Đông Aleppo thất thủ chỉ còn là vấn đề thời gian?

Google News

(Kiến Thức) - Việc khu vực phía đông thành phố Aleppo thất thủ chỉ còn là vấn đề thời gian trước đà tấn công vũ bão của quân chính phủ Syria và các đồng minh.

Ngày 21/11, quân đội chính phủ Syria và đồng minh tiếp tục thọc sâu vào các quận phía đông thành phố Aleppo. Việc tái chiếm các quận phía đông thành phố Aleppo sẽ là chiến thắng quan trọng nhất của quân chính phủ Syria, kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu cách đây hơn 5 năm.
Dong Aleppo that thu chi con la van de thoi gian?
Tình hình các quận ở phía đông thành phố Aleppo đang chuyển từ "khủng khiếp" sang "thảm họa".  Ảnh Reuters 
Các lực lượng nổi dậy đã bị thất thế, sau khi Nga - một trong những nước ủng hộ chủ chốt của Tổng thống Bashar al-Assad - can thiệp quân sự vào Syria hồi cuối năm ngoái.
Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết ngày 21/11, quân đội Syria – với sự hậu thuẫn của Iran và Hezbollah – đã đánh chiếm phần phía đông của quận Masakan Hanano.
Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nhận định: "Cho đến nay, đây là bước tiến quan trọng nhất của quân chính phủ vào các khu dân cư đông Aleppo. Nếu kiểm soát được quận Masakan Hanano, chế độ Damascus sẽ có thể dùng hỏa lực khống chế một số khu vực khác do phiến quân còn nắm giữ và cắt đứt các phần phía bắc của thành phố Aleppo với phần còn lại do phe đối lập kiểm soát”.
Ông Abdel Rahman nói rằng việc quân đội Syria tái chiếm quận Masakan Hanano vừa có ý nghĩa chiến lược và mang tính biểu tượng, bởi vì Masakan Hanano là khu vực đầu tiên rơi vào tay phiến quân trong năm 2012.
Nhật báo Al-Watan thân chính phủ Syria mô tả quận Masakan Hanano là "thành trì lớn nhất và quan trọng nhất của phiến quân" ở Aleppo.
Không được tiếp viện kể từ khi bị quân chính phủ bao vây hồi tháng 7/2016, các quận phía đông thành phố Aleppo bị thiếu lương thực và nhiên liệu nghiêm trọng, nhất là khi mùa đông lạnh giá đang đến gần.
Một nhà ngoại giao châu Âu nói với hãng tin AFP rằng việc các quận phía đông Aleppo thất thủ dường như chỉ còn là một vấn đề thời gian. Nhà ngoại giao giấu tên này nói: “Hiện thời, chỉ có một câu hỏi và đó là phe nổi dậy còn cầm cự được bao lâu? Họ không có gì để ăn, không còn các bệnh viện và bị bắn phá liên tục. Họ đang chịu áp lực rất lớn”.
Các bên ủng hộ phe đối lập - trong đó có Mỹ - đã cho thấy dấu hiệu buông xuôi, chỉ lên án Damascus và các đồng minh gây thương vong cho dân thường.
Ngày 21/11, Giám đốc cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc Stephen O'Brien đã trình bày tóm tắt tình hình Aleppo trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp và nhận định rằng tình hình ở đông Aleppo đang từ “khủng khiếp” sang thảm họa và con người khó có thể tồn tại ở đó.
Ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông "không lạc quan về triển vọng ngắn hạn ở Syria". Ông Obama nói thêm: "Một khi Nga và Iran đã quyết định để cho (Tổng thống Syria) Assad tiến hành chiến dịch không kích tàn bạo, phe đối lập ôn hòa thật khó có thể cầm cự về lâu về dài”.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

Bình luận(0)