Sự xuất hiện của đoàn phương tiện quân sự dài tới 62 km của Nga trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt, đã khiến không ít người phải bàng hoàng. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Mỹ tới nay đã có phương án để đối phó với đoàn xe vũ trang này.Cụ thể, chuyên gia quân sự Ryan McBeth - cựu lính Thủy quân Lục chiến Mỹ, từng tham chiến ở Afghanistan và Iraq cho biết, việc đối phó với một đoàn xe quân sự thực tế lại không hề khó khăn, nhưng phải có phương án hợp lý.McBeth cho rằng, đoàn xe dài dằng dặc của Nga, thực tế rất dễ bị tổn thương bởi các đợt phục kích bằng tên lửa chống tăng. Tiếc là vào thời điểm này, phía Ukraine chưa nhận được viện trợ nhiều từ phương Tây.Ryan McBeth gợi ý rằng, trong trường hợp phải tấn công bất cứ đoàn phương tiện quân sự nào, thứ đầu tiên nên bị hạ gục là các loại xe có nhiều ăng-ten. Đây là phương tiện chỉ huy, liên lạc và nếu coi đoàn xe vận tải là một con rắn, đây chính là "đầu rắn".Nhiệm vụ của các loại phương tiện này là tiếp nhận thông tin liên lạc từ sở chỉ huy, truyền tải thông tin liên lạc về từng phương tiện trong đoàn và phản hồi lại sở chỉ huy. Thiếu chúng, đoàn xe sẽ khó có thể hiệp đồng để thoát khỏi cuộc phục kích.Loại phương tiện "được" ưu tiên bị nhắm bắn đầu tiên, là các phương tiện chở nhiên liệu. Đặc điểm nhận dạng rất dễ, chúng thường có thùng téc phía sau, khác biệt hoàn toàn với những loại phương tiện thông thường khác.Mọi loại phương tiện đều không thể hoạt động nếu thiếu nhiên liệu, chỉ cần phá hủy được xe chở nhiên liệu, đoàn xe dù mạnh tới đâu cũng không thể di chuyển xa được.Nhiều loại phương tiện chở nhiên liệu có kết cấu khá đơn giản, không bọc thép, thậm chí nhiều xe chở nhiên liệu dân sự cũng được trưng dụng. Điều này có nghĩa, chỉ cần các loại vũ khí bộ binh thông thường cũng có thể gây tổn thương cho loại xe này.Kế đến là phương tiện hỗ trợ xe tăng. Đây là các loại xe công binh, có nhiệm vụ cứu hộ, sửa chữa xe tăng, hoặc làm đường, vá cầu, lấp hào chống tăng.Các phương tiện này có kết cấu rất phức tạp, dễ bị tổn thương và khi chúng bị hư hỏng, các xe tăng trong đoàn khi gặp sự cố, nhiều khả năng sẽ phải bỏ lại trên chiến trường.Chuyên gia McBeth cũng nhấn mạnh, không được phép tấn công các phương tiện mang dấu thập đỏ, đây là xe cứu thương cơ động trên chiến trường, việc tấn công các phương tiện này sẽ vi phạm tội ác chiến tranh.Ngoài ra, sau khi trận chiến kết thúc, các phương tiện này cũng rất cần thiết để làm nhiệm vụ cứu hộ người bị thương của cả hai phía.Ngoài ra, trong một đoàn xe kéo dài, nên tấn công chiếc đi đầu và chiếc đi cuối. Nếu chiếc đi đầu hàng và chiếc cuối hàng bị hư hỏng và không thể di chuyển, những chiếc ở giữa sẽ không thể bỏ chạy, trở thành "cá nằm trên thớt".Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine, có vẻ như binh lính Ukraine đã tận dụng triệt để cách thức đơn giản này, để tiêu diệt nhiều xe tăng Nga. Tuy nhiên, đoàn xe dài 62 km của Nga dường như không hề bị tổn thương trong suốt thời gian chúng xuất hiện gần sân bay Hosmotel.
