Đức, Pháp kêu gọi ứng phó kế hoạch tăng thuế thép​ và nhôm của Mỹ

Google News

Một cuộc chiến thương mại do kế hoạch tăng thuế đối với sản phẩm thép và nhôm của Mỹ vẫn chưa bùng phát, song tình hình đã "rất căng" và Liên minh châu Âu (EU) cần có biện pháp ứng phó.

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries liên quan kế hoạch của Mỹ áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu.
Phát biểu trên kênh truyền hình Đức ARD, bà Zypries đánh giá thông báo của Mỹ áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu chưa phải là một cuộc chiến thương mại rõ ràng, song khiến quan hệ thương mại giữa Đức và Mỹ căng thẳng thực sự.
 Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries. (Nguồn: AFP)
Bà đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét lại kế hoạch này, cho rằng chỉ có thương mại tự do mới có thể đảm bảo rằng các quốc gia trên thế giới có thể hợp tác tốt và hiểu biết lẫn nhau.
Ngoài ra, bà Zypries cũng cho rằng EU cần có biện pháp đáp trả nếu Tổng thống Mỹ áp đặt mức thuế đã thông báo với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, thậm chí là kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Cùng quan điểm trên của Đức, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng kêu gọi châu Âu cần phản ứng kiên quyết với kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Mỹ đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu.
Phát biểu trên kênh CNews, ông Le Drian nhấn mạnh châu Âu cần phải thể hiện sức mạnh, phải phản ứng kiên quyết với các rào cản thương mại này. Theo Ngoại trưởng Pháp, động thái của Mỹ cũng sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích của nước Mỹ về lâu dài.
Trước đó, ngày 7/3, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu ÂU (EU), Cecilia Malmstroem thông báo liên minh này sẽ đánh thuế đối với các sản phẩm chính của Mỹ như bơ lạc, nước cam ép và rượu whiskey nếu Tổng thống Mỹ thúc đẩy kế hoạch áp thuế đối với tất cả mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.
Trong khi đó, dù là một nhà sản xuất và xuất khẩu nhôm lớn, Na Uy tuyên bố không có kế hoạch trả đũa trong trường hợp Mỹ áp thuế.
Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soereide khẳng định nước này không chuẩn bị các biện pháp đáp trả.
Các chuyên gia nhận định nếu thực hiện kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm vào thị trường Mỹ, Tổng thống Trump sẽ "nổ phát súng" đầu tiên trong một cuộc chiến thương mại, điều sẽ gây phương hại cho quan hệ của chính Mỹ với các quốc gia đồng minh, cũng như làm suy yếu nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Theo TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)