Nhân vật số 2 mới nổi ở Triều Tiên vào tù?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội Triều Tiên, Tướng Choe Ryong-hae, là nhân vật quyền lực số 2 mới nổi, bị đồn đại đang ngồi trong nhà giam.

Kênh Free North Korea Radio hôm 28/2 dẫn những nguồn tin ở Bình Nhưỡng cho hay, Phó Nguyên soái họ Choe đang bị các nhà chức trách nước này thẩm vấn để phục vụ công tác điều tra một vụ án.
Có nhiều suy đoán xoay quanh tin đồn này. Theo đó, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un nhận thấy phụ tá Choe Ryong-hae của mình đã vượt quá tầm kiểm soát của ông trong quá trình thâu tóm các doanh nghiệp nhà nước vốn do Jang Song-thaek cai quản trước đây. Do vậy, ông Kim nhận thấy đó là một mối đe dọa tới “ngai vàng” quyền lực của mình.
Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội Triều Tiên, Tướng Choe Ryong-hae.
Cho tới cuối năm ngoái, hình ảnh ông Choe luôn xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Jong-un trong các chuyến thị sát là tương đối phổ biến. Tuy nhiên, trong một vài tháng đầu năm 2014 này, công chúng lại ít thấy sự hiện diện của ông trong những chuyến tháp tùng đó. Dường như, nhân vật khác đã thay thế vị trí thứ 2 của ông Choe. Ông Jang Song-thaek cũng gặp trường hợp tương tự cho tới năm 2012. Các có quan tình báo phỏng đoán, Tướng Choe sớm hay muộn cũng sẽ bị thanh trừng giống như ông Jang.
Mặc dù là người đứng đầu trong một cơ quan tư tưởng và tuyên truyền trong quân đội Triều Tiên, nhưng ông liên tục vắng mặt trong một loạt các sự kiện lớn trong ngành như buổi diễu binh của các binh lính hôm 18/2 và hội nghị đoàn thể của Đảng Lao động.
“Không có thông tin cụ thể nào về vấn đề này. Mọi chuyện sẽ rõ ràng cho đến khi hội nghị Nhân dân tối cao diễn ra hôm 9/3 tới này”, một quan chức Hàn Quốc nói.
Thanh Nga (theo Chosun Ilbo)

Bình luận(0)