Năm 1981, Không lực Mỹ đòi hỏi cần tới một phi cơ đời mới để thay thế cho loại máy bay chiến đấu F-15 Eagle. Chiếc máy bay đời mới kế thừa chiếc F-15 Eagle được đòi hỏi phải làm từ vật liệu hợp kim và composite, có hệ thống điều khiển bay điện tử và khó bị phát hiện bởi các hệ thống phòng không của kể thù. Nguồn ảnh: Sina.Lúc này, ý tưởng về một chiến đấu cơ hoàn toàn "tàng hình" đã được các kỹ sư Mỹ nghiên cứu và tìm hiểu. Mặc dù, vướng phải các rào cản về mặt khoa học công nghệ đương thời, các kỹ sư Mỹ vẫn tìm ra cách để chế tạo được một lớp vỏ hoàn toàn gần như tuyệt đối cho chiếc phi cơ này. Nguồn ảnh: Sina.Năm 1986, quá trình thuyết trình nhằm đấu thầu để sản xuất phi cơ kế thừa F-15 cho Không quân Mỹ đã được thực hiện với thời gian kéo dài tới... 50 tháng. Hai mẫu được mang ra để cạnh tranh với nhau bao gồm YF-22 và YF-23. Nguồn ảnh: Sina.Sau 50 tháng thuyết trình, cạnh tranh, thậm chí là "bóc mẽ" lẽ nhau, cuối cùng chiếc YF-22, tiền thân của máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor đã được lựa chọn làm ứng cử viên duy nhất cho việc phát triển phi cơ thế hệ mới. Nguồn ảnh: Sina.Được xác định sẽ trở thành loại chiến đấu cơ chủ lực hiện đại nhất của Không quân Mỹ trong nửa đầu thế kỷ 21 (nghĩa là từ năm 2000 tới năm 2050). F-22 Raptor là loại máy bay chiến đấu có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới với giá thành lên tới 420 USD cho mỗi chiếc nếu tính cả chi phí phát triển. Nguồn ảnh: Sina.Tính tới năm 2005, chi phí cho chương trình phát striển và chế tạo đã tốn tới 70 tỷ USD. Số lượng máy bay được dự định chế tạo đã giảm từ 438 chiếc xuống 381 chiếc và cuối cùng chỉ còn 187 chiếc so với dự định từ khi F-22 còn đang nằm trên giấy là chế tạo tới... 720 chiếc. Nguồn ảnh: Sina.Chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Mỹ được hoàn thiện chính thức vào ngày 9/4/1997, chuyến bay đầu tiên của nó diễn ra vào ngày 7/9 cùng năm và thành công mỹ mãn. Tuy nhiên, do vấp phải quá nhiều khó khăn khi lần đầu tiên chế tạo phi cơ thế hệ năm, phải mãi tới năm 2003 chiếc phi cơ F-22 đầu tiên mới được nhập biên Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.Thần tốc ngay sau đó, hàng chục chiếc F-22 khác đã được gia nhập không quân Mỹ và tính tới cuối năm 2004, Không quân Mỹ đã có 51 chiếc F-22 được đưa vào sử dụng và 22 chiếc nữa đang được đặt hàng. Nguồn ảnh: Sina.Đáng lẽ ra F-22 đã không có cái giá lên tới 450 triệu USD một chiếc nếu chiếc phi cơ này được xuất khẩu. Quốc hội Mỹ đã đặt lệnh cấm xuất khẩu F-22 ra nước ngoài khiến cho số lượng Không quân Mỹ đặt mua là không đủ để nhà sản xuất giảm bớt chi phí trên mỗi máy bay. Cái giá 450 triệu USD/1 chiếc cũng xuất phát từ việc F-22 có số lượng sản xuất quá ít, chỉ 187 chiếc. Nguồn ảnh: Sina.Hiện tại chiến đấu cơ F-22 đã bàn giao xong cho Không quân Hoa Kỳ. Tính đến tai nạn gần nhất vào tháng 11 năm 2012 thì số lượng F-22 mà Không quân Hoa Kỳ thực tế còn 182 chiếc F-22. Nguồn ảnh: Sina.
