Quay phim, ghi hình CSGT: Lòng dân rất minh bạch

Google News

(Kiến Thức) - Đâu phải bất cứ hình ảnh nào liên quan đến CSGT được người dân quay và đưa lên mạng cũng gây hậu quả xấu nếu lực lượng này làm đúng quy định của pháp luật.

Cục CSGT đường bộ- đường sắt (C67) vừa có văn bản yêu cầu Trưởng phòng CSGT các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cán bộ chiến sĩ đơn vị mình nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ những đối tượng quay phim, chụp ảnh khi chưa được sự đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ.
Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản; nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.


Người vi phạm đang công khai ghi hình CSGT Rạch Chiếc tại góc giao lộ Đồng Văn Cống- Mai Chí Thọ (quận 2-TP.HCM) chiều ngày 18/8 .
Theo Cục CSGT đường bộ-đường sắt, sở dĩ phải ra văn bản này là do thời gian qua, có một số đối tượng vi phạm giao thông đã lợi dụng xin xỏ hoặc chửi bới, lăng mạ…thậm chí chống lại CSGT hoặc giả danh phóng viên báo chí dùng thiết bị ghi hình lực lượng thi hành nhiệm vụ, cụ thể xảy ra ở các tỉnh Bình Thuận, Thanh Hóa…
Tuy nhiên, một vị luật sư ở TP.HCM sau khi biết được văn bản này đã khẳng định: Mọi công dân đều có quyền quay phim, chụp ảnh lực lượng CSGT đang thi hành nhiệm vụ công khai trên đường. Đây là việc giám sát hoạt động bình thường lực lượng thi hành công vụ của công dân.
Vị luật sư này cho rằng, nhờ sự giám sát này mà có nhiều sai phạm của CSGT trong thời gian qua đã được phát hiện, chấn chỉnh, đem lại sự tin tưởng cho người dân.
“Việc Cục CSGT ra văn bản này và chỉ đạo xử lý đối với những người ghi hình CSGT là không phù hợp với quy định của Luật Báo chí”, vị luật sư này khẳng định.
Thực tế cho thấy, việc người dân ghi hình CSGT và đưa lên mạng đâu phải lúc nào cũng gây hình ảnh xấu nếu thật sự lực lượng này làm đúng theo quy định pháp luật.
Chiến sĩ CSGT Công an TP.HCM dù "bị" người vi phạm ghi hình và đưa lên mạng nhưng với thái độ hành xử đúng mực đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cư dân mạng cũng như người dân.
Một vụ việc điển hình là vào ngày 16/6, một giảng viên đại học B.K điều khiển xe ôtô vi phạm giao thông đã bị chiến sĩ CSGT Công an TP.HCM đang làm nhiêm vụ tại góc giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa- Võ Thị Sáu (quận 3) chặn dừng để xử lý.
Điều đáng nói là người giảng viên nói trên liên tục tranh cãi, “lấn át” người thi hành công vụ và còn dùng thiết bị quay phim ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc.
Sau đó người này đã tung đoạn clip lên mạng, tuyệt đa số ý kiến cư dân mạng đều khen ngợi thái độ ứng xử đúng mực của thượng sĩ CSGT trước người cán bộ đại học nhưng có lời nói “ngang ngược”.
Vũ Sơn

Bình luận(9)

Minh Hiền

Nguyen Minh Duc

Cách giải quyết thật buồn cười. Nếu CSGT không làm điều gì sai thì sao phải sợ ghi hình nhỉ ?

Minh Hiền

Nguyễn Thanh Hải

Ông Cục CSGT đã phạm luật khi ra quy định công dân " xin phép" quay phim chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ?

Minh Hiền

Hoàng Nam

Hãy nhớ lại vụ việc gần đây ở Thanh Hóa, Cảnh sát giao thông tuy làm quá chức trách nhưng vẫn được minh oan là nhờ có người dân ghi hình. Đề nghị không chỉ có người dân được phép ghi hình mà chính cảnh sát tham gia vụ việc cũng phải ghi hình. Đó là quyền lợi của cả hai bên.

Minh Hiền

hoangthuy

Người làm nhiệm vụ thì cứ làm, người dân quay thì cứ quay, quay mà không ảnh hưởng, cản trở... thì tại sao không cho quay? Hay là có gì khuất tất, không muốn lên hình? Nếu người quay mà đưa thông tin không đúng thì xử lý người đó.

Minh Hiền

BV

Nếu mình trong sạch, ngay thẳng thì sợ gì việc ai ghi hình chứ?

Minh Hiền

na9

Ông Cục trưởng nên thu hồi lại văn bản của cấp dưới thôi!

Minh Hiền

trần thành

Tôi không hiểu, lãnh đạo ngành nghĩ sao mà lại làm đẹp hình ảnh ngành bằng cách này, chứ không phải làm trong sạch nội bộ trong ngành. Đưa ra cái văn bản mà mọi người ngầm hiểu là người dân phải quay phim chụp ảnh các hình ảnh đẹp của CSGT. CSGT có quyền kiểm tra nội dung quay phim và có quyền xóa? Thì không hiểu làm sao lại có những đoạn phim tố cáo cái xấu được công khai. Không hiểu !

Minh Hiền

Quang Linh

Muốn ghi hình người tham nhũng, nhận hối lộ phải xin phép họ?

Minh Hiền

Hà Hữu Phàn

Cấm quay phim chụp ảnh CSGT? Lại một văn bản buồn cười vừa trái luật.