Người đào tẩu Triều Tiên bơi 6 tiếng xâm nhập lãnh thổ Hàn Quốc

Google News

Một người nhái Triều Tiên trong bộ đồ lặn bơi suốt 6 giờ để vượt qua khu vực hải giới giữa hai nước.

Phía Hàn Quốc không hề hay biết vụ việc mặc dù người đàn ông xuất hiện tới 10 lần trên camera giám sát sau khi lên bờ và hệ thống báo động nhiều lần phát tín hiệu.
Ngay cả khi bị các thiết bị an ninh phát hiện, người nhái Triều Tiên vẫn tiếp tục đi lại trên phần lãnh thổ của Hàn Quốc trong suốt 3 giờ.
Người đàn ông khoảng 20 tuổi kết thúc hành trình bơi của mình tại khu vực phía bắc của thị trấn Goseong ở bờ biển phía đông Hàn Quốc. Địa điểm này cách đường ranh giới quân sự khoảng 3,2 km.
Nguoi dao tau Trieu Tien boi 6 tieng xam nhap lanh tho Han Quoc
(Ảnh minh họa: iStock) 
"Có lẽ anh ta đã bơi trong khoảng 6 giờ. Anh ta mặc một chiếc áo khoác bên trong bộ đồ lặn dường như là để giữ ấm và giúp anh ta nổi trên nước", Yonhap dẫn lời một quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay.
Theo vị quan chức này, người nhái Triều Tiên đã trút bỏ hầu hết các thiết bị của mình trước khi bơi qua một kênh thoát nước dưới hàng rào dây thép gai chạy dọc bờ biển.
Trong hơn ba giờ, camera bắt được hình ảnh của anh ta 8 lần, chuông báo động vang lên 2 lần.
Anh ta di chuyển dọc theo một con đường dài hơn 5 km mà không bị phát hiện. Tới khoảng 4h16, lính biên phòng Hàn Quốc mới phát hiện thấy người lạ qua camera và thông báo với cấp trên.
Sau cuộc truy lùng kéo dài 3 giờ, quân đội Hàn Quốc tìm thấy người đàn ông trong tình trạng gà gật vì mệt mỏi. Khẩu trang của anh ta được treo trên cây.
Các quan chức cho biết, người đàn ông có vẻ như là một dân thường ở Triều Tiên. Anh ta nói muốn đào tẩu sang nước láng giếng.
Quân đội Hàn Quốc thừa nhận lính biên phòng đã không tuân thủ các quy định và cam kết sẽ tăng cường an ninh biên giới.
Trong cuộc điều trần trước Quốc hội hôm 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook cho biết các hệ thống giám sát trong vực gặp trục trặc và đã lỗi thời.
Vụ việc trên diễn ra khoảng 3 tháng sau vụ công dân Triều Tiên nhảy qua hàng rào cao hơn 3 mét dựng ở biên giới Hàn-Triều để đào tẩu.
Người đàn ông khoảng 20 tuổi, có vóc dáng khá nhỏ con, tự nhận mình là một cựu vận động viên thể dục.
Sau sự cố này, các quan chức quân đội Hàn Quốc bị chỉ trích vì phản ứng chạm chạp trước sự xâm nhập trái phép của người Triều Tiên.
Một vụ việc tương tự từng xảy ra năm 2012. Binh sỹ Triều Tiên thành công vượt qua hàng rào dây thép gai nhưng bị phát hiện sau khi tới gõ cửa một tiền đồn ở phía Hàn Quốc.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)