Tàu sân bay đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt?
Tàu sân bay đầu tiên trên thế giới chỉ mang theo được...một máy bay và đường băng dài vỏn vẹn 17 m.
Theo Đức Hải/Zing
Tàu sân bay đầu tiên trên thế giới có đường băng dài chỉ 17 m, phi công sẽ cất cánh nhờ vào lực nâng khi tàu di chuyển với tốc độ 20 hải lý/giờ. Ảnh: Dailymail.
Tàu sân bay là phương tiện chiến tranh hạng nặng đầy uy lực cho phép quân đội sở hữu nó có thể triển khai lực lượng ở những khu vực xa xôi. Hải quân Mỹ là lực lượng sở hữu hạm đội tàu sân bay hùng mạnh nhất thế giới nhưng ít ai biết rằng Anh mới là quốc gia đầu tiên phát triển khái niệm hàng không mẫu hạm.
Theo Daily Mail, trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất, Đức thường xuyên sử dụng các khinh khí cầu mang theo bom tấn công nước Anh. Cho dù bị bắn hạ, những quả bom mà chúng mang theo vẫn rơi xuống đất và phát nổ gây nhiều thiệt hại.
Cách duy nhất để ngăn chặn các khí cầu là bắn hạ chúng trên biển, nhưng các máy bay thời đó không có tầm bay đủ xa để thực hiện điều đó. Hải quân Hoàng gia Anh đã đưa ra một giải pháp vô cùng độc đáo là dùng một chiếc tàu làm đường băng cho máy bay cất cánh.
Chiếc tàu sân bay đầu tiên trên thế giới chỉ dài có 17 m, nó mang theo một máy bay Sopwith Camel. Chiếc tàu không có động cơ và được một tàu khác kéo ra biển. Để đưa máy bay lên không, người ta sử dụng một tàu khác kéo tàu chứa máy bay di chuyển với tốc độ 20 hải lý/giờ.
Phi công sẽ kích hoạt động cơ trong khi chiếc tàu đang được kéo đi, một nhóm thủy thủ sẽ giữ chiếc máy bay trên mặt boong cho đến khi nó đạt tốc độ và lực nâng cần thiết để cất cánh. Với chiều dài đường băng 17 m, các phi công chỉ có một cơ hội duy nhất để cất cánh hoặc rơi xuống biển.
Trung tá Stuart Culley đã tạo nên bước ngoặt cho sự phát triển của tàu sân bay về sau khi đã thực hiện chuyến cất cánh thành công từ một tàu đang di chuyển trên biển. Ảnh: Dailymail
Ngay cả khi phi cơ đã bay lên không trung thì cách duy nhất để phi công có thể quay trở lại là hạ cánh xuống biển và chờ người tới cứu. Tàu sân bay đầu tiên của thế giới thực sự là một ý tưởng có phần điên rồ, phi công cất cánh từ tàu sân bay này phải là người rất dũng cảm.
Cơ hội để bay lên trời và rơi xuống biển gần như ngang nhau. Phi công còn phải đối mặt với rất nhiều mối hiểm nguy đến tính mạng khi hạ cánh xuống biển.
Ngày 10/8/1918, trung tá Stuart Culley thực hiện chuyến cất cánh đầu tiên từ tàu sân bay và thành công. Culley bay lên độ cao 5,7 km trước khi bắn hạ khí cầu Zeppelin L53 và biến nó thành một quả cầu lửa rơi xuống biển Bắc. Phi vụ đầu tiên đã thành công một cách tốt đẹp và buộc Đức phải dừng các cuộc tấn công bằng khinh khí cầu vào nước Anh.
Mặc dù chiếc tàu sân bay đầu tiên chỉ là một dạng sơ khai nhưng nó đã chứng minh những máy bay cánh cố định có thể cất cánh từ một tàu đang di chuyển trên biển. Ông Dave Morris, chuyên gia của Bảo tàng hàng không Anh, nói: “Thật khó để so sánh nó với các tàu sân bay hiện tại, nhưng cho dù bạn tin hay không thì đây vẫn là nơi mọi thứ bắt đầu”. Năm 1996, người ta đã tìm thấy những gì còn lại của tàu sân bay đầu tiên trên bờ sông Thames.
Các chuyên gia Bảo tàng hàng không Anh đã tiến hành phục chế con tàu này trong 12 năm. Người ta đưa nó vào bảo tàng như một minh chứng cho lịch sử hàng không hải quân thế giới.
Những phi công lái tiêm kích trên hạm ngày nay cất cánh từ những tàu sân bay có chiều dài hàng trăm mét với sự hỗ trợ của máy phóng. Họ có lẽ còn mắc nợ những người dám đương đầu với thử thách nguy hiểm để thử nghiệm những cách thức mới nhằm triển khai máy bay trên biển như trung tá Culley.
