Ông Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống

Google News

Bang California ngày 4/12 xác nhận kết quả bầu cử và chỉ định 55 đại cử tri bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Joe Biden, giúp ông chính thức chiếm đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử.

Việc xác nhận kết quả bầu cử được Tổng thư ký bang California Alex Padilla thông báo vào ngày 4/12.
Sau khi có sự xác nhận này, Thống đốc bang California Gavin Newsom, một người của đảng Dân chủ, sẽ tiến tới chỉ định 55 đại cử tri bỏ phiếu cho ông Biden, theo Bloomberg.
Theo AP, với sự bổ sung từ California, số đại cử tri cam kết bầu cho ứng viên đảng Dân chủ lên đến 279, cao hơn mốc tối thiểu 270 phiếu đại cử tri cần để đắc cử.
Đoàn đại cử tri sẽ họp vào ngày 14/12 để chính thức bầu tổng thống và phó tổng thống. Quốc hội sẽ phê chuẩn kết quả bỏ phiếu này trong phiên họp lưỡng viện vào ngày 6/1/2021.
Ong Biden chinh thuc du phieu dai cu tri de tro thanh tong thong
Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden được truyền thông tuyên bố là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ảnh: AP. 
Theo Edward Foley, giáo sư luật Đại học Ohio, việc chính thức giành được hơn 270 phiếu đại cử tri là bước đầu tiên đưa ông Joe Biden đến Nhà Trắng. Foley nhấn mạnh đây là "cột mốc pháp lý" quan trọng.
"Mọi thứ trước cột mốc này chỉ là giả thuyết mà chúng ta thường gọi là 'các dự báo'", ông nhấn mạnh.
Đa số các bang chiến trường đều xác nhận kết quả bầu cử, với chiến thắng thuộc về ông Biden. Ông Biden dẫn trước về phiếu bầu phổ thông trên toàn quốc với cách biệt hơn 7 triệu phiếu.
Những bang mà đa số cử tri bỏ phiếu cho ông Biden nhưng chưa được chính thức xác nhận kết quả bầu cử là New Jersey và Hawaii.
Ong Biden chinh thuc du phieu dai cu tri de tro thanh tong thong-Hinh-2
 Đồ họa: Minh Hồng.
Quá trình xác nhận kết quả và chỉ định đại cử tri thường không được dư luận Mỹ lưu tâm trong những cuộc bầu cử trước đây.
Tuy nhiên, việc Tổng thống Donald Trump không chấp nhận kết quả bầu cử khiến quy trình trên bỗng được chú ý. Nhà lãnh đạo Mỹ liên tiếp cáo buộc bầu cử gian lận và tìm cách can thiệp quy trình đại cử tri, đồng thời muốn chặn xác nhận kết quả bầu cử tại nhiều bang.
538 đại cử tri trên toàn quốc sẽ họp lại vào ngày 14/12 để chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống. Phần lớn các bang đều có quy định ràng buộc đại cử tri bỏ phiếu theo cam kết, trong đó ứng viên nào thắng phiếu phổ thông tại bang sẽ thắng toàn bộ phiếu đại cử tri.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)