Xe rác kéo cả đoàn phá đường, "dọa" dân ở Thanh Hóa

Google News

(Kiến Thức) -  Xe chở rác nối đuôi nhau kéo về nên đường đất chưa được đổ bê tông bị cày xới, các nhà phải đóng cửa để tránh mùi hôi thối bay vào.

Con đường vào thôn Hạnh Phúc, xã Đông Nam, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa chỉ dài 2,1km nhưng mỗi ngày có từ 70 – 80 chuyến xe chở rác thải từ TP Thanh Hóa và các huyện lân cận về đây đổ và xử lý. Con đường này được UBND huyện Đông Sơn đầu tư 4 tỷ đồng để đổ bê tông chạy thẳng vào bãi rác thôn Hạnh Phúc từ lâu nhưng đến nay mới chỉ làm được một nửa đường.
Xe rac keo ca doan pha duong,
Hàng ngày có nhiều xe chở rác vào bãi rác để đổ.
Hàng ngày, lượng xe chở rác nối đuôi nhau kéo về nên một nửa đường đất chưa được đổ bê tông bị cày xới, lồi lõm một cách thê thảm. Phần đường bê tông cũng sứt mẻ, các tấm bê tông vỡ từng mảng.
Một người dân thôn Hạnh Phúc bức xúc: "Hàng ngày xe chở rác của Công ty TNHH Môi Trường và Đô thị TP Thanh Hóa về đây nườm nượp. Mùi hôi thối bốc lên cộng với tiếng ồn của xe chở rác khiến chúng tôi cảm thấy rất khó chịu. Giờ cao điểm các xe rác đổ về lại trùng với giờ người dân ăn cơm, sinh hoạt và nghỉ trưa nên cứ nghe thấy tiếng xe, các nhà phải đóng hết các cửa để tránh mùi hôi thối bay vào".
Theo phản ánh của người dân ở đây, họ khổ trăm bề từ khi bãi rác xuất hiện cách đây 3-4 tháng. Bãi rác cách khu dân cư khoảng 1km, mỗi khi có gió, mùi hôi thối bốc vào nhà, không ai chịu được. Một số người còn cho biết, đi ngủ họ phải bịt cả khẩu trang. Đấy là chưa nói đến chuyện tiếng ồn từ xe rác cũng gây không ít khó chịu cho người dân. 
Xe rac keo ca doan pha duong,
Các công nhân đang đưa rác xuống xe.
Giờ quy định được đổ rác là từ 8h – 21h nhưng không hiểu vì lý do gì mà phía Công ty TNHH Môi trường và Đô thị TP Thanh Hóa nhiều hôm lại đổ từ 6h sáng, có hôm đến tận 23h đêm vẫn còn xe rác đi vào. 
Theo phản ánh của người dân địa phương, ngoài rác thải sinh hoạt thì nhiều loại rác công nghiệp cũng được tập trung về đây. Chẳng hạn, rác thải từ xe rác của Công ty TNHH Xây dựng môi trường Trường Thi chủ yếu là các loại như da dày, vải vóc… được thu gom từ các khu công nghiệp của Thanh Hóa.
Việc đổ rác thải công nghiệp chung với rác sinh hoạt là sai quy trình, khiến người dân đặc biệt lo lắng. Không ai biết chính xác đã có bao nhiêu tấn rác thải công nghiệp được chôn xuống bãi rác Đông Sơn? Cũng chưa ai biết cụ thể trong số rác thải công nghiệp mà Công ty Trường Thi mang tới có chất thải độc hại hay không, nhưng điều mà ai cũng nhìn thấy là việc xử lý rác không đúng theo quy trình đã diễn ra như vậy trong khoảng thời gian khá dài.
Xe rac keo ca doan pha duong,
Bãi rác bốc mùi tấn công người dân.
Ông Nguyễn Xuân Thạo – Trưởng thôn Hạnh Phúc bức xúc: “Chúng tôi rất bất bình về thực trạng các xe rác về đổ tại địa phương không những ồn ào, bụi bặm mà nước thải từ xe còn rơi vãi trên đường, tanh tưởi và hối thối. Trước đây, các cơ quan chức năng đã hứa trong biên bản là khi nào bãi rác thực hiện sẽ tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đầu tư hệ thống nước sạch và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nhưng đến nay cả 3 việc này vẫn chưa được thực hiện”.
Còn ông Nguyễn Văn Hân – Chủ tịch UBND xã Đông Nam cho biết, ngày 30/09/2014, hệ thống xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường và Đô thị TP Thanh Hóa thực hiện tại địa phương cơ bản đi vào hoạt động. Theo đó, rác thải được đổ xuống hố đào sẵn đã lót bạt, có ống thoát nước. Nước thải được hút lên và bơm vào bể xử lý, phần rác thải khi được đổ đầy hố được lấp đất và trồng cây xanh, hết giờ quy định phải đóng bạt để tránh mùi.
“Tổng diện tích khu bãi rác là 29,7 ha do Công ty TNHH Môi trường và Đô thị TP Thanh Hóa sử dụng và quản lý. Theo báo cáo mỗi ngày cớ từ 70 – 80 lượt xe rác về đổ thải và xử lý. Trước khi cho phép đổ rác, phía Công ty cam kết làm đường bê tông vào trong bãi rác nhưng mới chỉ làm được một nửa. Dự kiến phấn đấu xong trước Tết âm lịch. Còn chuyện các công ty khác đem rác công nghiệp tới đổ thì chúng tôi hoàn toàn chưa biết. Chúng tôi sẽ cho xem xét, kiểm tra ngay…”, ông Hân nói.
Tiến Dũng

Bình luận(0)