Đang xét xử vụ siêu lừa 4.000 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (6/1), TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như chiếm dụng trái phép hàng nghìn tỷ đồng.

Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978), quê gốc Tiền Giang nhưng đăng ký thường trú ở phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Huyền Như là vợ của một Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank).
Bản thân Huyền Như trước ngày bị bắt (ngày 6/10/2011) là phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng VietinbAnk - chi nhánh TP.HCM. Đồng thời, Huyền Như cũng là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông (ORS), được bầu ngày 18/5/2011. Đến tháng 10/2011, ORS công bố quyết định đình chỉ tư cách thành viên HĐQT của Huyền Như sau khi vụ lừa đảo gần 4.000 tỷ đồng bị phanh phui.
 Chân dung "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như.
Trước đó, khoảng 3-4 năm, Huyền Như được biết đến là tay môi giới có máu mặt trong giới chứng khoán.
Theo cáo trạng, đầu năm 2007, Huyền Như vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để đầu tư bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang.
Từ năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ, Huỳnh Thị Huyền Như đã lợi dụng quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, giả danh Vietinbank - chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM huy động tiền của các ngân hàng, nhiều công ty và cá nhân rồi chiếm đoạt số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Cụ thể, Huyền Như làm giả 8 con dấu của VietinBank chi nhánh Nhà Bè, Công ty TNHH đầu tư Phúc Vinh, Công ty cổ phần đầu tư Thịnh Phát, Công ty bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty chứng khoán Saigonbank Berjaya... để sử dụng đóng vào các tài liệu, giấy tờ do Huyền Như làm giả. Những giấy tờ giả này được Huyền Như sử dụng để mở tài khoản của một số công ty tại VietinBank TP.HCM, làm giả hợp đồng tiền gửi và phụ lục hợp đồng tại VietinBank chi nhánh Nhà Bè để chiếm đoạt tài sản.
Bằng thủ đoạn này, Như đã chiếm đoạt được hơn 3.900 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) bị chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) bị chiếm đoạt 200 tỷ đồng, Ngân hàng Quốc tế (VIB) - chi nhánh TP.HCM bị chiếm đoạt 180 tỷ đồng... Trong đó, Như dùng hơn 925 tỷ đồng để trả nợ gốc, nợ lãi trong và ngoài hợp đồng cho các khoản vay.
Giúp sức đắc lực cho Huỳnh Thị Huyền Như trong vụ án này, Võ Anh Tuấn - nguyên Phó giám đốc Vietinbank - chi nhánh Nhà Bè bị cho là đã nhận lót tay hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, sai phạm của một loạt cán bộ ngân hàng cũng góp phần giúp Như chiếm đoạt số tiền khủng trên.
Với vai trò là người cầm đầu, Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" với mức án tối đa là chung thân.
Võ Anh Tuấn cùng 21 bị cáo khác bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Cho vay lãi nặng"; "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Hải Sơn (tổng hợp)

Bình luận(0)