Giám thị làm ngơ, thí sinh mặc sức quay cóp

Google News

Ban Chỉ đạo thi Hà Nội xác nhận có đoạn phim ghi lại những hành vi vi phạm quy chế thi của cả giám thị và thí sinh tại một hội đồng thi trên địa bàn thành phố.

Hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đang báo cáo, xin ý kiến UBND thành phố về hình thức kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên liên quan.

 Thí sinh đang chờ phát đề thi trong buổi thi môn địa tại hội đồng thi THPT Quang Trung - Hà Đông. 

Phát hiện đoạn phim phản ánh tiêu cực

Bộ GD-ĐT cho biết, đã nhận được đoạn phim phản ánh tiêu cực tại một hội đồng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Tuy nhiên, đoạn phim này không phải quay trực tiếp trong phòng thi mà có góc quay từ bên ngoài vào. Thông tin của người cung cấp cho Bộ biết phim được quay tại hội đồng thi Trường THPT Quang Trung - Hà Đông, TP.Hà Nội trong các buổi thi ngày 4/6 của cả hai môn toán và tiếng Anh. Những người quay phim đã dùng máy quay chuyên dụng để quay lại diễn biến trong phòng thi từ một nhà dân ở gần hội đồng thi.

Nguồn tin của Báo Thanh Niên cho biết, ngay tối 4/6, sau buổi họp báo thông báo kết quả ban đầu về kỳ thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo Bộ đã được nhận và xem. Ngay sau đó lãnh đạo Bộ đã yêu cầu Ban Chỉ đạo thi của TP.Hà Nội xác minh sự việc, xem xét kỷ luật các cán bộ, giám thị liên quan nếu vi phạm quy chế thi. Tinh thần chỉ đạo của Bộ là xử lý kiên quyết, dứt điểm, “đúng người đúng tội”.

Sáng 5/6, các cán bộ, giáo viên tham gia khâu coi thi tại hội đồng thi THPT Quang Trung - Hà Đông đã được Sở GD-ĐT Hà Nội mời lên làm việc và viết tường trình. Những hiệu trưởng của các trường có cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ và có thí sinh thi tại hội đồng thi đó cũng được mời tham dự buổi làm việc này.

Được biết, tham gia coi thi tại hội đồng thi THPT Quang Trung - Hà Đông có giáo viên của các trường THPT: Nguyễn Huệ, Chúc Động, Trung tâm giáo dục thường xuyên Thạch Thất và giáo viên cấp THCS do Phòng GD-ĐT Hà Đông điều động. Số thí sinh dự thi tại hội đồng thi này gồm 599 thí sinh (không kể một thí sinh bị ốm không dự thi được) của các trường THPT: Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn, Quang Trung. Thanh tra cắm chốt của Sở GD-ĐT tại hội đồng thi này được điều động từ 4 trường THPT khác, độc lập hoàn toàn với các trường THPT có thí sinh, giám thị và cán bộ tại hội đồng thi này.

Một cán bộ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Ai xem đoạn phim này cũng bức xúc khi chứng kiến cảnh giám thị không làm đúng nhiệm vụ. Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng nhận định: những hình ảnh từ phim cho thấy sự việc rõ ràng những biểu hiện vi phạm quy chế thi nhưng mức độ không nghiêm trọng như vụ việc ở hội đồng thi THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang kỳ thi năm ngoái. Cụ thể, có hình ảnh thí sinh lộn xộn, mất trật tự trong phòng thi nhưng giám thị ra ngoài hành lang nói chuyện, để học sinh “mất trật tự” mà không nhắc nhở.

“Nhưng không có việc tổ chức giải bài thi tập thể và ném bài từ ngoài vào cho thí sinh như vụ việc Đồi Ngô năm trước”, vị cán bộ này cho biết.

Mức kỷ luật cao nhất là cảnh cáo?

Chiều 11/6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã báo cáo và xin ý kiến của Bộ về dự kiến kỷ luật. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, cho biết: Có hàng chục cán bộ, giáo viên dự kiến sẽ bị nhận mức kỷ luật cảnh cáo và khiển trách tùy theo mức độ vi phạm của từng người. “Theo tôi xử lý như vậy là nghiêm túc”, Thứ trưởng Hiển nói.

Thứ trưởng Hiển cũng nhận định: Mức độ vi phạm ở đây là do trách nhiệm và kinh nghiệm của những người trong hội đồng thi là kém.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, do phim quay được hình ảnh từ hai phòng thi ở hai vị trí khác nhau nên có 6 giám thị (gồm 4 giám thị trong phòng thi và 2 giám thị biên) chịu trách nhiệm coi thi trực tiếp ở phòng thi đó sẽ phải chịu hình thức kỷ luật nặng nhất. Còn chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký, thanh tra cắm chốt… dự kiến sẽ chịu trách nhiệm liên đới.

Đối chiếu với Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, điều 43 về Xử lý vi phạm thì hành vi của những giám thị trên được xem là: “Thiếu trách nhiệm khi coi thi, để cho thí sinh quay cóp, mang và sử dụng tài liệu, vật dụng trái phép trong phòng thi”. Với hành vi vi phạm này ứng với mức độ kỷ luật: “đình chỉ công tác thi ngay sau khi bị phát hiện; đồng thời xử lý cảnh cáo”.

Trước đó, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cũng cho rằng: Phân cấp quản lý là giao cho địa phương xử lý vụ việc nhưng trách nhiệm quản lý của Bộ thấy địa phương làm không đúng thì Bộ phải yêu cầu địa phương làm cho đúng.
Điều đáng nói là, hội đồng thi này đã được đoàn kiểm tra đột xuất của Bộ và Sở GD-ĐT đến kiểm tra vào buổi sáng ngày thi thứ hai (3.6), khi chưa đến giờ phát đề thi và đưa ra nhận định là: hội đồng thi đã tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình…

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: Ban Chỉ đạo thi TP.Hà Nội có trách nhiệm báo cáo kết quả xử lý và hình thức kỷ luật đến những người cung cấp phim và không giấu giếm thông tin tiêu cực.

Ông Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ là không giấu giếm thông tin tiêu cực nhưng sự việc ở địa phương nào thì địa phương đó phải có trách nhiệm thông báo về mức độ vi phạm và cách thức giải quyết. Vấn đề này sẽ được Bộ đưa ra như một bài học kinh nghiệm trong một dịp tổng kết về kỳ thi.

Cuối giờ chiều qua (12/6), Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn chưa công bố kết luận về sự việc này. Được biết, hiện đoạn phim này vẫn đang được Bộ và Sở GD-ĐT Hà Nội lưu giữ, tuy nhiên không rõ sẽ có công khai với dư luận hay không.

TIN LIÊN QUAN
Theo Thanh Niên

Bình luận(0)