Tên lửa Nga tập kích căn cứ bí mật của Ukraine ở Nikolayev

Google News

Tên lửa Nga tập kích căn cứ bí mật của Ukraine ở Nikolayev, làm nhiều sĩ quan Ukraine và cố vấn tình báo nước ngoài thiệt mạng; chiến trường Bakhmut đến hồi khốc liệt nhất.

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga tập kích tên lửa quy mô lớn  

Theo thông tin từ hãng tin nhà nước Ukraine Ukrinform cho biết, máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Không quân Nga đã phát động một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào đêm 27/4.

Phía Ukraine cho biết, Không quân Nga đã điều 4 máy bay ném bom chiến lược Tu-95, phóng 23 tên lửa hành trình tàng hình Kh-101 và tên lửa hành trình hạng nặng Kh-555 vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev
Tên lửa hành trình của Nga tấn công vào Nikolayev hôm 27/4. 

Tướng Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được. Tất cả các cơ sở được chỉ định đã bị tấn công”. Trong khi đó Quân đội Ukraine tuyên bố, họ đã đánh chặn thành công hầu hết các tên lửa hành trình của Nga được phóng đi.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin, cuộc tập kích bằng tên lửa của Nga chủ yếu đánh vào hai mục tiêu là Quân đội Ukraine. Mục tiêu đầu tiên là vào khu tập kết quân của Ukraine, để ngăn lực lượng dự bị của họ tăng cường cho chiến trường.

Mục tiêu thứ hai là tấn công một sở chỉ huy Quân đội Ukraine ở khu vực Nikolayev. Hãng Sputnik dẫn tin của Sergey Lebedev, điều phối viên của tổ chức tình báo ngầm Nga ẩn náu ở vùng Nikolaev cho biết, Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào xưởng đóng tàu Số 61 ở vùng Nikolaev vào sáng sớm ngày 27/4.

Tên lửa của Nga đã bắn trúng một tòa nhà vẫn sáng đèn chuẩn bị họp, tên lửa của Nga đã xuyên qua cửa sổ đi vào phòng và phát nổ, khiến 20 sĩ quan Ukraine, Anh, Mỹ thiệt mạng.

Đặc vụ tình báo ngầm người Nga với bí danh Sergey Lebedev xác nhận rằng, anh ta không thể xác định được những người mang quốc tịch nào ở đó; nhưng có một số người Mỹ và Anh; và anh ta chắc chắn rằng, một số người “đang nói tiếng Anh”.

Sau khi Quân đội Nga tấn công Bộ chỉ huy Quân đội Ukraine ở tỉnh Nikolayev, phía Ukraine đã phái lực lượng cứu hỏa, các thành viên của Cục An ninh và Cục Tình huống khẩn cấp đến hiện trường. Điều này có thể xác nhận rằng thực sự “có bí mật ẩn giấu trong đó”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao có một nhóm cố vấn quân sự của NATO ở Nikolayev? Trước hết, Nikolayev là căn cứ phản công của Quân đội Ukraine ở bờ đối diện Kherson trên chiến tuyến phía nam. Đồng thời cũng là căn cứ để Quân đội Ukraine tấn công mục tiêu của Nga trên bán đảo Crimea.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-2
Cố vấn quân sự NATO huấn luyện cho Quân đội Ukraine. 

Từ năm ngoái, các cố vấn quân sự của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Anh đã bắt đầu huấn luyện lính Ukraine về tác chiến đặc công, tấn công trên biển và tác chiến vượt sông tại cảng Nikolayev.

Vì vậy, một số nhà phân tích cho rằng, các cố vấn quân sự NATO ở Ukraine chủ yếu tập trung ở Kiev, Lviv và Nikolayev. Những người ở Kiev đều là sĩ quan tham mưu tình báo và chiến dịch; còn những người ở Lviv chủ yếu là cố vấn huấn luyện quân sự và sĩ quan hậu cần. Còn ở Nikolayev là cố vấn quân sự cho các chiến dịch trên biển và các trận chiến vượt sông.

Cuộc chiến ở Bakhmut đến hồi khốc liệt nhất

Truyền thông Nga đưa tin, lực lượng trinh sát luồn sâu của Quân đội Nga đã phát hiện xe tăng hạng nặng Challenger 2 của Anh viện trợ cho Ukraine đã đến vùng Donbass, có thể phản công về hướng Bakhmut bất cứ lúc nào.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-3
Tình báo Nga phát hiện vũ khí phương Tây viện trợ đã đến chiến trường Bakhmut. 

Trên chiến trường Bakhmut, hơn 1.700 lính đặc nhiệm của Bộ Nội vụ Ukraine đang yểm trợ cho cuộc rút lui của số vũ khí hạng nặng của họ ra khỏi thành phố. Tuy nhiên, cuộc rút lui đã không diễn ra tốt đẹp.

Hai sư đoàn lính dù chủ lực của Quân đội Nga đang liên tục tấn công vào đường rút lui duy nhất của Quân đội Ukraine tại Bakhmut. Quân Nga đã thiết lập nhiều khu vực phục kích, bao gồm mìn có thể buộc đoàn xe Ukraine phải giảm tốc độ; đồng thời các vật cản và hàng rào thép gai cùng tên lửa chống tăng và các trận địa pháo được bố trí xung quanh.

Trận địa phục kích gần nhất do Quân đội Nga triển khai chỉ cách chiến hào của Quân đội Ukraine hơn 300 m và cuộc chiến tấn công và phòng thủ khốc liệt giữa Nga và Ukraine đã bước vào giai đoạn khốc liệt nhất.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-4
Các tuyến đường tiếp tế cho Bakhmut của Ukraine đã bị quân Nga phong tỏa. 

