Nhật Bản phát hiện tàu Triều Tiên 'dính' vào tàu 'lạ' trên biển

Google News

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vừa bắt quả tang được cho là một vụ giao hàng giữa tàu Triều Tiên và tàu nghi của Trung Quốc ngay ngoài khơi Thượng Hải.

Nhật Bản vừa cho biết, lực lượng phòng vệ nước này đã ghi nhận được một trường hợp giao hàng giữa tàu Triều Tiên và tàu nghi của Trung Quốc ngay trên biển, điều nhiều khả năng vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.
Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, một máy bay tuần tra PC-3 và một tàu hộ tống của hải quân nước này đã phát hiện thấy một tàu chở dầu gắn cờ Triều Tiên đi sát một chiếc tàu nhỏ hơn vào ngày 16/2, ngoài khơi, cách Thượng Hải khoảng 250 km.
Hình ảnh được Nhật Bản chụp lại cho thấy tàu Triều Tiên đang nhận hàng từ một tàu khác. 
Hình ảnh được phía Nhật Bản chụp lại cho thấy 2 con tàu đậu sát nhau và có một số ống nối được mắc giữa chúng. Chiếc tàu Triều Tiên được xác nhận có tên là Yu Jong 2, trong khi danh tính chiếc tàu còn lại chưa rõ nhưng thân tàu có dòng chữ Trung Quốc "Min Ning De You 078", nên được cho là một tàu chở dầu từ thành phố Ningde, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã thông báo cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về thông tin trên và đây là sự việc thứ 3 được nước này ghi nhận kể từ đầu năm nay.
Liên hợp quốc đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt với Triều Tiên nhằm buộc nước này từ bỏ việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân, trong đó bao gồm sự hạn chế tối đa số lượng dầu mỏ và nhiên liệu được đưa vào nước này. Gần đây, xuất hiện nhiều thông tin cho biết, Triều Tiên đã lách các lệnh trừng phạt này bằng việc nhận dầu buôn lậu từ các nước khác ngay trên biển.
Theo Đặng Vũ/Báo An ninh Thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)