Ưu điểm tuyệt vời của pháo tự hành 120mm Floks của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Pháo tự hành Floks là sự kết hợp độc đáo các đặc điểm của pháo cối và lựu pháo cho phép khả năng cơ động cao, độ chính xác lớn và tầm bắn xa.

Lựu pháo tự hành 120mm Floks được tiết lộ lần đầu tiên trước công chúng tại triển lãm Army-2016, tổ chức tại Nga vào tháng 9/2016. Floks được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Trung ương Burevestnik thuộc Tổng công ty Uralvagonzavod, nhằm thay thế các hệ thống pháo xe kéo cỡ nòng tương đương hiện có trong trang bị của Lục quân Nga. 
Uu diem tuyet voi cua phao tu hanh 120mm Floks cua Nga
 Lựu pháo tự hành 120mm Floks. Ảnh: Militarytoday
Điểm khác biệt chủ yếu của lựu pháo tự hành Floks mới so với các loại pháo tự hành thế hệ cũ đó là khả năng giảm tải lên khung gầm nhẹ hơn nhờ các giải pháp kỹ thuật mới đồng thời qua đó cho độ chụm xạ kích cao hơn. Lựu pháo Floks tương thích với tất cả các loại đạn được phát triển cho các hệ thống pháo 120mm của Nga hiện nay như hệ thống pháo/cối kết hợp 2S9 Nona-S.
Floks có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau, gồm đạn nổ lõm chống tăng (HEAT), đạn nổ phá văng mảnh (HE-FRAG) và đạn khói. Tầm bắn khi sử dụng các loại đạn này là 13km. Floks cũng có thể bắn các loại đạn cối 120mm. Tầm bắn tối đa khi sử dụng đạn cối 120mm là 7,5km. Trong khi đó, để tấn công chính xác các mục tiêu bọc thép, Floks sử dụng loại đạn chính xác có điều khiển Kitolov-2M, tầm bắn 10km. Tổng số đạn mà Floks mang theo là 80 quả, trong đó có 28 quả sẵn sàng bắn, số đạn còn lại được bảo đảm bởi một xe tải chở đạn.
Lựu pháo Floks được đặt trên khung gầm xe vận tải bánh lốp cấu hình 6x6 Ural-4320 do đó có tính cơ động cao. Ural-4320 sử dụng động cơ điezen tăng áp, công suất 300 mã lực kết hợp với hộp số 5 tốc độ, đạt tốc độ tối đa 75km/h, tầm hoạt động tối đa 1.000km. Xe truyền động bằng tất cả các bánh và được trang bị hệ thống bơm lốp tự động, có khả năng cơ động trên mọi địa hình. Với sự chuẩn bị trước, Floks có thể vượt vật cản nước sâu 1,75m. Cabin của xe tải Ural-4320 được bọc thép có khả năng bảo vệ kíp chiến đấu trước các loại vũ khí cỡ nhỏ và mảnh đạn pháo. Gầm của cabin được bọc thép có khả năng chống được áp lực nổ tương đương với 2kg thuốc nổ TNT. Ngoài ra, Floks còn được trang bị khối cung cấp năng lượng tự động cho pháo khi động cơ chính không hoạt động.
Uu diem tuyet voi cua phao tu hanh 120mm Floks cua Nga-Hinh-2
 Lựu pháo tự hành 120mm Floks. Ảnh: Ok.ru
Floks được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực máy tính hóa hiện đại, mang lại độ chính xác cao khi bắn. Floks có thể thay đổi các dữ liệu bắn thông qua một xe chỉ huy liên kết. Floks cũng có thể lựa chọn các mục tiêu và tác chiến hoàn toàn độc lập. Tốc độ bắn tối đa lên tới 8 phát/phút khi bắn đạn HE-FRAG và 10 phát/phút khi bắn đạn pháo cối.
Ngoài pháo chính 120mm được lắp đặt ở phía sau khung gầm xe tải có góc tầm từ -50 tới 800 và góc hướng khoảng 300, lựu pháo Floks còn được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa với súng máy 12,7mm. Mỗi bên của nóc cabin được trang bị một hệ thống gồm 4 ống phóng lựu đạn khói. Cabin xe còn có các lỗ châu mai để kíp chiến đấu có thể sử dụng các loại vũ khí cá nhân. Ngoài ra, Floks cũng được trang bị hệ thống chống NBC; hệ thống gây nhiễu quang/điện tử Shtora-1 để chống các loại tên lửa chống tăng có điều khiển, hệ thống định tầm và xác định mục tiêu bằng lade. 
Uu diem tuyet voi cua phao tu hanh 120mm Floks cua Nga-Hinh-3
 Lựu pháo tự hành 120mm Floks. Ảnh: Sdelanounas
Lựu pháo Floks được sử dụng bởi kíp chiến đấu 4 người. Thời gian triển khai bắn mất 2 phút, 2 phút để thu hồi và cơ động tới vị trí khác. Theo hợp đồng ký kết với Bộ Quốc phòng Nga, Viện Nghiên cứu Trung ương Burevestnik sẽ tiếp tục thử nghiệm lựu pháo tự hành Floks trong năm 2017, sẽ đưa vào sản xuất loạt và trang bị cho Lục quân Nga vào năm 2018.
Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)