thường ý kiến của các cơ quan chức năng, UBND thành phố Hà Nội khi không thực hiện chỉ đạo. Trong suốt hơn 5 năm qua, chủ đầu tư cũng coi thường cư dân khi chưa một lần trả lời các công văn của Tổ dân phố 24 gửi đến, chưa một lần có mặt tại các cuộc họp của cư dân dù lần nào chúng tôi cũng gửi giấy mời”, ông Phú nói.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Minh Tùng

Bình luận(0)