Theo tạp chí Izvestia, Không quân Nga đang có kế hoạch phát triển máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không dựa trên máy bay chở khách thương mại Tupolev Tu-214. Các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga khẳng định là kế hoạch này đã được phê duyệt. Nguồn ảnh: Airplanes PicturesMáy bay chỉ huy - cảnh báo sớm tầm xa mới được cho là ít tốn kém, nhẹ và rẻ hơn so với mẫu A-100 (trong ảnh) đang được phát triển. Radar bay Tu-214 sẽ sử dụng phiên bản radar nhẹ hơn dựa trên mẫu A-100 cũng như một số hệ thống, thiết bị theo kèm. Nguồn ảnh: Airliners.netA-100 là phiên bản cập nhật của "radar bay" A-50 do Liên Xô sản xuất vào đầu những năm 1980. Nguồn ảnh: Airliners.netA-100 được chế tạo trên khung gầm máy bay vận tải Il-76MD-90A, mang theo radar Premier có thể phát hiện mục tiêu trên không ở cự ly 600km, tàu thuyền cách 400km. Nguồn ảnh: Airliners.netHiện A-100 đang được thử nghiệm tại trung tâm thử nghiệm bay Chkalov ở Akhtubinsk. Moscow hiện đã hiện đại hóa khoảng 20 chiếc A-50 lên chuẩn A-50U trong khi chờ A-100 và có thể là cả Tu-214 AWACS. Nguồn ảnh: Airliners.netTu-214 là phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng máy bay chở khách thương mại Tu-204, nguyên mẫu cất cánh lần đầu ngày 21/3/1996. Nguồn ảnh: Airliners.netMặc dù là một dòng máy bay thương mại, nhưng ngạc nhiên là Không quân Nga khá "ưa chuộng" Tu-214 khi đặt hàng sản xuất nhiều phiên bản đặc biệt. Ví dụ như Tu-214ON trang bị tổ hợp thám sát tối tân phục vụ cho Hiệp ước Bầu trời mở; Tu-214PU chỉ huy trên không; Tu-214SR chuyển tiếp liên lạc; Tu-214SUS chuyển tiếp thông tin cho Tổng thống Nga; Tu-214R trinh sát điện tử; phòng thí nghiệm bay Tu-214LMK... Nguồn ảnh: Airliners.netTu-214 trang bị hai động cơ turbofan PS-90A cho tầm bay 4.300km, tốc độ bay tối đa 900km/h, tốc độ hành trình 850km/h, trần bay 12.000m. Nguồn ảnh: Airplane PicturesCận cảnh cabin buồng lái Tu-214 trông rất hiện đại với nhiều màn hình LCD hiển thị. Nguồn ảnh: Airliners.netƯớc tính Không quân Nga hiện có trong tay 6 chiếc Tu-214 phục vụ cho nhiệm vụ đặc biệt. Nguồn ảnh: JetphotosVideo Tu-214ON dùng cho Hiệp ước Bầu trời mở. Nguồn: Youtube
Theo tạp chí Izvestia, Không quân Nga đang có kế hoạch phát triển máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không dựa trên máy bay chở khách thương mại Tupolev Tu-214. Các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga khẳng định là kế hoạch này đã được phê duyệt. Nguồn ảnh: Airplanes Pictures
Máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm tầm xa mới được cho là ít tốn kém, nhẹ và rẻ hơn so với mẫu A-100 (trong ảnh) đang được phát triển. Radar bay Tu-214 sẽ sử dụng phiên bản radar nhẹ hơn dựa trên mẫu A-100 cũng như một số hệ thống, thiết bị theo kèm. Nguồn ảnh: Airliners.net
A-100 là phiên bản cập nhật của "radar bay" A-50 do Liên Xô sản xuất vào đầu những năm 1980. Nguồn ảnh: Airliners.net
A-100 được chế tạo trên khung gầm máy bay vận tải Il-76MD-90A, mang theo radar Premier có thể phát hiện mục tiêu trên không ở cự ly 600km, tàu thuyền cách 400km. Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện A-100 đang được thử nghiệm tại trung tâm thử nghiệm bay Chkalov ở Akhtubinsk. Moscow hiện đã hiện đại hóa khoảng 20 chiếc A-50 lên chuẩn A-50U trong khi chờ A-100 và có thể là cả Tu-214 AWACS. Nguồn ảnh: Airliners.net
Tu-214 là phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng máy bay chở khách thương mại Tu-204, nguyên mẫu cất cánh lần đầu ngày 21/3/1996. Nguồn ảnh: Airliners.net
Mặc dù là một dòng máy bay thương mại, nhưng ngạc nhiên là Không quân Nga khá "ưa chuộng" Tu-214 khi đặt hàng sản xuất nhiều phiên bản đặc biệt. Ví dụ như Tu-214ON trang bị tổ hợp thám sát tối tân phục vụ cho Hiệp ước Bầu trời mở; Tu-214PU chỉ huy trên không; Tu-214SR chuyển tiếp liên lạc; Tu-214SUS chuyển tiếp thông tin cho Tổng thống Nga; Tu-214R trinh sát điện tử; phòng thí nghiệm bay Tu-214LMK... Nguồn ảnh: Airliners.net
Tu-214 trang bị hai động cơ turbofan PS-90A cho tầm bay 4.300km, tốc độ bay tối đa 900km/h, tốc độ hành trình 850km/h, trần bay 12.000m. Nguồn ảnh: Airplane Pictures
Cận cảnh cabin buồng lái Tu-214 trông rất hiện đại với nhiều màn hình LCD hiển thị. Nguồn ảnh: Airliners.net
Ước tính Không quân Nga hiện có trong tay 6 chiếc Tu-214 phục vụ cho nhiệm vụ đặc biệt. Nguồn ảnh: Jetphotos
Video Tu-214ON dùng cho Hiệp ước Bầu trời mở. Nguồn: Youtube