Lào tạm ngưng toàn bộ dự án thủy điện sau thảm họa vỡ đập

Google News

Chính phủ Lào đã lập ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy hồi tháng 7, đồng thời cho kiểm tra tiêu chuẩn an toàn tại các dự án còn lại.

Chính phủ Lào sẽ tạm ngưng tất cả các dự án thủy điện để đánh giá và kiểm tra mức độ an toàn, Bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Khammany Inthirath công bố tại buổi buổi họp báo ngày 7/8 ở Viêng Chăn.
Theo hãng thông tấn nhà nước Lào (KPL), sau thảm họa vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy cuối tháng 7, chính phủ muốn tập trung kiểm tra về tiêu chuẩn an toàn của toàn bộ các dự án thủy điện đang được xây dựng hoặc đã đi vào hoạt động.
Lao tam ngung toan bo du an thuy dien sau tham hoa vo dap
Buổi họp báo ngày 7/8 tại Viêng Chăn được chủ trì bởi Bộ Ngoại giao Lào. Ảnh: KPL. 
Mọi chi tiết bất thường về thiết kế hoặc tiêu chuẩn xây dựng tại các dự án phải được báo cáo cụ thể cho chính phủ nhằm thực hiện điều chỉnh kịp thời.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng, tái thiết và chỉnh sửa cầu đường cùng các công trình vệ sinh công cộng cho người dân tại vùng lũ ở huyện Sanamsay, tỉnh Attapeu", Bộ trưởng Ngoại giao Saleumxay Kommasith cho biết tại buổi họp báo.
Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Lào thông báo khu vực quanh dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy là khu vực cấm tạm thời. Những cá nhân hay tổ chức đi vào khu vực này phải được sự cấp phép của chính quyền địa phương hoặc chính phủ.
Nhà nước Lào cũng cho thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân dẫn đến thảm họa vỡ đập đêm 23/7. Ủy ban sẽ mời đại diện các nước liên quan đến dự án Xe Pian - Xe Namnoy hỗ trợ điều tra, ông Saleumxay Kommasith cho biết.
Lao tam ngung toan bo du an thuy dien sau tham hoa vo dap-Hinh-2
Vị trí đập phụ vỡ vào đêm 23/7, thuộc dự án thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy. Đồ họa: Nhân Lê. 
Khoảng 20h ngày 23/7, công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy sụp đổ, giải thoát lượng nước lớn xuống hạ lưu, hướng về khu vực dân cư cách đó gần 5 km. 6 bản của huyện Sanamxay chìm trong biển nước, gồm: Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, và Samong.
Truyền thông Lào cho biết hơn 1.300 gia đình và 6.600 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. Hơn 150 người được thông báo mất tích. Tính đến ngày 6/8, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy 34 thi thể các nạn nhân trong vùng lũ. Hiện còn ít nhất 97 người mất tích.
Công trình thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy đang được xây dựng bởi Công ty PNPC. Đây là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 3/2012 giữa một doanh nghiệp nhà nước Lào với hai doanh nghiệp Hàn Quốc và một doanh nghiệp Thái Lan. Hai doanh nghiệp Hàn Quốc là SK E&C và Korea Western Power.
Theo Bloomberg, SK E&C chịu trách nhiệm xây dựng hạ tầng dự án. Korea Western Power hôm 26/7 tố cáo SK Engineering & Construction (SK E&C) đã phát hiện dấu hiệu con đập thuộc dự án Xe Pian Xe Namnoy sụt lún đến 11 cm vào ngày 20/7 nhưng không có hành động gì ngoài việc theo dõi tình hình. SK E&C chưa xác nhận hay bác bỏ lời cáo buộc trên, chỉ nói rằng công ty đang tiến hành điều tra nội bộ về nguyên nhân sự việc.
Theo Thanh Danh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)