Thông tin bất ngờ trong thảm kịch máy bay rơi ở Ethiopia

Google News

(Kiến Thức) - Vài tháng trước khi thảm kịch máy bay rơi ở Ethiopia xảy ra, nhiều phi công đã báo cáo lên Cục Hàng không Liên bang Mỹ về vấn đề vấn đề xảy ra với hệ thống lái tự động của phi cơ Boeing 737 Max 8.

Sáng 10/3, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã lao xuống đất ở Ethiopia, khiến 157 người thiệt mạng. Việc chiếc Boeing 737 Max 8 gặp tai nạn chỉ trong hơn 4 tháng khiến dư luận đặt câu hỏi về độ an toàn của dòng máy bay này.
Theo Insider, vài tháng trước khi thảm kịch máy bay rơi ở Ethiopia xảy ra, nhiều phi công đã báo cáo lên Cục Hàng không Liên bang Mỹ về vấn đề xảy ra với hệ thống lái tự động của máy bay Boeing 737 Max 8.
Thong tin bat ngo trong tham kich may bay roi o Ethiopia
 Nhiều phi công đã báo cáo về vấn đề xảy ra với hệ thống lái tự động của phi cơ Boeing 737 Max 8 vài tháng trước vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: Boeing.
Những báo cáo này được trình bày trong cơ sở dữ liệu về sự cố của Cục Hàng không Liên bang Mỹ - hệ thống cho phép các phi công báo cáo ẩn danh về vấn đề họ gặp phải khi bay.
Các báo cáo nhấn mạnh về vấn đề xảy ra với hệ thống bay tự động của Boeing 737 Max 8, dòng máy bay đang bị "điều tra" sau vụ tai nạn ở Indonesia vào tháng 10/2018 và ở Ethiopia ngày 10/3 vừa qua.
Các nhà điều tra cũng ghi nhận sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn hàng không này. "Phi công đã gặp khó khăn với việc kiểm soát bay và yêu cầu quay lại sân bay", Giám đốc điều hành của hãng Ethiopian Airlines GebreMariam nói.
Nội dung hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 rơi ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái chỉ ra rằng, chiếc phi cơ liên tục bị chúi mũi xuống sau khi cất cánh. Các nhà điều tra cho rằng cảm biến của hệ thống bay tự động của chiếc phi cơ này đã gặp trục trặc.
Trong một báo cáo, một phi công máy bay thương mại đã kể về vấn đề xảy ra trong quá trình cất cánh Boeing 737 Max. Khi ở chế độ lái tự động, máy bay đột ngột bị chúi mũi và hệ thống báo động bị tắt. Vấn đề chỉ được khắc phục sau khi tắt hệ thống lái tự động.

Mời độc giả xem thêm video về vụ rơi máy bay ở Ethiopia (Nguồn: NBC News)

Tờ Politico cho hay, báo cáo khác vào tháng 11/2018 phàn nàn rằng thật bất cẩn khi các phi công vẫn được phép bay dù chưa được đào tạo kỹ càng hơn về Boeing 737 Max 8 và những khác biệt về hệ thống của máy bay này so với các phiên bản trước đó.
Trong một báo cáo vào tháng 10/2018, một phi công cho hay hệ thống lái tự động của Max hoạt động bất thường. Vấn đề được khắc phục sau khi phi công điều khiển bằng tay và tiếp tục nâng độ cao máy bay.
Hiện tại, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia vẫn đang được điều tra. Các nhà chức trách Ethiopia đã gửi hộp đen của chiếc Boeing 737 Max 8 vừa gặp nạn này tới Pháp để phân tích.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)