Nga sẵn sàng đối thoại với chính quyền Tổng thống Joe Biden

Google News

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Nga hoàn toàn có thể ứng xử một cách linh hoạt trong mối quan hệ với chính quyền mới của Mỹ, nhưng Moskva vẫn sẽ có những "giới hạn đỏ".

Ngày 24/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hưởng ứng nếu chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ ý muốn sẵn sàng đối thoại nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quan hệ song phương.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời ông Peskov cho biết Nga tin tưởng về khả năng thiết lập thành công một cơ chế đối thoại giữa Moskva và Washington. Ông Peskov nhấn mạnh đây sẽ là cuộc đối thoại mà trong đó những bất đồng được đề cập sâu rộng hơn đồng thời mở ra khả năng tìm thấy một số vấn đề cốt lõi hợp lý để hai bên tăng cường quan hệ. 

Nga san sang doi thoai voi chinh quyen Tong thong Joe Biden
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: RT/TTXVN)

Theo ông Peskov, Nga hoàn toàn có thể ứng xử một cách linh hoạt trong mối quan hệ với chính quyền mới của Mỹ, nhưng Moskva vẫn sẽ có những "giới hạn đỏ".

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhận định tình trạng của các mối quan hệ quốc tế sẽ phụ thuộc vào việc Nga và Mỹ hành động như thế nào trong quan hệ song phương. Ông cũng cho rằng mong muốn của Nga trong việc tăng cường quan hệ với Washington phụ thuộc vào mong muốn của Mỹ đối với vấn đề này.

Trước đó, Đại sứ Antonov nói với Sputnik rằng Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ giải quyết các vấn đề đang làm phức tạp mối quan hệ giữa hai nước.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, trong đó hai bên bất đồng về vấn đề Ukraine, sự liên quan của Moskva trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) và một số vấn đề khác. 

Tuần trước, Nhà Trắng thông báo tân Tổng thống Mỹ Biden đã đề xuất gia hạn New START thêm 5 năm tại thời điểm văn kiện này hết hạn vào ngày 5/2 tới. Cách tiếp cận của ông Biden gần như đối lập với cách tiếp cận của người tiền nhiệm Donald Trump về các thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Mỹ và Nga.

Theo TTXVN/Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)