Bao nhiêu đồng phạm giúp "cậu Thủy" lừa hài cốt liệt sĩ?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người vẫn chưa thỏa mãn khi nhà tâm linh cậu Thủy bị bắt, bởi họ còn băn khoăn không biết vụ này có bao nhiêu đồng phạm và phải chịu hình phạt như thế nào?

Sự việc “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thúy (biệt danh cậu Thủy) làm giả hài cốt liệt sĩ, hiện vật để lừa đảo đã gây chấn động và phẫn nộ trong dư luận.
Hiện, kẻ lừa đảo đội lốt nhà tâm linh này bị công an bắt giữ và đang trong quá trình điều tra để có những kết luận cuối cùng về hình phạt, tuy nhiên điều này vẫn chưa đủ làm thỏa mãn dư luận khi nhiều người còn băn khoăn không biết vụ “cậu Thủy” có bao nhiêu đồng phạm và những đồng phạm này sẽ phải chịu hình phạt như thế nào.
 Đối tượng Nguyễn Thanh Thúy đã bị công an bắt giữ. Người mặc áo xanh trong ảnh là Mẫn Thị Duyên, vợ Thúy. 
Đồng phạm đầu tiên phải kể đến đó là bà Mẫn Thị Duyên, vợ của Nguyễn Thanh Thúy. Vợ của nhà tâm linh “rởm” này cũng là người từng có tiền án, tuy không trực tiếp tìm mộ cùng Thúy nhưng biết rõ hành vi làm hiện vật, hài cốt giả và cũng tham gia vào các hoạt động của Thúy.
Theo Luật sư Phạm Hồng Hải, qua xem xét các tình tiết vụ án, qua hành vi của Mẫn Thị Duyên, chúng ta có thể khẳng định đối tượng này biết rõ và giúp sức một cách tích cực cho Nguyễn Thanh Thúy lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, hành vi của Mẫn Thị Duyên phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự là đồng phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng thứ hai mà dư luận có quyền nghi ngờ là Ngân hàng Chính sách xã hội và những cán bộ có liên quan của ngân hàng này, vì họ đã tham gia vào các vụ tìm mộ lừa đảo của đối tượng Thúy, còn ngân hàng thì đã “giải ngân” tiền cho nhà tâm linh rởm này.
Luật sư Phạm Hồng Hải cho rằng, theo các quy định pháp luật, không truy tố hình sự tổ chức, tập thể nên không quy kết ngân hàng chính sách tham gia tìm mộ liệt sĩ là đồng phạm với Nguyễn Thanh Thúy trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng nếu cơ quan điều tra phát hiện được cá nhân nào trong ngân hàng biết rõ Thúy lừa đảo mà vẫn giúp sức cho hắn lừa các gia đình liệt sĩ, cá nhân đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm với đối tượng Thúy. Mặt khác, nếu Nguyễn Thanh Thúy gây ra hậu quả nghiêm trọng vì có sự giúp sức của Ngân hàng chính sách, có thể lãnh đạo ngân hàng sẽ bị khởi tố theo tội danh: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật Hình sự.
Ngân hàng chính sách là một tổ chức của Nhà nước, trong vụ việc này dẫu bị lợi dụng hay giúp sức cho Nguyễn Thanh Thúy lừa đảo, lãnh đạo ngân hàng và các cán bộ tham gia cũng sẽ bị xử lý kỷ luật theo Luật Cán bộ công chức.
Có thể ngân hàng chính sách chỉ là nạn nhân của nhà tâm linh lừa đảo Thúy, song đây cũng là bài học cho những cán bộ công chức lạc hậu, mê tín dị đoan.
Đối tượng thứ 3 mà cơ quan công an cần xem xét xem có phải là đồng phạm với Thúy hay không, đó là nhóm những người cung cấp những “dụng cụ” cho Thúy để làm giả hiện vật, hài cốt liệt sĩ như tiểu sành, xương lợn, dép cao su, bình tông nước để khắc tên liệt sĩ… Cơ quan điều tra cần làm rõ việc Thúy mua những “dụng cụ” trên là do hắn tự thực hiện hay có hành vi giúp sức của các đối tượng khác không. Nếu có sự giúp sức của các đối tượng khác được Thúy phân công đi mua và biết mục đích sử dụng của hắn mà vẫn thực hiện thì cần phải truy tố các đối tượng đó về tội đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoặc tội không tố giác tội phạm, tùy vào tình tiết cụ thể của vụ việc.
Những việc làm lừa đảo và bất lương của kẻ tự xưng là nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy và những đồng phạm của hắn không chỉ khiến người dân phẫn nộ mà ngay cả các nhà ngoại cảm có tiếng cũng vô cùng tức giận. Trong một cuộc giao lưu trực tuyến với báo chí mới đây, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã thốt lên: “Tôi rất phẫn nộ trước việc làm của Nguyễn Thanh Thúy. Bất kể ai chứ không cứ gì cậu Thủy, theo giáo lý đạo Phật, làm điều gì sai trái, gian trá, lừa đảo, đổi trắng thay đen trước sau gì cũng bị trừng trị. Chỉ có điều là sớm hay muộn mà thôi”.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)