Người phụ nữ “sốc nặng” vì bị bỏ tù 10 năm sau khi sảy thai

Google News

Nhiều phụ nữ tại El Salvador rơi vào cảnh tù tội vì luật cấm phá thai của quốc gia Trung Mỹ này. Điển hình như trường hợp của chị Elsy (38 tuổi) phải ngồi tù 10 năm vì sảy thai.

Elsy là một trong 4 phụ nữ phải ngồi tù hàng chục năm vì sảy thai. Tháng 2 vừa qua, chị xúc động khi được trả tự do sau 10 năm ngồi tù.
Vào tháng 6/2011, Elsy đang mang thai và làm nghề giúp việc ở thành phố quê nhà. Elsy nhớ rằng một ngày chị đi vào nhà vệ sinh tại chỗ làm và ngất đi.
Sau khi hồi tỉnh, Elsy nhận ra mình bị cảnh sát vây quanh. Elsy mất đứa con trong bụng và sếp của chị đã báo công an, tố cáo nhân viên có hành vi phá thai.
Nguoi phu nu “soc nang” vi bi bo tu 10 nam sau khi say thai
Elsy đã bị tuyên phạt 30 năm tù sau khi cô bị sảy thai. Ảnh: BBC. 
Tại tòa, Elsy bị tuyên án 30 năm tù với tội danh giết người có chủ đích. Cô đã phải ngồi tù 10 năm trước khi được trả tự do do sự vận động của các nhà hoạt động xã hội hồi tháng 2.
Vào tháng 5/2022, Elsy và 3 người phụ El Salvador khác từng phải ngồi tù do bị sảy thai đã lần đầu lên tiếng kể về câu chuyện của mình.
"Tôi cảm thấy thật tồi tệ trong tù. Tất cả những gì tôi nghĩ tới là án tù 30 năm của mình. Tôi đã nghĩ sẽ không bao giờ có thể gặp lại mẹ hay gia đình của mình", cô Elsy cho biết.
Trong thời gian ngồi tù, Elsy lấy bằng tốt nghiệp trung học, làm việc tại các công xưởng và tham gia tình nguyện tại nhà thờ trong tù. Nhưng những việc này là không đủ để giúp cô quên đi bản án của mình.
"Tôi cứ tự hỏi động cơ của những người làm chứng chống lại tôi tại tòa là gì?", cô Elsy chia sẻ về khoảng thời gian ngồi tù.
Sau khi được trả tự do và trở về với gia đình, Elsy đã gọi các trường hợp như của cô là những sự bất công của luật pháp vẫn thường xuyên xảy ra tại El Salvador.
Trong tháng 5, một người phụ nữ El Salvador khác, được gọi là Esme, sau khi bị sảy thai cũng bị tuyên án 30 năm tù với cùng một tội danh như cô Elsy.
Năm 1973, luật hình sự El Salvador quy định được phép phá thai trong trường hợp người mẹ bị hãm hiếp, thai nhi bị khuyết tật bẩm sinh hay tính mạng người mẹ gặp nguy hiểm.
Tuy nhiên, luật này vô hiệu từ khi hiến pháp sửa đổi, công nhận con người hình thành từ khoảnh khắc thụ thai. Từ năm 1998, luật El Salvador quy định án tù 2-8 năm đối với hành vi phá thai nhưng thẩm phán thường kết án các bị cáo nữ tội danh giết người với khung hình phạt lên tới 50 năm.

Mời độc giả xem video Ngồi tù vì đánh hàng xóm nhập viện. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)