Tổng thống Trump muốn duyệt binh, Lầu Năm Góc "lắc đầu"

Google News

Lầu Năm Góc đang đau đầu về ngân sách cho cuộc duyệt binh lớn theo mong muốn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Trang Military Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc diễu hành quân sự lớn, dự kiến diễn ra vào Ngày Cựu chiến binh Mỹ (11/11). Tuy nhiên, hôm thứ Hai (26/2, giờ địa phương), Lầu Năm Góc lại cho biết, chi phí cho sự kiện này có thể là vấn đề lớn.
Ảnh minh hoạ. 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại uý Rob Manning, nhấn mạnh, kinh phí cho cuộc diễu hành không được phân bổ trong ngân sách quốc phòng trong năm 2018 hay 2019; trong khi, các nhà lập kế hoạch duyệt binh phải cần phải đưa ra danh sách chi phí dự kiến.
Ông Manning lo ngại, dù kinh phí tổ chức duyệt binh chưa rõ ràng, Nhà Trắng dường như không có ý định từ bỏ kế hoạch.
Theo ông, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận được hướng dẫn về kế hoạch diễu hành từ Trung tướng H.R. McMaster, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, và quân đội đã được chỉ định làm đầu mối cho việc lập kế hoạch.
Được biết, chi phí cho một cuộc duyệt binh ở hiện tại được ước tính rơi vào khoảng từ 10-30 triệu USD. Cuộc diễu hành lớn ở Washington gần nhất trước đó, để tôn vinh các cựu chiến binh phục vụ trong chiến tranh vùng Vịnh vào những năm 90, tốn khoảng 12 triệu USD.
Trái ngược với lo lắng của Lầu Năm Góc, ông Trump tỏ ra khá lạc quan trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hồi cuối tuần trước. “Chúng tôi sẽ biết liệu chúng tôi có thể làm được với chi phí hợp lý, và nếu không thể, chúng tôi sẽ không làm điều đó. Tuy nhiên, tôi có thể nói với các bạn, các tướng lĩnh thích điều đó, và tôi cũng vậy”, ông Trump chia sẻ.
Theo báo cáo, ông Trump bắt đầu nghĩ đến một cuộc diễu hành trên Đại lộ Pennsylvania và đi qua Nhà Trắng từ tháng 7 năm ngoái trong chuyến đi Paris, nơi ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump tham dự cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Quốc khánh hàng năm của Pháp.
Dẫu vậy, ý tưởng của Tổng thống Trump vấp phải sự chỉ trích từ đảng Dân chủ, thậm chí cả từ người dân.
Hồi đầu tháng, Military Times tiến hành một cuộc thăm dò về ý tưởng trên. Kết quả cho thấy, trong số hơn 51.000 độc giả tham gia khảo sát, 89% cho rằng tổ chức cuộc duyệt binh là lãng phí tiền bạc trong khi quân đội bận rộn; chỉ 11% đồng ý với Trump.
Theo Tú Oanh/Báo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)