Phản ứng của thế giới trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27-28/2 tại Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Việt Nam đang là sự kiện thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 27-28/2. 
Trước thềm cuộc gặp lịch sử này diễn ra, nhiều quốc gia trên thế giới hoan nghênh và bày tỏ hy vọng Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 này sẽ thành công tốt đẹp.
Phan ung cua the gioi truoc them Thuong dinh My-Trieu tai Ha Noi
Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới trong mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên, cũng như tháo gỡ các bế tắc trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters 
Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Stephane Dujarric, hoan nghênh cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều tại Việt Nam. Ông Stephane cho biết Liên Hợp Quốc sẽ có phản ứng, tùy thuộc vào kết quả của hội nghị.
"Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh cuộc đối thoại này giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Tôi không muốn đưa ra dự báo về kết quả của hội nghị, song Liên Hợp Quốc sẽ có phản ứng, tùy thuộc vào kết quả của hội nghị", ông Stephane Dujarric phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Nga hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên bình thường hóa quan hệ. “Chúng tôi mong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ thành công và chúng tôi đang cố gắng đóng góp vào tiến trình này", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói.
Phan ung cua the gioi truoc them Thuong dinh My-Trieu tai Ha Noi-Hinh-2
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik.
Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh nhiều quốc gia coi Việt Nam là địa điểm thích hợp để tổ chức các cuộc đàm phán chính trị. Ông cũng ca ngợi sự mến khách của người dân thủ đô Hà Nội.
Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev thì cho rằng kết quả quan trọng nhất của hội nghị phải là một sự khẳng định Mỹ sẽ đi theo con đường bảo đảm an ninh cũng như nới lỏng sức ép kinh tế đối với Triều Tiên để đổi lại việc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tạo ra một “bước tiến mới” hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
"Tuần này là khoảng thời gian rất quan trọng, thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ sớm được tổ chức, và mọi người đang kỳ vọng về một bước tiến mới sẽ được tạo ra trong tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên", Yonhap dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh hôm 26/2.

Mời độc giả xem thêm video: Lễ đón Tổng thống Trump tại sân bay Nội Bài (Nguồn: Vietnamnet)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng hy vọng Hội nghị sẽ tiếp tục kiến tạo những tiến triển chắc chắn về việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn, hoà bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên trên cơ sở những kết quả mà hai bên đã đạt được.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in luôn theo dõi sát sao thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2 này. Ông hy vọng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ thành công tốt đẹp.
Phan ung cua the gioi truoc them Thuong dinh My-Trieu tai Ha Noi-Hinh-3
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: JT. 
"Chúng ta cầu chúc cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ thành công và thể hiện ủng hộ của chúng ta đối với hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều", Tổng thống Moon cho biết trong cuộc họp với các thư ký cấp cao của ông hôm 25/2.
Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cam kết chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể để hướng tới phi hạt nhân hóa, hòa bình vĩnh viễn và thịnh vượng chung trên bán đảo Triều Tiên.
Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ đạt được bước tiến triển tích cực và giải quyết được tổng thể vấn đề về hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng, và công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)