Brazil – Hà Lan: Thành bại tại... Van Gaal

Google News

(Kiến Thức) - Không cần phải đặt giả thiết nữa, thành bại của ĐT Hà Lan trong suốt kỳ World Cup 2014 này đều gắn liền với cái tên Louis van Gaal.

Van Gaal đã được tung hô là một thiên tài sau chiến thắng trước Costa Rica ở tứ kết nhưng lại phải nhận nhiều chỉ trích sau khi mắc sai lầm chiến thuật và cách dùng người trong thất bại tại bán kết trước Argentina.
Đi tiếp cũng nhờ luân lưu mà dừng lại cũng ở loạt đấu súng may rủi, có thể thẳng thắn nói rằng van Gaal đã bị đạp từ mây xanh xuống địa ngục. Quyết định tung Tin Krul vào thay Cillessen để rồi người gác đền cho Newcastle đẩy được 2 quả penalty giúp Hà Lan vào bán kết.
 Hà Lan không muốn đá trận tranh giải ba, trong khi đó Brazil lại đang rất khát khao có được một danh hiệu vớt vát cho kỳ World Cup tại quê nhà. 
Nhưng ít ngày sau, có quá nhiều nghi vấn được đặt ra khi chiến lược gia 62 tuổi này không một lần nữa dùng Krul trong loạt đấu súng cân não với Argentina. Chỉ có thể giải thích rằng van Gaal đã đặt cái tôi của mình một cái thái quá vào đội bóng. Ông muốn rằng mọi chiến thắng của Hà Lan không đơn điệu, phải có dấu ấn nào đó của mình và việc không đưa Krul vào sân là để thể hiện điều đó. Nếu lặp lại bài cũ như trước Costa Rica sẽ có người cho rằng HLV tương lai của Manchester United thiếu biến hóa và ăn may nhờ Krul.
Sau trận đấu với Argentina, van Gaal dành nhiều lời khen ngợi cho Sergio Romero và ông đã biết tới tài bắt phạt đền của thủ thành này từ khi hai người còn làm việc chung tại AZ Alkmaar. Nhưng lại một câu hỏi nữa được đặt ra rằng nếu đã biết tài của Romero như vậy rồi tại sao van Gaal không giải quyết mọi việc trong 120 phút trên sân mà phải cầm chừng chờ phản công để rồi đưa trận đấu với loạt luân lưu đầy may rủi? câu hỏi đó đến bây giờ vẫn chưa lời giải đáp.
Van Gaal thực sự không muốn đá trận tranh giải ba này, chính ông đã lên tiếng và tỏ ra bức bối mà khuyên FIFA nên bỏ trận đấu thủ tục này. Vì theo ông dù có thắng trong trận đấu giành giải ba này thì cũng chỉ mang danh là kẻ thua cuộc nên đá cũng vậy mà không đá cũng vậy. Chỉ với động thái này thôi đã nói lên sự thiếu quyết tâm của cơn lốc màu da cam cho ngày chia tay. Thầy còn không mặn mà nói gì đến những đôi chân đang nặng trĩu mệt mỏi của các học trò khi phải hành xác 2 trận liền với 90 phút chính thức và 30 phút hiệp phụ.
Bên phía Brazil, không nói ra nhưng ai cũng hiểu rằng Felipe Scolari cùng các học trò đang khát khao chiến thắng đến chừng nào, họ thực sự cần một chiến thắng, cần một danh hiệu tại ở World Cup lần này để vớt vát chút danh dự cho đội chủ nhà. Trận thua tan nát 1-7 trước Đức ở bán kết đã lấy đi của họ quá nhiều thứ và giờ sẽ là cơ hội cuối để vớt vát lại phần nào. Chiếc ghế của Scolari đang lung lay một cách nghiêm trọng với màn trình diễn tệ hại của Brazil tại World Cup được tổ chức tại sân nhà. Nhưng nếu Brazil trình diễn thuyết phục trong trận tranh hạng 3 thì ít nhất ông cũng chứng mình với mọi người rằng trận thua trước Đức chỉ là tại nạn nghề nghiệp chứ không phải do ông bất tài. Các cầu thủ nếu không muốn bị thải dưới triều đại mới thì học cũng cần phải chứng minh được khả năng cũng như tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo.
 Không mang tính chất sống còn nhưng trận đấu này vẫn là nơi để cả Brazil và Hà Lan tung ra đội hình mạnh nhất có thể. 
Đây cũng là cơ hội cuối để Brazil dù có kém nhường nào cũng có thể lấn át đối thủ. Trong buổi tập mới nhất, người ta không còn thấy Brazil tập chiến thuật khô khan mà Scolari để mặc các học trò thi đấu theo cảm hứng. Dù có bị Âu hóa như thế nào nhưng dòng máu trong những Oscar, Hulk, Willian hay Luiz vẫn là dòng máu Samba. Điều này thể hiện khá rõ ở hiệp 2 trong trận gặp Đức, Brazil chẳng còn gì để mất nên họ đã cởi bỏ sức ép và chất Samba của họ được phát huy.
Áp lực phải vô địch giờ không còn là gánh nặng của Brazil. Một chiến thắng mang nhiều ý nghĩa, chứng minh tài cầm quân của HLV, chứng minh mình vẫn cần cho ĐTQG của các cầu thủ và quan trọng hơn là một trận đấu rửa nhục. Dù có là một trận thắng trước đối thủ không còn nghị lực chiến đấu nhưng chiến thắng đó cần cho Brazil.
Thông tin trận đấu:
Brazil gặp Hà Lan - trận tranh giải ba World Cup 2014
Thời gian: 3h00 ngày 13/7 (giờ Việt Nam)
Địa điểm: SVĐ Mane Garrincha
Lực lượng:
Brazil: Thiago Silva trở lại sau án treo giò, Neymar Jr chấn thương
Hà Lan: Van Persie đau dạ dày không thi đấu
A.S - A.T

Bình luận(0)