Chiến dịch tái chiếm Tikrit từ tay IS gặp khó khăn

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng quân đội Iraq với nhiệm vụ chiếm lại Tikrit từ IS đã gặp khó khăn do nhóm khủng bố này gài bom khắp nơi.

Quân đội, cảnh sát và lực lượng dân quân Iraq đã dễ dàng bao vây nhóm chiến binh trong vài ngày qua, nhưng việc quét sạch chúng còn nhiều chông gai phía trước.
“Tái chiếm Tikrit sẽ trở nên khó khăn hơn do IS đã chuẩn bị đáp trả rất công phu”, Jawwad al-Etlebawi, người phát ngôn của Asaib Ahl al-Haq, một nhóm chiến binh dòng Shiite đang đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch cho biết.
“Chúng đặt bom tất cả các đường phố, tòa nhà, cầu đường, tất cả mọi nơi… Lực lượng của chúng tôi đã buộc phải dừng lại”, ông cho biết.
“Chúng tôi cần những lực lượng được huấn luyện chiến đấu trong thành phố để phá thế phòng thủ này”. Ông Jawwad al-Etlebawi cũng cho biết nhóm thánh chiến đang bị bao vây này sẽ chiến đấu “rất quyết liệt”.
Cuộc tấn công vào Tikrit, thủ phủ tỉnh Salaheddin, bắt đầu từ ngày 2/3. Những chiến binh trung thành với chính phủ đã 3 lần thất bại trong việc chiếm lại thành phố quê hương ông Saddam Hussein, bị IS chiếm từ mùa hè năm 2014.
Chien dich chiem lai Tikrit tu tay IS gap kho khan
 Cuộc tấn công vào Tikrit của lực lượng Iraq buộc phải dừng lại.
Hôm 16/3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Mohammed Ghabban cho biết chiến dịch đã phải tạm dừng để tránh những tổn thất lớn về người và cơ sở hạ tầng.
Đến giờ vẫn chưa có bất kì kế hoạch nào khác ngoài việc tiếp tục bao vây nhóm khủng bố IS tại Tikrit.
Tướng Iraq Abdulwahab al-Saadi cho biết ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng viện tới sự hỗ trợ của lực lượng không quân do Mỹ dẫn đầu, nhưng vẫn chưa có tin tức nào hồi đáp.
Chiến dịch này càng kéo dài, thì người dân bị mắc kẹt trong Tikrit càng lâu.
Adnan Yunis, người phát ngôn của Hội Lưỡi liềm đỏ ở Salaheddin, cho biết có khoảng tối đa 20% dân cư, tương đương 30.000 người, còn ở lại thành phố.
Nguyễn Trung (theo Yahoo News)

Bình luận(0)