Ngoại trưởng Mỹ tới Ukraine, mối quan hệ Nga - Mỹ bên bờ vực

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ đang có chuyến công du tới Kiev trong khi Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp cũng đang hối hả đi lại giữa Kiev và Moscow.

Chuyến thăm này của ngoại trưởng John Kerry diễn ra trong bối cảnh căng thẳng miền đông Ukraine leo thang, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Hollande sang Nga mang theo một đề xuất hòa bình.
Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Poroshenko, Ngoại trưởng Mỹ đưa ra 3 điểm nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, bao gồm: Rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường biên giới ngừng bắn, không để dân thường nằm trong tầm bắn của pháo hạng nặng và vũ khí; rút quân đội nước ngoài và vũ khí hạng nặng khỏi Ukraine, tôn trọng đường biên giới quốc tế, đóng cửa biên giới với tăng và các vũ khí chiến tranh.
Ngoai truong My toi Ukraine, moi quan he Nga - My ben bo vuc
 Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp trong chuyến thăm Kiev hôm 5/2.
Theo nguồn tin từ chính phủ Đức, bản kế hoạch hòa bình mà Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande mang tới Moscow và Kiev bao gồm những điểm sau: ngừng bắn ở đường biên giới hiện tại, nơi dân quân đang chiếm ưu thế, Kiev buộc phải chấp nhận mất vài km2 diện tích so với trong hiệp định Minsk, và cuối cùng là đảm bảo sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Trước đó, phản ứng trước các động thái của Mỹ gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết Mỹ đang giết chết mối quan hệ Nga-Mỹ và sẽ cần nhiều thời gian để mối quan hệ này hồi phục.
Hiền Thảo (Theo UAtoday, Reuters)

Bình luận(0)