Đại sứ Anh tại Việt Nam nói gì về vụ 39 thi thể trong container?

Google News

Đại sứ Anh tại Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực "bảo vệ nhân phẩm của các nạn nhân", sau khi cảnh sát sở tại nói họ tin 39 người chết trong thùng xe đông lạnh ở Anh là công dân Việt Nam.

"Đây là một trong những tuần lễ khó khăn nhất đối với tôi trong sự nghiệp là một nhà ngoại giao, khi theo dõi thảm kịch kinh hoàng tại Essex và chứng kiến sự lo lắng, quan tâm về vụ việc này ở Việt Nam", Đại sứ Gareth Ward mở đầu video được đăng trên Facebook Đại sứ quán Anh tại Hà Nội hôm 2/11.
"Là một người cha, người anh, người chồng và người con, tôi không thể tưởng tượng được cảm giác khi phải mất đi những người thân yêu của mình theo cách này và ở một nơi thật xa quê hương như vậy", ông nói bằng tiếng Việt trong đoạn video dài hơn 2 phút 30 giây.
39 người, được cho là di cư không hợp thức, được tìm thấy trong tình trạng đã tử vong bên trong một container đông lạnh của xe đầu kéo, tại hạt Essex của Anh hôm 23/10. Cảnh sát Essex ban đầu nói có thể các nạn nhân vụ 39 thi thể trong container đều là người Trung Quốc nhưng đến ngày 1/11 thông báo rằng đến lúc này, họ tin tất cả nạn nhân là người Việt Nam.
Dai su Anh tai Viet Nam noi gi ve vu 39 thi the trong container?
 Video được đăng trên Facebook Đại sứ quán Anh tại Việt Nam hôm 2/11. Ảnh chụp màn hình.
Ông Ward nói đây là điều "đáng buồn", đồng thời cho biết cơ quan chức năng của Anh chưa thể công bố danh tính bất kỳ nạn nhân nào vào lúc này.
Dù vậy, "cảnh sát Essex vẫn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để nhận dạng nạn nhân, và sẵn sàng hỗ trợ tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này", ông cho hay.
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Anh tại Việt Nam cũng nói sự việc là "lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta, ở Anh, ở Việt Nam và trên thế giới".
"Những tội ác này thường diễn ra trong bóng tối bà chúng ta không hay nghe về chúng. Đó là lý do chúng ta cảm thấy sốc khi theo dõi những chi tiết về vụ việc trên truyền hình", ông nói.
Đại sứ Ward cũng kêu gọi "nghĩ về những người tiếp theo có thể bị tội phạm mua bán người lợi dụng để có thể ngăn chặn thảm kịch tương tự xảy ra", bên cạnh việc bày tỏ sự tiếc thương với các nạn nhân và gia đình của họ.
"Với cuộc điều tra còn đang tiếp diễn, tôi cam kết sẽ cùng những đồng nghiệp của mình nỗ lực hết sức để bảo vệ nhân phẩm của các nạn nhân", ông nói.
Trong một thông cáo hôm 28/10, Đại sứ Ward đã gửi lời chia buồn đến gia đình và người thân của các nạn nhân. Ông cũng cho biết đã gặp Bộ Công an Việt Nam để thảo luận về thảm kịch và bàn về cách hai chính phủ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính nạn nhân.

Mời độc giả xem thêm video về vụ 39 thi thể người nhập cư được phát hiện trong container ở Anh (Nguồn: Vietnam Plus)

Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)