Trang bị vũ khí laser cho siêu tàu đổ bộ, Trung Quốc “lộ” tham vọng lớn

Google News

Mới đây, Hải quân Trung Quốc đã hiện đại hóa tàu đổ bộ Type 071 Shiming Shan, trang bị vũ khí laser công suất cao trên tàu nhằm mục đích chống lại máy bay không người lái của kẻ thù tiềm tàng, theo Global Defense News.

Trang bi vu khi laser cho sieu tau do bo, Trung Quoc “lo” tham vong lon
 
Điều đáng chú ý là việc thiếu hệ thống phòng không luôn được coi là gót chân Achilles của tàu đổ bộ Type 071. Mặc dù những năm trước đã có đề xuất lắp đặt hệ thống tên lửa phòng không trên tàu, nhưng sự phát triển của công nghệ không người lái đã buộc Quân đội Trung Quốc phải từ bỏ ý tưởng này.
Vũ khí laser định hướng đóng một vai trò quan trọng trong phòng không, đặc biệt là trong việc ngăn chặn các mối đe dọa tiên tiến như máy bay không người lái và đạn lảng vảng, Global Defense News lưu ý, nhấn mạnh rằng trong các cuộc thử nghiệm, nó đã chứng tỏ được hiệu quả cao.
Cũng theo Global Defense News, khi hiện đại hóa tàu đổ bộ Type 071, Trung Quốc đã tính đến kinh nghiệm của các cuộc xung đột quân sự hiện đại và cũng được định hướng bởi những cân nhắc thuần túy về kinh tế.
Mối đe dọa ngày càng tăng từ các máy bay không người lái và đạn lảng vảng, nhất là trong các cuộc xung đột gần đây, nhấn mạnh tầm quan trọng của các công nghệ phòng thủ như vậy. Thông thường, các tàu hải quân thường dựa vào tên lửa phòng không đắt tiền để chống lại những mối đe dọa này - một phương pháp tuy hiệu quả nhưng lại không tiết kiệm chi phí. Vũ khí laser cung cấp giải pháp thay thế bền vững và hiệu quả hơn, Global Defense lưu ý.
Trung Quốc đang tích cực xuất khẩu công nghệ laser của mình. Đặc biệt, hệ thống Silent Hunter trên mặt đất do Arab Saudi cung cấp đã chứng tỏ hiệu quả cao trong việc chống lại UAV, nhưng do sức mạnh hạn chế nên nó không được sử dụng làm hệ thống phòng không trên tàu hải quân. Nhưng theo các chuyên gia, hệ thống vũ khí laser được lắp đặt trên tàu đổ bộ Type 071 mạnh hơn nhiều và do đó hiệu quả hơn.
Lý Thùy (Theo Topwar)

>> xem thêm

Bình luận(0)