Chiếc tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga là thiết kế lai giữa tuần dương hạm hạng nặng và tàu sân bay.
Nga là quốc gia có lực lượng hải quân đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh tác chiến nhưng họ chỉ có một tàu sân bay mang tên Đô đốc Kuznetsov. Nhà máy đóng tàu Nikolayev South khởi đóng tàu sân bay này từ năm 1982, hạ thủy vào năm 1985. Đến năm 1995, chiếc Đô đốc Kuznetsov mới hoạt động một cách đầy đủ.
(Kiến Thức) - Bên cạnh việc đóng mới các tàu sân bay, có khả năng Trung Quốc sẽ mua thêm tàu sân bay để đối phó với sức mạnh Hải quân Mỹ.
Tờ Want China Times đưa tin, Trung Quốc đang xem xét việc đưa vào trang bị nhiều hơn 3 tàu sân bay theo kế hoạch nhằm tăng cường lực lượng hải quân của nước này, đối phó với chiến lược “Xoay trục” sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ những năm gần đây. Được biết thông tin trên có nguồn gốc từ một báo cáo thường niên của chính phủ Trung Quốc được tờ Hoàn Cầu công bố cách đây không lâu.
Dựa trên bản báo cáo này thì các tướng lĩnh Trung Quốc cho rằng, nước này cần ít nhất là 3 tàu sân bay để có thể thành lập một lực lượng tác chiến cơ bản trên biển.
Sau nhiều lần đổi chủ, làng Rivne, nơi chặn lối ra của quân Ukraine khỏi Mirnohrad, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga; giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Pokrovsk.
Nga mở đợt tập kích đường không quy mô hiếm thấy, phóng ồ ạt UAV và tên lửa vào hạ tầng quân sự Ukraine, đánh dấu bước leo thang mới trên mặt trận tầm xa.
Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà ga xe lửa Seversk, chia cắt lực lượng đồn trú của Ukraine thành nhiều mảnh; tuyến đường giao thông bị phong tỏa.
Quân đội Nga tiến về phía bắc Pokrovsk, cuối cùng đã cắt đứt tuyến đường máu cuối cùng của quân phòng thủ Ukraine, để có thể rút khỏi khu đô thị Mirnohrad.
Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà ga xe lửa Seversk, chia cắt lực lượng đồn trú của Ukraine thành nhiều mảnh; tuyến đường giao thông bị phong tỏa.
Sau nhiều lần đổi chủ, làng Rivne, nơi chặn lối ra của quân Ukraine khỏi Mirnohrad, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga; giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Pokrovsk.
Nga mở đợt tập kích đường không quy mô hiếm thấy, phóng ồ ạt UAV và tên lửa vào hạ tầng quân sự Ukraine, đánh dấu bước leo thang mới trên mặt trận tầm xa.
Các hệ thống tên lửa Buk-M1, Buk-M2 và Tor-M2 của Nga đã bị hư hại trong một hoạt động máy bay không người lái tấn công chính xác do Ukraine thực hiện.
Belarus vừa nhận thêm lô hệ thống phòng không tầm ngắn Tor M2K do Nga cấp. Việc cung cấp này củng cố vai trò của Belarus trong mạng lưới phòng không chung.
Đại tướng Syrskyi tuyên bố, Pokrovsk vẫn chưa bị chiếm, còn Myrnohrad vẫn đang chiến đấu; trong khi Nga cho rằng, hồi kết đã gần kề ở Pokrovsk – Mirnograd.
Nga đã giành quyền kiểm soát làng Mais'ke, và tiến gần đến Kramatorsk ở khoảng cách chưa đầy 10 km; đe dọa biến thành phố này thành “bãi săn mùa đông”.
Mỹ triển khai UAV cảm tử có thiết kế tương tự như Shahed‑136 tới Trung Đông, tăng cường răn đe Iran và mở ra kỷ nguyên chạy đua vũ trang bằng UAV trong khu vực.
Ở hướng Siversk-Lyman, Quân đội Nga có bước tiến quan trọng khi các mũi tấn công đã tiến tới ga đường sắt Siversk, cắt đứt tiếp tế hậu cần tới thành phố này.
Sự thành công của Quân đội Nga trên chiến trường trong thời gian qua, có sự đóng góp rất lớn của Lữ đoàn UAV Rubicon. Vậy Lữ đoàn này có vai trò thế nào?
Sau những ngày mưa lũ, Bộ Chỉ huy quân sự Đắk Lắk cùng Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai.
Quân đội Nga tiếp tục siết chặt vòng vây, mở hướng tiến tới tuyến đường chiến lược N-08, đe dọa cô lập Orekhov và tạo áp lực mạnh lên phòng tuyến Ukraine.
Từ khi được hoạt động hạn chế năm 2020 và biên chế đơn vị đầy đủ năm 2024, tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga liên tục xuất hiện trong các báo cáo nâng cấp.