Kho dữ liệu 200 GB bị rò rỉ bao gồm thông tin cá nhân, số hộ chiếu, lịch sử nhập cảnh của du khách từng đến Thái Lan... Comparitech cho biết dữ liệu bị phát tán có từ năm 2011, Bangkok Post đưa tin.
Bob Diachenko, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu an ninh mạng của Comparitech đã phát hiện ra sự cố dữ liệu này vào cuối tháng 8 và ngay lập tức báo cho các nhà chức trách Thái Lan. Thái Lan đã nhận sai về sự cố này và khắc phục lỗi bảo mật dữ liệu ngay trong ngày hôm sau. Chuyên gia bảo mật tại Comparitech cho biết rất khó để truy vết chính xác thời điểm dữ liệu này bị rò rỉ.
|
106 triệu du khách từng đến Thái Lan trong một thập kỷ qua bị phát tán thông tin cá nhân. Ảnh: Comparitech. |
Theo ông Diachenko, tin tặc có thể tìm thấy cơ sở dữ liệu không bảo mật trên toàn cầu trong vài giờ. Tuy nhiên, các nhà chức trách Thái Lan đã phản hồi lại Comparitech rằng kho dữ liệu rò rỉ chưa bị bên thứ 3 nào sử dụng bất hợp pháp. Sau một tháng kể từ ngày Comparitech phát hiện ra lỗ hổng bảo mật, vụ bê bối để lộ thông tin cá nhân này mới được truyền thông phanh phui.
Ông Diachenko cho rằng bất kỳ người nước ngoài nào từng đến Thái Lan trong một thập kỷ qua có thể đã bị lấy cắp dữ liệu cá nhân trong sự cố này. Diachenko thậm chí còn xác nhận thông tin của chính ông cũng nằm trong kho dữ liệu đã bị phát tán.
Sự cố bảo mật này này khiến khách du lịch và người nước ngoài ở Thái Lan đều bất bình. Mới đây, trên Aseannow (trang web dành cho người nước ngoài tại Thái Lan), nhiều người đã để lại những lời bình luận khiếm nhã, chỉ trích sự cố lớn này.
Ông Yuthasak Supasorn, người đứng đầu Tổng cục du lịch Thái Lan khẳng định việc rò rỉ thông tin cá nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của khách du lịch. "Du khách có thể yên tâm sẽ không có chuyện tương tự lặp lại trong tương lai", ông Yuthasak Supasorn nhấn mạnh.
Du khách có thể suy nghĩ kỹ trước khi du lịch Thái Lan, đặc biệt là khách doanh nhân, nếu nhận thấy có các mối đe dọa về vấn đề an ninh cá nhân, cục trưởng Tổng cục du lịch Thái Lan tuyên bố.
Ông Yuthasak Supasorn cũng yêu cầu các công ty lữ hành, khách sạn và hãng hàng không phải làm việc cùng nhau để đánh giá rủi ro sau vụ việc lần này, đồng thời mở rộng các biện pháp phòng ngừa trường hợp tương tự càng sớm càng tốt.
Trước đại dịch, Thái Lan là điểm du lịch quen thuộc với du khách nước ngoài. Trong năm 2019, nước này đón khoảng 40 triệu du khách quốc tế. Vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân này ảnh hưởng đến rất nhiều người nước ngoài từng đến xứ chùa vàng.