Quân đội Nga tiến vào Kharkiv, Ukraine từ chối đàm phán tại Belarus

Google News

Cố vấn Bộ nội vụ Nga xác nhận, các toán lính Nga đã thành công xâm nhập vào thành phố Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Lính Nga tiến vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine
Theo các thông tin mới nhất được Cố vấn Bộ nội vụ Nga xác nhận, các toán lính Nga đã thành công xâm nhập vào thành phố Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine.
Tờ Skynews của Anh nhận định, đây là bước tiến rất quan trọng suốt kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine chỉ nằm cách biên giới Nga - Ukraine 40 km, tuy nhiên quân đội Nga phải mất khá nhiều thời gian mới giành được quyền kiểm soát thành phố này.
Quan doi Nga tien vao Kharkiv, Ukraine tu choi dam phan tai Belarus
Thành phố Kharkiv nằm cách biên giới Nga - Ukraine chỉ khoảng 40 km. Ảnh: Skynews. 
Trước đó, phía Nga cũng tuyên bố đã chiếm quyền kiểm soát vùng Kherson nằm ở phía Nam Ukraine, các phóng viên nước ngoài đang thường trú trong khu vực xác nhận thông tin lính Nga xuất hiện trên đường phố Kherson.
Như vậy, chỉ sau ít ngày tiến công, quân đội Nga đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng, áp sát trung tâm thủ đô Kiev, bất chấp các nỗ lực phòng thủ của Ukraine.

Đoàn đàm phán Nga có mặt tại Belarus

Người phát ngôn điện Kremlin cho biết, phái đoàn đàm phán của Nga đã có mặt ở Homel, Belarus và sẵn sàng đối thoại với Ukraine.
Thông tin cho biết, đoàn đàm phán của Nga bao gồm cả các đại diện nước ngoài, cũng như Bộ trưởng Quốc phòng và cố vấn Tổng thống.
Nga hiện đã sẵn sàng để "đối thoại", tuy nhiên phản hồi của người Ukraine ngay sau đó lại không giống với những gì Nga mong đợi.
Ukraine từ chối hội đàm với phái đoàn Nga
Chỉ ít giờ sau khi có thông tin phái đoàn đàm phán của Nga có mặt tại Belarus, Tổng thống Ukraine ông Zelensky đã có bài phát biểu, thẳng thừng từ chối lời mời đàm phán của phía Nga.
Quan doi Nga tien vao Kharkiv, Ukraine tu choi dam phan tai Belarus-Hinh-2
 Tổng thống Ukraine. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.
Theo thông tin được Reuters đăng tải, ông Zelensky cho biết, cuộc hội đàm chỉ có thể xảy ra tại Belarus nếu như Nga không tấn công Ukraine từ hướng này.
Phía Ukraine cho rằng, việc Nga đưa quân vào Ukraine qua ngả Belarus, đã làm mất đi tính trung lập của quốc gia này, nên không thể tiến hành hội đàm tại đây. Kiev để mở khả năng tiến hành đàm phán với Nga nhưng tại một địa điểm khác. Trước đó, Ba Lan từng được nhắc tới như một địa điểm lý tưởng cho cuộc hội đàm của hai bên.
Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)