Crimea lập hạm đội chuẩn bị đối phó chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Crimea tuyên bố thành lập lực lượng Hải quân riêng trong khi cựu Tư lệnh Hải quân Ukraine mới được bổ nhiệm Đô đốc Denis Berezovsky, thề trung thành với người dân Khu tự trị.

Đô đốc Denis Berezovsky vừa được bổ nhiệm trở thành người đứng đầu Lực lượng Hải quân Ukraine cách đây 3 ngày dứt khoát tuyên thệ: “Tôi, Berezovsky Denis, thề trung thành với người dân Crimea và cam kết bảo vệ Khu tự trị, theo đúng các điều lệ của quân đội. Tôi cam đoan sẽ thực thi các chỉ thị của Tư lệnh Tối cao của Crimea lẫn Sevastopol”.
Ông Berezovsky được bổ nhiệm là Tư lệnh Hải quân Ukraine ngày 28/2 nhưng mới nhậm chức được 2 ngày đã bị Hội đồng An ninh sa thải với cáo buộc “phản quốc” ngày 2/3. Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh cho biết, với tội “phản quốc”, Đô đốc Denis Berezovsky cũng sẽ bị truy tố hình sự.
Ngoài Đô đốc Berezovsky, một số quan chức an ninh và quân sự cấp cao Ukraine khác cũng đã thề trung thành với Cộng hòa tự trị Crimea sau khi chính quyền địa phương nỗ lực thúc đẩy mở rộng quyền tự chủ, thoát khỏi sự áp đặt từ chính quyền mới thân phương Tây ở Kiev. Những quan chức nói trên bao gồm: Người đứng đầu Cơ quan an ninh tại Crimea Petyor Zima, người đứng đầu Bộ Nội vụ ở Crimea, Sergey Abisov, lãnh đạo cơ quan các tình trạng khẩn cấp, Sergei Shakhov và Tư lệnh Các lực lượng Biên phòng Crimea, Victor Melnichenko.
Về phần mình, nhanh chóng hoan nghênh lời tuyên thệ của Đô đốc Hải quân Ukraine, Thủ tướng mới được bầu của Crimea, Sergey Aksyonov lập tức tuyên bố thành lập Hải quân Crimea và bổ nhiệm ngay ông Berezovsky trở thành người đứng đầu lực lượng lực lượng.
“Cộng hòa Tự trị Crimea sẽ thành lập lực lượng Hải quân của riêng mình và sẽ nằm dưới sự lãnh đạo của Đô đốc Berezovsky. Ngày hôm nay sẽ được xem là ngày kỷ niệm sự ra đời của Hải quân Crimea”, ông Aksyonov tuyên bố hôm qua (2/3).
Thủ tướng Aksyonov cũng nhấn mạnh, mọi binh sĩ thuộc lực lượng Hải quân cũng như mọi quân chủng khác là “những người thề trung thành với người dân Crimea” đồng thời cho biết, những quân nhân không muốn tiếp tục phục vụ trong ngành sẽ được phép “về hưu” và “không bị truy tố.
Trước đó, có tin cho rằng các lực lượng vũ trang Ukraine được triển khai tới Crimea đã chuyển sang ủng hộ chính quyền Khu tự trị và cam đoan nghe theo chỉ thị của các nhà lãnh đạo địa phương.
“Hiện nay, gần như toàn bộ các đơn vị vũ trang Ukraine được triển khai tại Crimea đã đứng về phía chính quyền địa phương. Quá trình chuyển tiếp này diễn ra hoàn toàn hòa bình, không có bất cứ phát súng nào được bắn ra”, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin mật cho biết.
 Binh sĩ Ukraine đứng gác trước cổng một căn cứ quân sự ở Privolnoye, Crimea.
Tuy nhiên, chính phủ mới ở Kiev bác bỏ thông tin trên và cáo buộc, đây chỉ là loại thông tin phục vụ cho mục đích tuyên truyền.
Truyền thông Nga cũng đưa tin, soái hạm của Hải quân Ukraine - Hetman Sahaidachny cũng đã quay lưng lại với Kiev, ủng hộ Nga và trên đường quay về căn cứ từ vịnh Aden, tàu này đã treo cờ Hải quân Nga.
Trong khi đó, hãng tin Interfax dẫn nguồn tin từ chính phủ Crimea, cho biết, khoảng 10 tàu Ukraine thuộc Hạm đội Biển Đen đã rời căn cứ Hải quân ở Sevastopol, trong đó, một số tàu di chuyển tới Odessa. Thống đốc khu vực Odessa, miền nam Ukraine xác nhận, một số tàu chiến đang di chuyển về phía Odessa và đã được cho phép cập cảng. Tuy nhiên, một số tàu Ukraine sau đó đã tình nguyện quay trở lại căn cứ ở Sevastopol.
Người dân Crimea với hơn một nửa dân số là người gốc Nga bắt đầu quay lưng lại với Ukraine sau khi chính phủ mới thân phương Tây được thành lập ở Kiev. Ngày 30/3 tới, người dân Khu tự trị Crimea sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ.
Ngoài ra, ông Aksyonov cũng cho biết, Crimea sẽ sớm thành lập một Bộ Quốc phòng riêng: “Trong tương lai gần, Cộng hòa tự trị Crimea sẽ thành lập một bộ mới, Bộ Quốc phòng – một phần trong Hội đồng Các bộ trưởng. Đây rõ ràng là bước tiến mang tính sống còn đối với chung tôi dựa trên nguyên tắc “Nếu muốn hòa bình, phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống chiến tranh”.
Ngoài ra, hàng nghìn người trên khắp miền đông và miền nam Ukraine (vốn thân Nga hơn phương Tây) cho rằng chính phủ mới ở Kiev không có tính hợp pháp đang đồng loạt đổ xuống đường phố biểu tình, yêu cầu chính quyền địa phương không nghe theo bất cứ chỉ thị nào từ chính phủ mới Kiev.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)