Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

Google News

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn các vị đại biểu trước Quốc hội.

Sáng 14/11, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã có cuộc trao đổi với phóng viên về việc chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13.
- Nhiều đại biểu băn khoăn tại sao một số ngành đang “nóng” nhưng lần này không có tên trong danh sách các Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn, thưa ông?
Khi chọn các vị Bộ trưởng trả lời chất vấn phải có ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Trên cơ sở phiếu ý kiến gửi cho các đại biểu Quốc hội, đoàn thư ký tập hợp lại và dựa trên kết quả đó mới lựa chọn Bộ trưởng, trưởng ngành nào sẽ đăng đàn trả lời chất vấn.
Thêm nữa, dựa trên cơ sở những vấn đề bức xúc trong thực tiễn qua báo cáo của Mặt trận tổ quốc về ý kiến cử tri bức xúc.
Tiếp đó, sẽ ưu tiên cho các vị Bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ tới giờ chưa có điều kiện trả lời chất vấn trước Quốc hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, tổng hợp lại rồi báo cáo với Thường vụ Quốc hội.
Đến nay đã chọn ra 4/5 vị Bộ trưởng trả lời chất vấn và có kết quả đồng tình cao. Theo thứ tự là Bộ nông nghiệp, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và truyền thông, Chánh án tòa án nhân dân tối cao. 4 Bộ đã được chọn đều có trên 80% số phiếu mà đại biểu Quốc hội đã chọn.
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
- Ngành y tế cũng có nhiều bức xúc nhưng tại sao không đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế phải trả lời chất vấn, thưa ông?
Khi đưa ra xin ý kiến, trên cơ sở câu hỏi chất vấn thì Bộ trưởng Y tế câu hỏi cũng nhiều nhưng xếp thứ tự thứ 7 hoặc thứ 8 trong số các Bộ trưởng, trưởng ngành được đại biểu đề nghị chất vấn nên không đưa vào danh sách 5 Bộ trưởng để xin ý kiến Quốc hội.
- Kỳ họp này, cách thức chất vấn có gì mới hơn những kỳ trước không?
Kỳ này có đổi mới đó là thời gian chất vấn 3 ngày. Trong đó có 1 buổi, Phó thủ tướng Chính phủ sẽ có báo cáo kết quả việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 3, 4, 5. Sau đó, các đại biểu Quốc hội sẽ có thảo luận trước hội trường. Đây là một điều rất mới, chưa từng có từ trước đến nay.
- Theo thông lệ kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn, thưa ông?
Bao giờ cũng thế, đến cuối năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ có báo cáo những ý kiến tập hợp được qua các vị bộ trưởng trả lời, Thủ tướng phát biểu và sau đó Thủ tướng sẽ trả lời các vị đại biểu Quốc hội nếu như có chất vấn thêm.
Nhiều vấn đề các đại biểu tham gia chất vấn Thủ tướng Chính phủ xoay quanh lĩnh vực kinh tế trong khoảng 5 câu chất vấn.
- Xin cảm ơn ông!
Theo VTC

Bình luận(0)