TQ không thừa nhận “cường quốc hạt nhân” Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng cam kết một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân và sẽ không công nhận Triều Tiên là một "cường quốc hạt nhân".

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp cựu Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đường Gia Triền.

Trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, cựu Ủy viên Quốc vụ viện  Đường Gia Triền đã tuyên bố như trên và hy vọng hai miền Nam, Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục trao đổi và hợp tác.

Ông Đường Gia Triền là một chuyên gia của Trung Quốc về các vấn đề liên Triều,  người giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao  Trung Quốc từ 1998-2003 và sau đó là Ủy viên Quốc vụ viện đặc trách đối ngoại. Ông đang tiến hành chuyến thăm Hàn Quốc 5 ngày, bắt đầu từ ngày 12/6/2013.
   
Trong cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ cố gắng thuyết phục Triều Tiên để bắt đầu cuộc hội đàm chân thành với Hàn Quốc, lấy làm tiếc về việc cuộc đàm phán cấp bộ trưởng liên Triều đã bị hủy bỏ gần đây.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Park Geun-Hye và cựu Ủy viên Quốc vụ viện Đường Gia Triền là nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của bà Park với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh vào cuối tháng này.

Tổng thống Park Geun-hye đã nhiều lần cho biết bà sẽ sử dụng cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình để tranh thủ sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong việc gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.
 
Đầu tháng này, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama đã nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh California rằng Bình Nhưỡng phải từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân.

Là nước viện trợ kinh tế và bảo vệ ngoại giao quan trọng đối với Triều Tiên, Trung Quốc từ lâu đã được coi là quốc gia duy nhất có ảnh hưởng đến Bình Nhưỡng, mặc dù Bắc Kinh luôn miễn cưỡng sử dụng đòn bẩy do lo ngại gây áp lực đối với Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.
   
Tuy nhiên, trong mấy tháng gần đây,  Trung Quốc đã tỏ ra cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng, đặc biệt là sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa tháng 12/2012 và thử hạt nhân thứ ba vào tháng Hai năm nay.  Bắc Kinh đã  ủng hộ một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc và đã được thực thi mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt tài chính.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)