Vụ bom thư gửi tới phe Dân chủ: Nhiều bưu kiện bắt nguồn từ Florida

Google News

Sau khi một loạt thiết bị nổ được gửi tới những nhân vật thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump, chính quyền liên bang Mỹ đang hướng cuộc điều tra tới bang Florida.
 

Lực lượng an ninh khắp nước Mỹ lại có thêm một ngày vất vả hôm 25/10 khi có thêm những bưu kiện chứa bom được phát hiện. 3 thiết bị nổ được tìm thấy ở Delaware và New York, 2 trong số đó được gửi tới cựu Phó tổng thống Joe Bidden và quả bom còn lại được gửi đến diễn viên gạo cội Rober De Niro ở khu Manhattan. Trước đó, 7 thiết bị nổ khác đã được tìm ra.
Nguồn tin của New York Times cũng cho biết những bưu kiện được gửi đến ông Biden và diễn viên De Niro có vẻ ngoài tương tự với những bưu kiện chứa bom được gửi đến ông Obama, bà Hillary và văn phòng CNN tại New York một ngày trước đó. Cấu tạo của chúng cũng giống nhau, đều là những quả bom dạng ống.
Trong khi đó, ở phía bên ngoài của những trái bom này đều ghi một địa chỉ trả lại duy nhất: Văn phòng bà Debbie Wasserman Schultz - Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Florida.
Vu bom thu gui toi phe Dan chu: Nhieu buu kien bat nguon tu Florida
Những nhân vật thuộc phe Dân chủ nhận được bưu kiện chứa bom từ đầu tuần đến nay. Ảnh: GMA 
Tới nay, các nhà điều tra kết luận cả 10 bưu kiện chứa bom đều được gửi qua đường bưu điện. Điều này cũng hướng các nhà điều tra tới bang Florida vì theo thông tin từ Cơ quan Bưu chính Mỹ thì phần lớn những bưu kiện này đều được gửi đi từ Florida.
Cơ quan Bưu chính Mỹ chụp và lưu lại ảnh tất cả những bưu kiện trong hệ thống. Lực lượng an ninh đang tìm kiếm những bức ảnh này để xác định nguồn gốc của các thiết bị nổ và tìm ra những bưu kiện khả nghi khác.
Bưu kiện chứa bom gửi tới cựu Phó tổng thống Joe Biden bị chặn lại ở một cơ sở sàng lọc của Cơ quan Bưu chính ở bang Delaware. Một bưu kiện khả nghi khác cũng được phát hiện ở cơ sở này nhưng chưa rõ quả bom này được gửi đến ai.
Trong khi đó, bưu kiện tương tự cũng được gửi tới ông Eric Holder, cựu Bộ trưởng Tư pháp, nhưng bưu kiện này ghi nhầm địa chỉ và được chuyển hướng đến địa chỉ của bà Wasserman Schultz.
Vu bom thu gui toi phe Dan chu: Nhieu buu kien bat nguon tu Florida-Hinh-2
 Thiết bị nổ được gửi tới đài CNN ngày 24/10. Ảnh: Reuters.
Trong một diễn biến khác, bưu kiện chứa bom gửi tới diễn viên Robert De Niro có thể đã được gửi đến từ ngày 23/10. Bưu kiện này nằm trong phòng lưu trữ của công ty sản xuất phim TriBeCa do diễn viên này sáng lập và đến ngày 25/10 mới được một nhân viên an ninh phát hiện.
Cảnh sát ngay lập tức có mặt, phong tỏa khu phố xung quanh công ty sản xuất phim, bao gồm cả nhà hàng TriBeCa Grill của diễn viên De Niro. Hơn một tiếng sau khi được phát hiện, quả bom được đem đi phá hủy.
Cho đến nay, những nhân vật bị nhắm tới có một điểm chung là thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump. Chưa có thiết bị nào tự phát nổ và các nhà điều tra cũng đang xem xét khả năng tự kích nổ của những trái bom này.
Trong cuộc họp báo ngày 25/10, ông James P. O’Neil, người đứng đầu lực lượng cảnh sát New York, cho biết những quả bom chứa “những bộ phận đang hoạt động” và cần phải được “xử lý hết sức cẩn thận”.
Lực lượng an ninh liên bang, tiểu bang và địa phương tại New York, Washington, Florida và Los Angeles đang phối hợp làm việc trong một cuộc điều tra quy mô lớn bao trùm nước Mỹ.
Chưa có thương vong xảy ra liên quan đến vụ việc nhưng nó đã tạo nên một cú shock bên trong nước Mỹ và thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Những quả bom này là sản phẩm của một người hay nhiều người đang là câu hỏi được quan tâm nhất vào lúc này.
Vu bom thu gui toi phe Dan chu: Nhieu buu kien bat nguon tu Florida-Hinh-3
10 thiết bị nổ đã được tìm thấy kể từ ngày 22/10, tất cả cá nhân được nhắm tới đều là người thuộc phe Dân chủ hoặc những cá nhân thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump. Đồ họa: New York Times. 
Thị trưởng New York Bill De Blasio, trả lời phỏng vấn CNN vào ngày 25/10 đã gọi thủ phạm đứng sau vụ việc là “kẻ đánh bom hàng loạt” và “một tên khủng bố”.
Ông De Blasio cũng cho biết lực lượng cảnh sát New York đã tăng cường nhân lực bảo vệ văn phòng của các chính trị gia cũng như văn phòng các hãng truyền thông của thành phố.
Vào ngày 22/10, một quả bom được phát hiện gửi tới nhà của tỉ phú gốc Do Thái George Soros, người từ lâu đã dùng một phần tài sản của mình để ủng hộ các hoạt động chính trị thiên tả.
Sau một ngày im ắng, những thiết bị nổ liên tục được phát hiện trong các bưu kiện gửi đến văn phòng ông Obama, tư gia của bà Clinton và trung tâm tin tức của CNN tại New York vào ngày 24/10. Cũng trong ngày đó, bom được gửi tới văn phòng của Hạ nghị sĩ Maxine Waters ở bang California và Hạ nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz ở Florida, cả 2 đều là đảng viên Dân chủ.
Theo Quốc Thăng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)