Đại gia Sài Gòn bị “bỏ bùa”, lên núi học làm nông

Google News

(Kiến Thức) - Chẳng biết ma thuật nào khiến chị Vũ Thị Phương quyết bỏ chức danh bà chủ của một nhà phân phối lớn tại TP HCM để lên núi trồng hoa...

Bà chủ kinh doanh học làm nông
Bây giờ nghĩ lại chuyện khởi nghiệp làm nông, trồng hoa lily tại Đà Lạt, chị Vũ Thị Phương (53 tuổi, ngụ tại quận 9, TP HCM) vẫn cho rằng mình là người “lì lợm”, bởi trước khi dấn thân vào nghề chị chưa từng biết cuốc đất, làm nông, trồng hoa là gì. Lúc mới đặt chân lên Đà Lạt, chị Phương nghĩ rằng chỉ làm 3-4 sào lily cho thỏa chí đam mê nghề hoa từ nhỏ chứ không tính đến việc sẽ gắn bó lâu dài.
 Công nhân đang phân loại hoa lily để đóng thùng tiêu thụ.
Sở dĩ chị Phương nghĩ như vậy vì thời điểm đó chị đang là bà chủ của một nhà phân phối các mặt hàng tiêu dùng lớn có tiếng tại TP HCM. Ngày chị công bố tin từ bỏ kinh doanh ở Sài Gòn và chuyển toàn bộ nhà phân phối cho anh em trong nhà quản lý thực sự đã gây sốc cho tất cả người thân, bạn bè. Đã có nhiều lời ngăn cản nhưng không đủ sức để níu chân chị ở lại.
Làm chung với bạn được một thời gian ngắn, chị Phương quyết định “liều mình” thuê đất làm riêng, lập nên nông trại hoa lily tại Vạn Thành (Đà Lạt). Nói là “liều” vì lúc bấy giờ chị hoàn toàn không nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa lily ra sao. Kỹ thuật trồng hoa khi đó là con số 0 nhưng chị vẫn dám đầu tư ngót cả tỷ đồng trồng lily, vốn là loài hoa cao cấp, đầu tư cực kỳ tốn kém trong khi khả năng thất bại lại không nhỏ.
 Hoa lily đang trong thời kỳ cho thu hoạch
Dĩ nhiên, chị Vũ Thị Phương cũng đã phải trả giá bằng những vụ hoa lily thất bại vì thiếu kỹ thuật canh tác. Chị Phương còn nhớ như in những lứa hoa lily đầu tiên cây phát triển không đồng đều, bông nở bông không, dịch bệnh gây hại tràn lan…Lựa chọn những cây đẹp nhất đem hoa khắp nơi chào hàng mà vẫn bị chê lên chê xuống. Tuy vậy, người phụ nữ này không hề nản chí, chị nói đó cũng là quy luật trong làm ăn, mua thất bại để có những bài học cho riêng mình. Chị cho biết những thất bại ban đầu đã trở thành tiền đề cho sự thành công cho những lứa hoa tiếp theo.
Nông trại lily lớn nhất Đà Lạt
Giờ thì chị Vũ Thị Phương lại trở thành bà chủ nhưng lần này chị là bà chủ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sở hữu một nông trại chuyên canh hoa lily lớn bậc nhất Đà Lạt với diện tích 2,5 ha và đang tiếp tục được mở rộng hơn nữa. Tất cả diện tích hoa lily nơi đây đều được trồng trên giá thể sơ dừa để giúp cây sạch bệnh và phát triển tốt. Hệ thống tưới tiêu đều tự động, nhỏ giọt và phun sương.
 Nông trại này ngày nào cũng xuất đi 1.500 bó lily.
Để ngày nào cũng có hoa xuất đi khắp nơi tiêu thụ, cứ cách một tuần chị Phương lại cho xuống giống một lần. Tất cả giống hoa lily đều được chị nhập về từ Hà Lan, ươm cho nảy mầm rồi mới đem trồng. Hiện mỗi ngày, nông trại hoa lily của chị Phương xuất đi 1.500 bó hoa. Thị trường chính là TP. HCM và chợ Đà Lạt, giá bán sỉ trung bình là 75.000 đồng/bó với thương hiệu hoa lily Tường Vy.
 Một nông trại lily đẹp như trong tranh.
So với công việc kinh doanh trước kia, chị Phương tiết lộ trồng hoa cho thu nhập cao hơn nhiều. Hiện, trung bình mỗi năm trừ chi phí nông trại hoa lily này cho thu về 2,5 tỷ đồng tiền lãi.
Khắc Lịch

Bình luận(0)