Malaysia giải tán Hạ viện, mở đường cho tổng tuyển cử sớm

Google News

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình chiều 10/10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố giải tán Hạ viện khóa 14.

Malaysia giai tan Ha vien, mo duong cho tong tuyen cu som
Quốc hội Malaysia đã giải tán để mở đường cho cuộc bầu cử sắp tới. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Malaysia đã giải tán Quốc hội Malaysia để mở đường cho cuộc bầu cử sắp tới, nơi đảng UMNO dự kiến sẽ chiếm ưu thế. (Nguồn: AFP)
Theo ông Ismail Sabri, căn cứ Điều 40 và Điều 55 Hiến pháp liên bang Malaysia, Quốc vương Abdullah đã chấp thuận đề xuất của Thủ tướng về việc giải tán Hạ viện khóa 14 ngày 10/10.
Trước đó, truyền thông Malaysia đưa tin Thủ tướng Ismail Sabri đã diện kiến Quốc vương Abdullah vào chiều 9/10 trước khi Quốc vương và Hoàng hậu công du tới Anh tối cùng ngày.
Theo luật định, nhiệm kỳ của Hạ viện khóa 14 của Malaysia sẽ kéo dài tới tháng 7/2023. Với quyết định nêu trên, Malaysia sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử lần thứ 15 trong vòng 60 ngày.
Từ cuối tháng 9, Phó Chủ tịch đảng Tổ chức các dân tộc Malay thống nhất (UMNO) Mohamad Hasan cho biết, 5 lãnh đạo hàng đầu của UMNO đã đạt đồng thuận về giải tán Quốc hội trước thời hạn, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15.
Trên đà chiến thắng tại các cuộc bầu cử bang gần đây, UMNO đã liên tục hối thúc Thủ tướng trình Quốc vương kiến nghị giải tán Quốc hội để mở đường cho tổng tuyển cử nhằm giành lợi thế cho đảng. Tuy nhiên, ông Ismail cho rằng quyết định này trước hết phải được 5 lãnh đạo hàng đầu của UMNO thống nhất.
UMNO là lực lượng nòng cốt trong liên minh Mặt trận Quốc gia (BN), vốn đang chuẩn bị lực lượng để trở lại nắm quyền lãnh đạo đất nước sau khi thất bại trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 vào năm 2018. Tuy nhiên, cho đến nay, các bang như Penang, Kedah, Kelantan và Terengganu đều tuyên bố không giải tán nghị viện bang để tham gia tổng tuyển cử sắp tới.
Theo Minh Vương/Báo Quốc Tế

>> xem thêm

Bình luận(0)