Truyền thông Anh: Tác chiến điện tử Nga quá hiệu quả tại Ukraine

Google News

Các hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã hạ 330 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine một ngày; đồng thời giải mã các thông tin vô tuyến của Ukraine theo thời gian thực.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine
 Một hệ thống EW của Nga. Nguồn Topwar

Nga dẫn đầu trong chiến tranh điện tử

Các nhà nghiên cứu gần đây của phương Tây, tiết lộ các khả năng về các hệ thống tác chiến điện tử (EW) mới của Nga, đã tàn phá các phương tiện bay không người lái (UAV) và liên lạc vô tuyến được mã hóa của Ukraine theo thời gian thực. 

Một thông tin của Viện dịch vụ thống nhất Hoàng gia (RUSI), có trụ sở tại Anh cho biết, Nga duy trì tác chiến điện tử liên tục, chế áp gần 10.000 UAV của Ukraine mỗi tháng; tương đương khoảng 333 chiếc mỗi ngày.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine-Hinh-2
Hệ thống EW Moskva-1 của Nga. Nguồn Towar 

Giống như lực lượng phòng không “nhiều tầng, nhiều lớp” của mình, với các hệ thống phòng không đất đối không (SAM) tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Lực lượng mặt đất của Nga đã bố trí đầy đủ các nền tảng tác chiến điện tử, bao phủ theo bán kính 10 km trên mặt trận.

Các phân tích trước đây của trang EurAsian Times (Ấn Độ) đã ghi nhận Nga dẫn đầu trong lĩnh vực tác chiến điện tử. Moskva đã chuẩn bị về công nghệ EW kể từ cuộc chiến ở Syria năm 2015 và việc sáp nhập Crimea một năm trước đó.

Các thông tin sau đó trên các tờ báo hàng đầu của phương Tây, đã tiết lộ thêm mức độ thành công của EW Nga, điều đó đã gây khó khăn cho các hoạt động của Ukraine, với nhiều chủng loại khí tài EW để giải quyết mọi thứ, từ UAV, thông tin liên lạc, tín hiệu định vị vệ tinh và vệ tinh.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine-Hinh-3
 Một hệ thống EW của Nga. Nguồn Sputnik 

Hệ thống chống máy bay không người lái mới của Nga

Nga đã phát triển hàng loạt khí tài EW, có khả năng chế áp UAV như Krasukha-2, Krasukha-4, RB-341V LEER-3, R-330Zh Zhitel, Murmansk-BN và Moskva-1…để thực hiện gây nhiễu tín hiệu định vị vệ tinh, radar, vô tuyến, liên lạc ở các tần số khác nhau; cùng với các vai trò Hỗ trợ điện tử (ES) và Tấn công điện tử (EA).

Thời báo EurAsian cũng đã thông báo về hệ thống 14Ts227 Tobol EW của Nga, đã làm gián đoạn quá trình “đồng bộ hóa” dịch vụ internet vệ tinh Starlink, với các thiết bị đầu cuối mặt đất của nó.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine-Hinh-4
 Một hệ thống EW của Nga. Nguồn 

Nghiên cứu của Jack Watling và Nick Reynolds ở RUSI tiết lộ một thiết bị gây nhiễu tên là Shipovnik-Aero, đã chế áp thành công nhiều UAV của Ukraine. “Shipovnik-Aero đang chứng tỏ là một hệ thống EW đặc biệt hiệu quả vì nó có tín hiệu thấp và có thể bắt chước các thiết bị thu-phát và liên lạc khác”.

“Shipovnik-Aero cũng có một loạt phương pháp độc đáo để chế áp UAV. Việc Quân đội Nga tiếp tục sử dụng rộng rãi can thiệp EW trong khu vực chiến đấu, điều này làm tỷ lệ tổn thất UAV của Ukraine là khoảng 10.000 chiếc một tháng”

Nghiên cứu của RUSI cho biết thêm rằng, các khí tài EW của Nga “được đặt trọng tâm vào việc  chế áp UAV và cố gắng giảm tác dụng của chúng”.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine-Hinh-5
  Một hệ thống EW của Nga. Nguồn

Gây nhiễu máy bay không người lái của Ukraine

Cùng với khí tài Shipovnik-Aero, quân đội Nga đã triển khai rộng rãi các thiết bị tác chiến điện tử cơ động mang vác cho tất cả các đơn vị, ở tất cả các cấp.

Theo một số thông tin, khí tài chống UAV được biên chế tới cấp trung đội; thường là thiết bị gây nhiễu để chế áp UAV.

Có nhiều video quay cảnh binh lính Nga sử dụng súng chống UAV cỡ lớn cầm tay, khiến các UAV Ukraine lệch khỏi đường bay hoặc hạ cánh nhẹ nhàng gần đó.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine-Hinh-6
UAV đa trục dân sự, được Quân đội Ukraine sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát. Nguồn AP 

Việc UAV lệch khỏi đường bay, có nghĩa là liên kết điều khiển vô tuyến giữa UAV và người điều khiển trên mặt đất của nó đã bị cắt đứt. Trong khi UAV bị ép hạ cánh, có nghĩa là những kẻ gây nhiễu của Nga, đã nắm quyền kiểm soát UAV của đối phương.

Thời báo EurAsian năm ngoái đã đưa một đoạn video cho thấy, quân đội Nga ép hạ cánh một UAV DJI, có nguồn gốc từ Trung Quốc, được Ukraine sử dụng để giám sát và hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh, bằng cách gây nhiễu nó bằng súng chống máy bay không người lái Stupor.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine-Hinh-7
Súng chống máy bay không người lái Stupor của Nga. Nguồn Sputnik 

Gây nhiễu thông tin vô tuyến của Ucraina

Về thông tin liên lạc quân sự, các tác giả ghi nhận khả năng EW của Nga rất tinh vi và “có khả năng” chặn và giải mã thông tin liên lạc vô tuyến, đã được mã hóa của Ukraine, bằng cách sử dụng thiết bị gây nhiễu Torn-MDM.

“Tác chiến điện tử của Nga đã đạt được khả năng đánh chặn và giải mã theo thời gian thực đối với các hệ thống liên lạc chiến thuật, được mã hóa Motorola 256-bit của Ukraine; được Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) sử dụng rộng rãi.”

Tờ báo dẫn lời các sĩ quan quân đội Ukraine cho biết một sự cố, khi bộ chỉ huy Nga đưa ra "cảnh báo phủ đầu" cho các đơn vị, về việc sẽ bị pháo kích ngay sau khi quân đội Ukraine kêu gọi tấn công.

Truyen thong Anh: Tac chien dien tu Nga qua hieu qua tai Ukraine-Hinh-8
Máy thông tin sóng cực ngắn Motorola 256-bit được Quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi. Nguồn eurasiantimes

Mặc dù máy thông tin Motorola được mã hóa 256-bit, nhưng lực lượng tác chiến điện tử của Nga có thể “bắt và giải mã các thông tin được truyền đi trong thời gian thực”; đồng thời làm tê liệt các kênh lực lượng bằng vô tuyến.

“Khi người Nga không chặn liên lạc vô tuyến,  các đơn vị Ukraine có thể liên lạc trên các máy thông tin Motorola trong phạm vi khoảng 10 km”.

Thay vào đó, một thông tin trên Business Insider từ tháng 11/2022 còn cho biết, "cuộc tấn công gây nhiễu" của Nga "tàn khốc" đến mức, nó cũng làm gián đoạn liên lạc của Nga, buộc lực lượng EW của họ phải "thu hẹp quy mô" hoạt động của mình trong một số trường hợp.

Tiến Minh (theo EurAsian Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)