Ukraine tấn công ly khai: Nhóm điều tra MH17 kẹt ở Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà điều tra MH17 thất bại trong nỗ lực thứ ba tiếp cận hiện trường vụ tai nạn vì chiến sự tiếp diễn ở Donetsk.

Các nhà điều tra Hà Lan và Australia đã thất bại lần thứ ba liên tiếp trong một ngày để vào hiện trường vụ tai nạn MH17 trong bối cảnh tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở miền đông Ukraine.
Cảnh sát liên bang Australia cho rằng tình hình tại đây quá nguy hiểm và không có một cam kết nào từ quân đội Ukraine và quân ly khai cho sự an toàn của họ khi tiếp cận hiện trường.
Nhóm điều tra Australia ở Ukraine vẫn bị kẹt ở Donetsk. 
Các nhà điều tra bị cuốn vào cuộc chiến và nó giữ chân họ trong thành phố Donetsk, phía tây hiện trường vụ tai nạn và được biết đến như là thủ phủ của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong.
Dù cho đã có những nỗ lực từ đội quan sát viên OSCE và thương lượng để tiến vào hiện trường từ thành phố bị bao vây bởi quân đội Ukraine, nhưng thông điệp cho phép họ vào khu vực tìm kiếm không được quan tâm.
Vẫn còn thi thể nạn nhân ở hiện trường vụ tai nạn và chứng cứ pháp y có thể được tìm ra để có một câu trả lời rõ ràng nhất cho lý do tai nạn của MH 17 vào chiều ngày 17/7.
Có sự thất vọng rõ ràng trên khuôn mặt những người Australia và Hà Lan, những người không thể làm gì để ngăn cản việc hiện trường tiếp tục bị xâm phạm vì chiến sự leo thang.
Quân nổi dậy – những người bị chính phủ Ukraine gọi là những kẻ khủng bố đã cố gắng không ít hơn 2 lần hộ tống các nhà điều tra quốc tế tiến vào hiện trường, tuy nhiên họ đã phải quay về khi mới đi được nửa đường vì quyết định đi tiếp là quá mạo hiểm.
Quân đội Ukraine chỉ còn cách thành phố vài km và liên tục tấn công vùng ngoại ô bằng xe tăng.
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop có mặt tại Kiev cùng với người đồng cấp Hà Lan của mình cố gắng tạo điều kiện cho thành viên đội điều tra Australia và Hà Lan, tuy nhiên bà không sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của các nhà điều tra.
"Nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước trong nỗ lực để vào được hiện trường cũng như thu thập những phần thi thể của nạn nhân Australia đã thiệt mạng", bà Bishop nói.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)