Máy bay vận tải hạng nặng tương lai PAK TA được thiết kế theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga nhằm thay thế An-22 Antaeus và An-124 Ruslan, nó phải có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và mang theo ít nhất 80 tấn hàng hóa đi xa 5.000 km.Yêu cầu tiếp theo đó là chiều dài khoang chứa hàng của vận tải cơ quân sự PAK TA (còn gọi là Il-106) phải tối thiểu đạt 27,5 m, chiều rộng và chiều cao tương ứng lần lượt là 5,8 m và 4,4 m.Máy bay nên được trang bị 4 động cơ phản lực với lực đẩy dao động trong khoảng 20.000 - 25.000 kgf. Độ cao bay của chiếc phi cơ phải lên tới 12.000 m, tốc độ tối đa vào khoảng 850 km/h.Ngoài ra một yêu cầu khác và cũng không kém phần quan trọng của Bộ Quốc phòng Nga đối với PAK TA đó là khả năng cất hạ cánh của nó trên các sân bay dã chiến không trải nhựa và bề mặt tuyết.Ngay sau khi thông tin trên được hé lộ, quá trình phát triển máy bay vận tải quân sự hạng nặng mới nhất của Nga đã thu hút được ngày càng nhiều sự quan tâm trên khắp thế giới.Theo các phương tiện truyền thông Nga, do được tạo ra trên cơ sở những yêu cầu và khắc phục thiếu sót hiện tại của hàng không siêu trọng, PAK TA sẽ không chỉ tốt hơn An-124 mà còn khổng lồ hơn cả máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya.Thông tấn xã Liên bang Nga cho biết: “Nga đang thiết kế và phát triển máy bay vận tải hạng nặng thế hệ mới nhất, chiếc PAK TA sẽ gây bất ngờ với những đặc tính và khả năng vượt trội”.“Tổ hợp hàng không vận tải tương lai sẽ được tạo ra theo sơ đồ cánh bay đặc biệt, nhờ đó các kỹ sư có thể áp dụng công nghệ tàng hình, đây vốn là thiết kế chỉ dành cho máy bay ném bom chiến lược"."Chưa dừng lại ở đây, PAK TA đủ sức đánh bại tất cả máy bay vận tải trên thế giới thông qua tầm bay và đặc tính của nó. Chiếc phi cơ được lên kế hoạch tích hợp động cơ mới nhất, cho phép vận chuyển hàng hóa quân sự trên một quãng đường rất dài"."Hệ thống tác chiến đặc biệt trang bị cho máy bay vận tải PAK TA sẽ giúp phi công làm nhiệm vụ 'trước mũi phòng không của đối phương', ngoài ra hệ thống phòng thủ chủ động sẽ đẩy lùi sự tấn công của tiêm kích quân địch".Cần lưu ý rằng ngày nay trên thế giới không có phương tiện nào tương tự PAK TA, khi được sản xuất hàng loạt thì các đối tác của Nga chắc chắn sẽ rất quan tâm đến nó.Theo nhận xét, những khách hàng tiềm năng của PAK TA sẽ bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ hoặc một vài quốc gia khác có nhu cầu đối với máy bay vận tải hạng nặng để vận chuyển hàng hóa quá khổ.Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa rõ khi nào vận tải cơ hạng nặng tương lai PAK TA của Nga sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, bên cạnh đó thời gian nó vào biên chế cũng chưa được tiết lộ.Có khả năng cao là các kỹ sư hàng không Nga đang tập trung mọi sức lực để hoàn thiện oanh tạc cơ thế hệ mới PAK DA (Poslanhik), sau đó họ mới quay lại công việc trên chiếc PAK TA.
Máy bay vận tải hạng nặng tương lai PAK TA được thiết kế theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga nhằm thay thế An-22 Antaeus và An-124 Ruslan, nó phải có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và mang theo ít nhất 80 tấn hàng hóa đi xa 5.000 km.
Yêu cầu tiếp theo đó là chiều dài khoang chứa hàng của vận tải cơ quân sự PAK TA (còn gọi là Il-106) phải tối thiểu đạt 27,5 m, chiều rộng và chiều cao tương ứng lần lượt là 5,8 m và 4,4 m.
Máy bay nên được trang bị 4 động cơ phản lực với lực đẩy dao động trong khoảng 20.000 - 25.000 kgf. Độ cao bay của chiếc phi cơ phải lên tới 12.000 m, tốc độ tối đa vào khoảng 850 km/h.
Ngoài ra một yêu cầu khác và cũng không kém phần quan trọng của Bộ Quốc phòng Nga đối với PAK TA đó là khả năng cất hạ cánh của nó trên các sân bay dã chiến không trải nhựa và bề mặt tuyết.
Ngay sau khi thông tin trên được hé lộ, quá trình phát triển máy bay vận tải quân sự hạng nặng mới nhất của Nga đã thu hút được ngày càng nhiều sự quan tâm trên khắp thế giới.
Theo các phương tiện truyền thông Nga, do được tạo ra trên cơ sở những yêu cầu và khắc phục thiếu sót hiện tại của hàng không siêu trọng, PAK TA sẽ không chỉ tốt hơn An-124 mà còn khổng lồ hơn cả máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya.
Thông tấn xã Liên bang Nga cho biết: “Nga đang thiết kế và phát triển máy bay vận tải hạng nặng thế hệ mới nhất, chiếc PAK TA sẽ gây bất ngờ với những đặc tính và khả năng vượt trội”.
“Tổ hợp hàng không vận tải tương lai sẽ được tạo ra theo sơ đồ cánh bay đặc biệt, nhờ đó các kỹ sư có thể áp dụng công nghệ tàng hình, đây vốn là thiết kế chỉ dành cho máy bay ném bom chiến lược".
"Chưa dừng lại ở đây, PAK TA đủ sức đánh bại tất cả máy bay vận tải trên thế giới thông qua tầm bay và đặc tính của nó. Chiếc phi cơ được lên kế hoạch tích hợp động cơ mới nhất, cho phép vận chuyển hàng hóa quân sự trên một quãng đường rất dài".
"Hệ thống tác chiến đặc biệt trang bị cho máy bay vận tải PAK TA sẽ giúp phi công làm nhiệm vụ 'trước mũi phòng không của đối phương', ngoài ra hệ thống phòng thủ chủ động sẽ đẩy lùi sự tấn công của tiêm kích quân địch".
Cần lưu ý rằng ngày nay trên thế giới không có phương tiện nào tương tự PAK TA, khi được sản xuất hàng loạt thì các đối tác của Nga chắc chắn sẽ rất quan tâm đến nó.
Theo nhận xét, những khách hàng tiềm năng của PAK TA sẽ bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ hoặc một vài quốc gia khác có nhu cầu đối với máy bay vận tải hạng nặng để vận chuyển hàng hóa quá khổ.
Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa rõ khi nào vận tải cơ hạng nặng tương lai PAK TA của Nga sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, bên cạnh đó thời gian nó vào biên chế cũng chưa được tiết lộ.
Có khả năng cao là các kỹ sư hàng không Nga đang tập trung mọi sức lực để hoàn thiện oanh tạc cơ thế hệ mới PAK DA (Poslanhik), sau đó họ mới quay lại công việc trên chiếc PAK TA.