TASS: Đàm phán Nga - Ukraine vòng 2 có thể diễn ra vào ngày mai

Google News

TASS dẫn một nguồn tin thân cận cho biết vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine có thể diễn ra vào ngày 2/3.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Ukraine điện đàm lần đầu sau khi chiến sự nổ ra

Trong cuộc điện đàm hôm 1/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi Ngoại trưởng Vương Nghị dùng mối quan hệ thân thiết Nga - Trung để chấm dứt đợt tấn công của Moscow, Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine.

Theo thông báo, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thực hiện mọi nỗ lực để giúp chấm dứt chiến sự thông qua con đường ngoại giao. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai vị bộ trưởng kể từ khi Nga tấn công Ukraine, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng "chiến tranh thông tin"

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cáo buộc Moscow đang tạo ra những thông tin rằng quân đội và giới lãnh đạo chính trị Ukraine "chấp nhận đầu hàng" quân đội Nga. "Tài liệu giả và video đã qua chỉnh sửa sẽ bị lan truyền. Đó là những thông tin sai trái. Sẽ không có chuyện chúng tôi đầu hàng", ông Reznikov cho biết.

Nga chưa phản hồi thông tin này.

Vòng đàm phán thứ hai có thể diễn ra ngày 2/3

Vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine có thể diễn ra vào ngày 2/3, ông Yury Voskresensky - chuyên gia chính trị người Belarus có quan hệ thân thiết với ban tổ chức - nói với Sputnik hôm 1/3.

“Theo thông tin ban đầu của tôi, quá trình thương lượng sẽ diễn ra vào ngày mai, thứ tư ngày 2/3”, ông nói.

Vị chuyên gia chỉ ra rằng đàm phán lần này sẽ diễn ra ở địa điểm gần biên giới chung giữa Belarus và Ba Lan. Thành viên các phái đoàn sẽ bắt đầu đặt chân đến Belarus vào tối 1/3.

TASS cũng dẫn một nguồn tin bên phía Nga cho biết thông tin tương tự.

Thành phố lớn thứ hai của Ukraine đang bị “bao vây”

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội nước này nhưng đang bị lực lượng Nga bao vây, Thị trưởng Ihor Terekhov nói với Washington Post vào khoảng 18h ngày 1/3 (giờ Việt Nam).

“Khí tài quân sự và xe bọc thép đang tới đây từ nhiều hướng”, ông Terekhov trao đổi với Washington Post qua điện thoại chỉ ít lâu sau khi văn phòng chính quyền tại đây trúng tên lửa, gây ra vụ nổ lớn.

Ông Terekhov cho biết các kiến trúc khác ở trung tâm thành phố, bao gồm một nhà hát kịch, cũng trúng pháo.

Ưu tiên hàng đầu của thành phố hiện giờ là tiếp tế thực phẩm và vật tư y tế cho người dân, nhưng điều này gặp khó khăn lớn trước các đòn pháo kích không ngớt.

TASS: Dam phan Nga - Ukraine vong 2 co the dien ra vao ngay mai

Một chiếc xe bị trúng tên lửa trên đường phố Kharkiv ngày 1/3. Ảnh: Reuters.

Ông Medvedev cảnh báo bộ trưởng Pháp

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 1/3 cảnh báo Pháp nên cẩn trọng sau tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire rằng EU sẽ phát động chiến tranh kinh tế và thương mại với Moscow, theo Sputnik.

"Một số bộ trưởng Pháp hôm nay nói rằng họ tuyên chiến về kinh tế với chúng tôi. Hãy cẩn thận lời nói, thưa quý ông. Đừng quên chiến tranh kinh tế trong lịch sử nhân loại thường biến thành chiến tranh thật sự", ông Medvedev viết trên Twitter.

Tổng thống Ukraine: Bảo vệ Kyiv là "ưu tiên hàng đầu"

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc bảo vệ thủ đô Kyiv là “ưu tiên hàng đầu” cho đất nước.

“Kharkiv và Kyiv hiện là các mục tiêu quan trọng nhất của Nga”, ông Zelensky nói. “Kyiv có vị trí đặc biệt. Nếu bảo vệ được Kyiv, chúng ta sẽ bảo vệ được đất nước. Đó là trái tim của cả nước và trái tim ấy phải tiếp tục đập”.

Điện Kremlin bác cáo buộc Nga dùng vũ khí cấm

Trước cáo buộc quân đội Nga sử dụng bom chân không và bom chùm - hai loại vũ khí bị cấm - tại Ukraine, Điện Kremlin khẳng định đây là thông tin sai lệch.

“Binh sĩ Nga không thực hiện bất cứ đòn tấn công nào vào các cơ sở hạ tầng dân sự hoặc khu nhà dân cư. Chúng tôi chỉ tập trung vào phi quân sự hóa Ukraine và các cơ sở quân sự”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong buổi họp báo hôm 1/3.

Trước đó, đại sứ Ukraine tại Mỹ cáo buộc Nga đánh bom chân không vào một căn cứ quân sự tại thị trấn Okhtyrka, Đông Bắc Ukraine. Đồng thời, một số tổ chức quốc tế cáo buộc Nga dùng bom chùm để nhắm vào một nhà trẻ có dân thường.

Belarus cáo buộc Ukraine mang tên lửa đến gần biên giới

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói Ukraine đã triển khai hệ thống tên lửa Tochka U ở biên giới chung của hai nước.

“Vũ khí hạng nặng và hệ thống tên lửa, bao gồm Tochka U, đã được triển khai gần biên giới của chúng ta”, ông Lukashenko nói hôm 1/3, theo hãng thông tấn nhà nước BelTA.

Tochka U là tên lửa đạn đạo chiến lược từ thời Liên Xô. Đây là loại tên lửa tầm ngắn, có độ chính xác cao, dùng để hủy diệt các mục tiêu quy mô nhỏ như các trung tâm chỉ huy và trạm truyền thông…

TASS: Dam phan Nga - Ukraine vong 2 co the dien ra vao ngay mai-Hinh-2

Một quả tên lửa Tochka U. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Quốc Đạt - Duy Anh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)