Cựu Chủ tịch TQ bàn về quan hệ Trung-Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân bất ngờ tái xuất và nhấn mạnh rằng  Bắc Kinh không cần lo ngại tranh chấp với Washington.

 Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.
Mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên căng thẳng với hàng loạt bất đồng, tranh cãi.
Trong đó, mới nhất là loạt cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng của Mỹ. Không nhún nhường, Bắc Kinh tố ngược Washington tấn công mạng Trung Quốc.
Mới đây, Bắc Kinh nổi giận đùng đùng trước các hoạt động giám sát điện tử của Mỹ ở Trung Quốc và Hong Kong do cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden tiết lộ.
Trong cuộc họp tại Thượng Hải với cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân nhớ lại thời gian đầy thử thách đối với Trung Quốc sau sự kiện Thiên An Môn năm 1989.
"Sau năm 1989, quan hệ Trung-Mỹ đã trải qua giai đoạn khó khăn. Nhưng sau đó với sự nỗ lực của cả hai bên, bản thân tôi và Tổng thống Clinton đã có thể thực hiện các cuộc thăm viếng, đàm thoại với nhau", một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua dẫn phát biểu của Cựu Chủ tịch Giang trong một cuộc họp diễn ra vào ngày 3/7 vừa qua.
"Quan điểm của cá nhân của cá nhân tôi đó là dù hiện nay quan hệ Trung-Mỹ tồn tại nhiều mâu thuẫn nhất định, cố hữu vốn có từ lâu nhưng miễn là các nhà lãnh đạo của chúng ta tổ chức các cuộc trao đổi quan điểm thẳng thắn thì nhiều vấn đề có thể được giải quyết", Cựu chủ tịch Giang nhấn mạnh.
Dưới thời cựu Chủ tịch Giang, Trung Quốc đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á những năm 1990, gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001 và giành được quyền tổ chức Thế vận hội 2008 tại Bắc Kinh.
Ông Giang nhấn mạnh, ông rất hài lòng trước sự kiện 2 nhà lãnh đạo Trung-Mỹ hiện nay là Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp nhau và có cuộc trao đổi trung thực, thẳng thắn tại hội nghị California tháng trước. Tại đây, an ninh mạng là, vấn đề trọng tâm được 2 nhà lãnh đạo Trung-Mỹ thảo luận thẳng thắn.
"Điều này là rất có lợi cho phát triển quan hệ song phương", ông Giang nhấn mạnh. Cựu chủ tịch Giang Trạch Dân nghỉ hưu năm 2002 và bàn giao quyền lãnh đạo Trung Quốc cho cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Giang vẫn có nhiều ảnh hưởng sau khi bước xuống khỏi sân khấu chính trị.
Trao đổi với cựu Ngoại trưởng Kissinger, ông Giang nhấn mạnh, Chủ tịch Tập là người có tính cách kiên quyết. Ông Tập là người được đích thân cựu Chủ tịch Giang nâng đỡ trong sự nghiệp chính trị. Trước đó, cựu Chủ tịch Giang đã sớm phát hiện ra Chủ tịch Tập là một lãnh đạo tiềm năng.
"Như mọi người đều biết, một đất nước rộng lớn với 1,3 tỷ dân như Trung Quốc cần có nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Ông Tập Cận Bình là một nhà lãnh đạo hội đủ các điều kiện của một nhà lãnh đạo xuất sắc", ông Giang nhấn mạnh đồng thời cho biết, gần đây ông mới có cuộc điện đàm với ông Tập.
"Trong một đất nước rộng lớn như Trung Quốc, rõ ràng, sẽ nảy sinh mọi loại vấn đề. Vấn đề không đáng sợ. Quan trọng là phải hành động kiên quyết, dứt khoát để giải quyết vấn đề", ông Giang nói.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)