Sự xuất hiện của đoàn phương tiện quân sự dài tới 62 km của Nga trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt, đã khiến không ít người phải bàng hoàng. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Mỹ tới nay đã có phương án để đối phó với đoàn xe vũ trang này.
Cụ thể, chuyên gia quân sự Ryan McBeth - cựu lính Thủy quân Lục chiến Mỹ, từng tham chiến ở Afghanistan và Iraq cho biết, việc đối phó với một đoàn xe quân sự thực tế lại không hề khó khăn, nhưng phải có phương án hợp lý.
McBeth cho rằng, đoàn xe dài dằng dặc của Nga, thực tế rất dễ bị tổn thương bởi các đợt phục kích bằng tên lửa chống tăng. Tiếc là vào thời điểm này, phía Ukraine chưa nhận được viện trợ nhiều từ phương Tây.
Ryan McBeth gợi ý rằng, trong trường hợp phải tấn công bất cứ đoàn phương tiện quân sự nào, thứ đầu tiên nên bị hạ gục là các loại xe có nhiều ăng-ten. Đây là phương tiện chỉ huy, liên lạc và nếu coi đoàn xe vận tải là một con rắn, đây chính là "đầu rắn".
Nhiệm vụ của các loại phương tiện này là tiếp nhận thông tin liên lạc từ sở chỉ huy, truyền tải thông tin liên lạc về từng phương tiện trong đoàn và phản hồi lại sở chỉ huy. Thiếu chúng, đoàn xe sẽ khó có thể hiệp đồng để thoát khỏi cuộc phục kích.
Loại phương tiện "được" ưu tiên bị nhắm bắn đầu tiên, là các phương tiện chở nhiên liệu. Đặc điểm nhận dạng rất dễ, chúng thường có thùng téc phía sau, khác biệt hoàn toàn với những loại phương tiện thông thường khác.
Mọi loại phương tiện đều không thể hoạt động nếu thiếu nhiên liệu, chỉ cần phá hủy được xe chở nhiên liệu, đoàn xe dù mạnh tới đâu cũng không thể di chuyển xa được.
Nhiều loại phương tiện chở nhiên liệu có kết cấu khá đơn giản, không bọc thép, thậm chí nhiều xe chở nhiên liệu dân sự cũng được trưng dụng. Điều này có nghĩa, chỉ cần các loại vũ khí bộ binh thông thường cũng có thể gây tổn thương cho loại xe này.
Kế đến là phương tiện hỗ trợ xe tăng. Đây là các loại xe công binh, có nhiệm vụ cứu hộ, sửa chữa xe tăng, hoặc làm đường, vá cầu, lấp hào chống tăng.
Các phương tiện này có kết cấu rất phức tạp, dễ bị tổn thương và khi chúng bị hư hỏng, các xe tăng trong đoàn khi gặp sự cố, nhiều khả năng sẽ phải bỏ lại trên chiến trường.
Chuyên gia McBeth cũng nhấn mạnh, không được phép tấn công các phương tiện mang dấu thập đỏ, đây là xe cứu thương cơ động trên chiến trường, việc tấn công các phương tiện này sẽ vi phạm tội ác chiến tranh.
Ngoài ra, sau khi trận chiến kết thúc, các phương tiện này cũng rất cần thiết để làm nhiệm vụ cứu hộ người bị thương của cả hai phía.
Ngoài ra, trong một đoàn xe kéo dài, nên tấn công chiếc đi đầu và chiếc đi cuối. Nếu chiếc đi đầu hàng và chiếc cuối hàng bị hư hỏng và không thể di chuyển, những chiếc ở giữa sẽ không thể bỏ chạy, trở thành "cá nằm trên thớt".
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine, có vẻ như binh lính Ukraine đã tận dụng triệt để cách thức đơn giản này, để tiêu diệt nhiều xe tăng Nga. Tuy nhiên, đoàn xe dài 62 km của Nga dường như không hề bị tổn thương trong suốt thời gian chúng xuất hiện gần sân bay Hosmotel.