Trung Quốc đang đóng nhiều tàu ngầm hạt nhân hơn người Mỹ nghĩ

Google News

(Kiến Thức) - Theo truyền thông Nga, Lầu Năm Góc đang đánh giá thấp năng lực đóng tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, trong khi quy mô hạm đội tàu ngầm Trung Quốc đang ngày càng mở rộng hơn trước.

Theo một số báo cáo quân sự được tình báo Mỹ thu thập được cho thấy, ảnh chụp vệ tinh và chụp cận cảnh nhà máy đóng tàu Bohai và Longpo của Trung Quốc đã chỉ ra rằng nước này đang tiến hành đóng cùng lúc nhiều tàu ngầm hạt nhân hơn so với con số ước tính được Mỹ đưa ra ban đầu.
Trang tin quân sự Defense One nhận xét, tình báo Mỹ đã quá cẩu thả trong việc xác định số lượng tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc, và rất có thể họ đã bỏ sót từ một đến hai chiếc trong các báo cáo của mình lên Lầu Năm Góc.
Nhà máy đóng tàu Bột Hải của Trung Quốc. Ảnh: FOAS.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thể có nhiều hơn một tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đang được đóng mới mà Mỹ chưa thể nắm hết được.
Mặc dù vậy, Trung Quốc cũng ít có các hoạt động liên quan tới các tàu ngầm hạt nhân hơn so với những gì phương Tây nhận định. Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) cũng đồng tình với nhận định này.
Trung Quoc dang dong nhieu tau ngam hat nhan hon nguoi My nghi
Ảnh chụp vệ tinh nhà máy đóng tàu Longpo của Trung Quốc. Ảnh: INT.
Lầu Năm Góc và CSIS nhận định sức mạnh tàu ngầm hạt nhân trên biển của Trung Quốc có thể chỉ tóm gọn lại trong lớp tàu ngầm hạt nhân Type 094 hay còn có tên khác là "Jin". Tổng cộng Trung Quốc đang có 4 tàu ngầm hạt nhân loại này, trong đó có tới hai chiếc trong tình trạng "không hoạt động" hoặc ít nhất là có hoạt động nhưng phương Tây không hề có thông tin gì về chúng.
Trước đó, trong báo cáo về sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong năm 2018 của Lầu Năm Góc và CSIS, cả hai nhận định được đưa ra đều cho rằng cả bốn tàu ngầm Type 094 của Trung Quốc đều đang trong tình trạng hoạt động tốt.
Trung Quoc dang dong nhieu tau ngam hat nhan hon nguoi My nghi-Hinh-2
Tàu ngầm Type 094 của Trung Quốc. Ảnh: Sputnik.
Để tiện so sánh, lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga hiện đang có 9 tàu ngầm và thay phiên nhau tiến hành tuần tra biển thường xuyên không ngừng nghỉ 365 ngày mỗi năm. Năm 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết rằng Hải quân Nga đang nỗ lực gia tăng số lượng tàu ngầm hạt nhân của nước này lên 13 chiếc, trong đó bao gồm ít nhất 7 chiếc lớp Borei được trang bị kèm theo tên lửa Bulava.
Ở chiều hướng đối nghịch, Mỹ cũng có lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến thuật với tổng cộng 14 tàu ngầm lớp Ohio. Các tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ nếu so về kích thước và khả năng mang vũ khí đều ngang bằng với các tàu ngầm lớp Borey của Nga và lớp Type 094 của Trung Quốc.

Mời độc giả xem Video: Bên trong tàu ngầm Ohio - sức mạnh nguyên tử trên biển của Mỹ.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)