Đặc biệt, Lữ đoàn Phòng thủ Tổ quốc của Quân đội Ukraine phụ trách chốt chặn, đã chịu tổn thất tương đối lớn; qua ghi hình tại hiện trường có thể thấy có hàng chục binh sĩ Ukraine tử trận tại một vị trí chốt chặn.

Lính dù Nga và lính đánh thuê Wagner đang phát động một cuộc tấn công liên tục và dữ dội vào khu vực cổ chai của lối đi phía sau Quân đội Ukraine tại Bakhmut ở cả hai hướng bắc và nam, dưới sự hỗ trợ của hỏa lực pháo binh hạng nặng và không quân Nga.

Quan sát từ góc độ chiến trường Bakhmut, có thể rút ra một số điểm mấu chốt. Thứ nhất, nếu Quân đội Ukraine tiếp tục củng cố chiến trường đô thị Bakhmut dọc theo kênh thắt cổ chai, thì họ sẽ chịu tổn thất nhiều; nhất là lực lượng dự bị. Bởi vì toàn bộ đường tiếp viện đã bị hỏa lực nhiều tầng của Quân đội Nga phong tỏa, nên trên đường vận chuyển sẽ càng bị tổn thất nghiêm trọng.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-5
Giao tranh trong thành phố Bakhmut vẫn diễn ra ác liệt. 

Thứ hai, lực lượng chủ lực của Quân đội Ukraine đang dàn trải trên hai cánh của Bakhmut, giao tranh ở ngoại vi thành phố ngày càng khốc liệt. Ở ngoại ô thành phố Bakhmut có hàng chục ngôi làng nhỏ; quân Ukraine có các điểm hỗ trợ vững chắc ở mỗi ngôi làng, và họ đang sử dụng các điểm chốt này để chặn quân Nga và bảo vệ sườn Bakhmut.

Thứ ba, Quân đội Nga cuối cùng đã tràn ngập được Bakhmut. Hàng ngàn binh lính Ukraine trong thành phố đang bị dồn vào một số khu vực rất nhỏ, và hỏa lực của Quân đội Nga ngày càng tập trung. Tất cả cho thấy Quân đội Ukraine sẽ sớm rơi vào thế khó.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-6
Những con đường tiếp viện cho Bakhmut chỉ là những con đường mòn lầy lội. 

Thứ tư, Quân đội Ukraine chỉ có thể dựa vào một vài con đường lầy lội phía sau Bakhmut để tiếp viện cho lực lượng còn lại trong thành phố. Tuy nhiên, trên con đường lầy lội, tốc độ di chuyển tương đối chậm và rất dễ bị pháo binh Nga săn đuổi.

Theo ghi nhận của các phóng viên chiến trường Nga, tại khu đô thị Bakhmut, khắp nơi xảy ra những tiếng nổ dữ dội, khói trắng bao trùm không trung. Nhìn từ trên cao, có tiếng đạn pháo bay rít trong không trung và tiếng súng máy hạng nặng nổ ầm ầm. Mùi khói thuốc súng và máu ở khắp mọi nơi.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-7
Một lính Ukraine đang rời khỏi thành phố Bakhmut. 

Quân đội Nga sẽ đối phó cuộc phản công của Ukraine như thế nào?

Tờ Moscow Komsomolets của Nga đưa tin, cựu Tư lệnh Lục quân Quân đội Nga, Tướng Vladimir Chirkin, nói rằng các cuộc tấn công quy mô lớn phải có ưu thế trên không, nhưng không có nhiều máy bay chiến đấu Ukraine còn lại và các phi công mới thiếu kinh nghiệm.

Về vũ khí tầm xa, hiện Quân đội Ukraine đang sử dụng tên lửa HIMARS, UAV và hệ thống pháo tầm xa để thay thế khả năng tấn công mặt đất của lực lượng không quân ở một mức độ nhất định.

Đồng thời, Quân đội Ukraine tập trung tối đa các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot (vừa mới nhận) ở Kiev; chuyển các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 và Buk-M1 còn lại trên chiến trường để hỗ trợ lực lượng phản công.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-8
Quân đội Ukraine đã sẵn sàng để mở cuộc phản công. 

Quân đội Ukraine chỉ có 3 cách phản công, một là tập hợp lực lượng vượt trội hoàn toàn và mở cuộc phản công trong một khu vực nhỏ với lực lượng gấp 6 lần quân Nga. Đồng thời tổ chức các mũi thọc sâu đánh chiếm các mục tiêu quan trọng.

Hai là phát động tấn công quy mô nhỏ trên toàn mặt trận, nơi nào có thể chiếm được ưu thế thì triển khai lực lượng dự bị về hướng đó để mở rộng đột phá.

Ba là phát động phản công theo nhiều hướng, nhưng điều này sẽ làm suy yếu sức mạnh của hướng tấn công chính.

Ten lua Nga tap kich can cu bi mat cua Ukraine o Nikolayev-Hinh-9
Lự lượng thiết giáp của Ukraine chuẩn bị cho cuộc phản công. 

Truyền thông Mỹ đưa tin rằng, Tư lệnh Quân đội Ukraine Zaluzhnyi chủ trương phản công ở mặt trận phía bắc; trong khi nhóm cố vấn quân sự Mỹ chủ trương phản công ở mặt trận phía nam. Cuối cùng, quyết định tùy thuộc vào Tổng thống Zelensky.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)