Tàu TQ tấn công “hợp pháp” tàu cá Philippines ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh bênh vực hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi Manila tố cáo tàu Cảnh sát biển Trung Quốc tấn công tàu cá Philippines.

Theo hãng tin Reuters ngày 29/4, phía Trung Quốc còn kêu gọi Manila hãy tăng cường công tác “giáo dục” ngư dân Philippines về cuộc tranh chấp này.
Trước đó, các ngư dân Philippines tố cáo Cảnh sát biển Trung Quốc đã leo lên tàu của họ, vất xuống biển các dụng cụ đánh cá và cả số lượng cá mà họ đã đánh bắt được. Vụ việc này xảy ra hôm 20/4 tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp giữa hai nước.
Hãng tin Reuters thuật lại lời một ngư dân Philippines 58 tuổi từ tỉnh Pangasinan, ông Gilbert Baoya, nói rằng nhiều người đàn ông vũ trang thuộc Cảnh sát biển Trung Quốc đã cắt giây thừng buộc thuyền đánh cá của ông neo tại bãi cạn Scarborough. Ông cho biết là ông và những người có mặt rất sợ hãi và hoàn toàn bất lực trước hành động hung hăng của cảnh sát Trung Quốc.
Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã phun vòi rồng xua đuổi một nhóm ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough, làm hư hại một số thuyền gỗ của họ. 
Phủ Tổng Thống Philippines cũng cho biết ngày 20/4, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã phun vòi rồng xua đuổi một nhóm ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough, làm hư hại một số thuyền gỗ của họ. Cách đây vài tháng, các tàu của Trung Quốc cũng đã chủ động đâm vào một thuyền đánh cá ở khu vực này.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trực tiếp xác nhận liệu vòi rồng đã được sử dụng hay không. Ông Hồng Lỗi rằng “các tàu công vụ Trung Quốc trong vùng biển gần đảo Hoàng Nham - tên gọi của Trung Quốc cho bãi cạn Scarborough - đã làm nhiệm vụ của họ…một cách hợp pháp”.
Ông Hồng Lỗi nói rằng nhiều tàu đánh cá Philippines gần đây đã không tuân lệnh của chính quyền Trung Quốc, tụ tập bất hợp pháp trong các vùng biển gần đảo Hoàng Nham (bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc chiếm của Philippines), “vi phạm chủ quyền và các quyền cùng các lợi ích biển của Trung Quốc”. Ông này đòi Philippines phải tăng cường công tác giáo dục và kiểm soát ngư dân nước mình, phải ngưng tất cả những hành động “vi phạm chủ quyềnvà các lợi ích của Trung Quốc”.
Bãi cạn Scarborough nằm cách căn cứ hải quân cũ của Mỹ khoảng 130 dặm ở phía tây bắc Manila. Năm 2012, Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough và cấm ngư dân Philippines đánh cá trong vùng biển giàu hải sản này.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)