CSTO hoàn tất nhiệm vụ, chuẩn bị rút quân khỏi Kazakhstan

Google News

CSTO sẽ hoàn tất rút binh sỹ khỏi Kazakhstan trong vòng 10 ngày sau khi tình hình bất ổn tại nước này đã được kiểm soát.

CSTO hoan tat nhiem vu, chuan bi rut quan khoi Kazakhstan

Binh sỹ Belarus thuộc lực lượng Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) tới Kazakhstan, ngày 8/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/1, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của chính phủ và quốc hội, Tổng thống Tokayev cho biết Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã hoàn tất nhiệm vụ thành công và sẽ bắt đầu rút quân khỏi Kazakhstan trong hai ngày tới.

Theo Tổng thống Tokayev, thời gian tối đa CSTO hoàn tất việc rút binh sỹ khỏi quốc gia Trung Á này là 10 ngày.

Ngoài ra, Tổng thống Tokayev đã yêu cầu ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính đảm bảo ổn định thị trường ngoại hối nhằm xây dựng sự tin tưởng đối với đồng nội tệ.

Bên cạnh đó, ông cũng chỉ thị chính phủ đánh thuế cao hơn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ, mà ông cho rằng đang được hưởng lợi từ giá kim loại cao hơn.

Làn sóng biểu tình nổ ra ở Kazakhstan trong những ngày đầu năm 2022 để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu. Bất ổn an ninh khiến Tổng thống Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh và thành phố lớn của đất nước, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.

Trước tình hình bạo lực leo thang tại Kazakhstan, theo đề nghị của Tổng thống Tokayev, CSTO đã cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến nước này. Tình hình bất ổn ở Kazakhstan hiện đã được kiểm soát.

Trong thông báo ngày 11/1, Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ tổng cộng khoảng 9.000 đối tượng tham gia bạo loạn.

Kazakhstan có Thủ tướng mới

Cùng ngày, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đề cử ông Alikhan Smailov làm Thủ tướng.

Tại một phiên họp được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Hạ viện Kazakhstan đã nhanh chóng bỏ phiếu thông qua đề cử ông Smailov làm tân Thủ tướng nước này.

Ông Smailov, 49 tuổi, đã giữ chức Phó Thủ tướng thứ nhất trong nội các mà Tổng thống Tokayev bãi nhiệm tuần trước sau khi nổ ra làn sóng biểu tình bạo lực tại quốc gia Trung Á này./.

Theo Đặng Ánh/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)