Bị cáo buộc tấn công tình dục, ứng viên Dân chủ Joe Biden vẫn im lặng

Google News

Tuần này, hai phụ nữ lên tiếng ủng hộ Tara Reade, người cáo buộc cựu phó tổng thống Joe Biden tấn công tình dục. Ông Biden chưa lên tiếng, nhưng sức ép đang tiếp tục tăng.

Hơn ba tuần qua, một số nhà hoạt động đã họp để gây sức ép lên cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden - gần như chắc chắn sẽ là đại diện của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm nay - và yêu cầu ông lên tiếng về cáo buộc quấy rối tình dục mà Tara Reade, cố vấn trước đây của ông, đưa ra.
Nhóm nhà hoạt động soạn một bức thư công khai về yêu cầu trên. “Phó tổng thống Biden có cơ hội, ngay bầy giờ, để làm gương trong việc coi trọng những cáo buộc kiểu này”, bản thảo bức thư viết. “Tầm vóc của chức vụ mà ông đang tranh cử đi kèm với kỳ vọng nặng nề”.
Bi cao buoc tan cong tinh duc, ung vien Dan chu Joe Biden van im lang
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ở bang Delaware hồi tháng 3. Ảnh: Getty Images. 
Im lặng trước cáo buộc
Chiến dịch của ông Biden biết về bức thư trên và họ cố gắng thương lượng với nhóm nhà hoạt động. Các nhà hoạt động tạm ngừng công bố bức thư để gây sức ép buộc phía ông Biden phải ra tuyên bố trước cuối tháng 4, cũng là tháng Nâng cao Nhận thức về Quấy rối Tình dục ở Mỹ.
Bây giờ, gần hai tuần sau, ông Biden vẫn chưa ra tuyên bố, và các nhà hoạt động vẫn chưa công bố bức thư, theo New York Times.
Cho đến nay, phía ông Biden vẫn luôn phủ nhận cáo buộc của bà Reade. Nhưng gần đây, khi thêm hai phụ nữ lên tiếng đảm bảo cho lời bà Reade, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đang ngày càng bị công kích bởi phía Cộng hòa, và bởi ngay chính trong đảng Dân chủ.
Cử tri dân chủ đang phân vân giữa việc muốn ủng hộ ông Biden, nhưng bức xúc vì ông không hành động gì để chứng tỏ vai trò lãnh đạo trong vụ việc trên, vốn không khác các vụ việc mà phong trào #MeToo đã phơi bày những năm qua.
“Thật khó khi phải chứng kiến một phụ nữ (bà Reade), vốn có nhiều nguồn bảo đảm hơn hầu hết các nạn nhân bị quấy rối tình dục khác, lại bị gạt đi hoặc bị biến thành vũ khí chính trị bởi các phe phái”, Shaunna Thomas, người sáng lập nhóm hoạt động vì quyền phụ nữ UltraViolet, nói.
Bi cao buoc tan cong tinh duc, ung vien Dan chu Joe Biden van im lang-Hinh-2
Tara Reade, từng làm cố vấn cho ông Biden khi ông còn là thượng nghị sĩ đầu những năm 1990. Ảnh: New York Times. 
Các cố vấn của ông Biden dường như không lo ngại về phản ứng chính trị sau cáo buộc của bà Reade, theo một số nguồn thạo tin. Phía ông Biden cho rằng cáo buộc này sẽ không làm lu mờ hình tượng trong mắt cử tri rằng ông Biden là một người cha, người chồng đầy cống hiến, có mối gắn kết chặt chẽ với gia đình sau nhiều bi kịch cá nhân.
Chiến dịch của ông gần đây cũng công bố đề xuất hỗ trợ phụ nữ, bao gồm các đề xuất hỗ trợ nạn nhân của nạn bạo lực gia đình.
Ông cũng có những động thái thể hiện rằng ông quan tâm tới việc có phụ nữ đại diện trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp - một vấn đề mà khối cử tri nữ, vốn rất quan trọng với đảng Dân chủ, đặc biệt quan tâm.
Ông đã cam kết sẽ chọn lãnh đạo nữ cho tấm vé chạy đua phó tổng thống, và sẽ đề cử một phụ nữ da đen vào Tòa án Tối cao.
Dù vậy, cáo buộc của bà Reade vẫn là chủ đề tranh luận gay gắt trong chính giới, bị đảng Cộng hòa biến thành vũ khí chính trị. Nội bộ đảng Dân chủ cũng chỉ trích ông, yêu cầu ông lên tiếng, nhất là vì đảng Dân chủ luôn tự coi là đảng ủng hộ, lắng nghe phụ nữ.
Những điều này có thể khiến cử tri Dân chủ không còn hào hứng khi tới ngày bầu cử.
Bi cao buoc tan cong tinh duc, ung vien Dan chu Joe Biden van im lang-Hinh-3
Phong trào #MeToo phản đối nạn quấy rối tình dục đã có ảnh hưởng đáng kể đến quan điểm của cử tri Dân chủ, theo các thăm dò. Ảnh: Reuters.
Chưa rõ tác động tới cử tri 
Chưa có thăm dò cụ thể xem cử tri nhìn nhận cáo buộc này thế nào, nhưng các thăm dò khác cho thấy trong số cử tri không thích cả hai ứng viên Trump và Biden, đa số vẫn ủng hộ ông Biden hơn.
Nhưng Tresa Undem, chuyên gia thăm dò các vấn đề về giới, nói tình hình có thể thay đổi nhanh chóng, tùy vào cách mà chiến dịch Biden xử lý tình huống đang diễn biến nhanh này.
“Nếu bầu cử ngay hôm nay, tôi không nghĩ ông ấy mất đi cử tri... Nhưng đây là cáo buộc lớn và sẽ không tự chìm xuống. Đó là câu chuyện của việc nói một đằng làm một nẻo, và cử tri rất ghét”, bà nói với New York Times.
Năm ngoái, bà Reade là một trong 8 phụ nữ lên tiếng nói ông Biden đã hôn, ôm, đụng chạm vào họ theo cách khiến họ cảm thấy khó chịu. Nhưng lúc đó, bà Reade chưa đưa ra cáo buộc cụ thể như bây giờ.
Đến tháng 3, bà Reade cáo buộc ông Biden đã đẩy bà vào tường, và luồn ngón tay vào váy và vào trong người bà. Tuần này, hai phụ nữ lên tiếng trong một bài viết trên Business Insider khẳng định lời kể của bà Reade là đúng. Nhưng các cố vấn vẫn luôn phủ nhận cáo buộc là “sai sự thật”.
Ngay trước bầu cử 2016, băng ghi hình bị lộ về ông Trump cũng không khiến ông mất đi đáng kể cử tri Cộng hòa. Trong đoạn ghi hình chương trình Access Hollywood, ông Trump khoe khoang về việc thoải mái sờ soạng vùng nhạy cảm của phụ nữ, thậm chí còn nói “khi là người nổi tiếng thì họ cho mình làm vậy”.
Trước đó, hơn chục phụ nữ đã lên tiếng cáo buộc ông Trump tấn công tình dục đối với họ. Họ miêu tả những hành vi “đi xa hơn các cáo buộc hiện tại đối với ông Biden”.
Theo Trọng Thuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)