Năm 1981, Không lực Mỹ đòi hỏi cần tới một phi cơ đời mới để thay thế cho loại máy bay chiến đấu F-15 Eagle. Chiếc máy bay đời mới kế thừa chiếc F-15 Eagle được đòi hỏi phải làm từ vật liệu hợp kim và composite, có hệ thống điều khiển bay điện tử và khó bị phát hiện bởi các hệ thống phòng không của kể thù. Nguồn ảnh: Sina.
Lúc này, ý tưởng về một chiến đấu cơ hoàn toàn "tàng hình" đã được các kỹ sư Mỹ nghiên cứu và tìm hiểu. Mặc dù, vướng phải các rào cản về mặt khoa học công nghệ đương thời, các kỹ sư Mỹ vẫn tìm ra cách để chế tạo được một lớp vỏ hoàn toàn gần như tuyệt đối cho chiếc phi cơ này. Nguồn ảnh: Sina.
Năm 1986, quá trình thuyết trình nhằm đấu thầu để sản xuất phi cơ kế thừa F-15 cho Không quân Mỹ đã được thực hiện với thời gian kéo dài tới... 50 tháng. Hai mẫu được mang ra để cạnh tranh với nhau bao gồm YF-22 và YF-23. Nguồn ảnh: Sina.
Sau 50 tháng thuyết trình, cạnh tranh, thậm chí là "bóc mẽ" lẽ nhau, cuối cùng chiếc YF-22, tiền thân của máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor đã được lựa chọn làm ứng cử viên duy nhất cho việc phát triển phi cơ thế hệ mới. Nguồn ảnh: Sina.
Được xác định sẽ trở thành loại chiến đấu cơ chủ lực hiện đại nhất của Không quân Mỹ trong nửa đầu thế kỷ 21 (nghĩa là từ năm 2000 tới năm 2050). F-22 Raptor là loại máy bay chiến đấu có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới với giá thành lên tới 420 USD cho mỗi chiếc nếu tính cả chi phí phát triển. Nguồn ảnh: Sina.
Tính tới năm 2005, chi phí cho chương trình phát striển và chế tạo đã tốn tới 70 tỷ USD. Số lượng máy bay được dự định chế tạo đã giảm từ 438 chiếc xuống 381 chiếc và cuối cùng chỉ còn 187 chiếc so với dự định từ khi F-22 còn đang nằm trên giấy là chế tạo tới... 720 chiếc. Nguồn ảnh: Sina.
Chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Mỹ được hoàn thiện chính thức vào ngày 9/4/1997, chuyến bay đầu tiên của nó diễn ra vào ngày 7/9 cùng năm và thành công mỹ mãn. Tuy nhiên, do vấp phải quá nhiều khó khăn khi lần đầu tiên chế tạo phi cơ thế hệ năm, phải mãi tới năm 2003 chiếc phi cơ F-22 đầu tiên mới được nhập biên Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Thần tốc ngay sau đó, hàng chục chiếc F-22 khác đã được gia nhập không quân Mỹ và tính tới cuối năm 2004, Không quân Mỹ đã có 51 chiếc F-22 được đưa vào sử dụng và 22 chiếc nữa đang được đặt hàng. Nguồn ảnh: Sina.
Đáng lẽ ra F-22 đã không có cái giá lên tới 450 triệu USD một chiếc nếu chiếc phi cơ này được xuất khẩu. Quốc hội Mỹ đã đặt lệnh cấm xuất khẩu F-22 ra nước ngoài khiến cho số lượng Không quân Mỹ đặt mua là không đủ để nhà sản xuất giảm bớt chi phí trên mỗi máy bay. Cái giá 450 triệu USD/1 chiếc cũng xuất phát từ việc F-22 có số lượng sản xuất quá ít, chỉ 187 chiếc. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện tại chiến đấu cơ F-22 đã bàn giao xong cho Không quân Hoa Kỳ. Tính đến tai nạn gần nhất vào tháng 11 năm 2012 thì số lượng F-22 mà Không quân Hoa Kỳ thực tế còn 182 chiếc F-22. Nguồn ảnh: Sina.