Tìm ra cách ức chế khối u não ác tính

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu đã xác định được một tế bào chuyển đổi có thể dập tắt và làm chậm, sau đó, ức chế sự tăng trưởng của khối u não ác tính.

 Giáo sư, bác sĩ thần kinh học Amyn Habib tại tại Trung tâm y tế UT Southwestern (Mỹ).
Đây là kết quả của chương trình nghiên cứu tại Trung tâm y tế UT Southwestern (Mỹ). Các nhà nghiên cứu cho rằng protein RIP1, được tìm thấy trong u nguyên bào đệm, hoạt động như một trung gian hòa giải sự tồn tại của tế bào u não. Chúng có thể bảo vệ hoặc phá hủy các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu tin rằng, loại protein này có thể được sử dụng để phát triển một loại thuốc điều trị các khối u não ác tính cao.
"Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định một cơ chế mới liên quan đến RIP1. Nó quy định sự phân chia hoặc phá hủy tế bào trong u nguyên bào đệm", tác giả của nghiên cứu - Giáo sư thần kinh học Amyn Habib, cho biết.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình động vật để kiểm tra sự tương tác của các thụ thể tế bào EGFRvIII và RIP1. Cả hai đều được sử dụng để kích hoạt NFκB, một dòng protein rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của tế bào khối u ung thư. Khi RIP1 được đưa vào các mô hình thử nghiệm, NFκB và các tín hiệu nhằm thúc đẩy phát triển khối u cũng bị ức chế. Hơn nữa, kết quả cho thấy rằng RIP1 có thể được kích hoạt để chuyển hướng các tế bào ung thư vào một chế độ tê liệt để chúng tự hủy. Kết quả nghiên cứu mới này sẽ giúp phát triển một loại thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư não.
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khoảng 30 % các khối u não là u thần kinh đệm, một loại phát triển nhanh, điều trị kháng khối u đó bao gồm glioblastomas, astrocytomas, oligodendrogliomas, và ependymomas.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)